Saturday, December 13, 2014

VƯƠNG TÂN * HỒI KÝ

 

GIÁO SƯ NGUYỄN THIỆU LÂU ,ÔNG NGÔ ĐÌNH NHU VÀ LUÂT SƯ LÊ QUANG LUẬTHồi ký Vương Tân



Sau khi Vương Tân với bút danh Hồ Nam công bố trên tuần báoViệt Chính của nhà thơ Hồ Hán Sơn công trình lý luận Vượt Mác từ A tới Z,nhà chính luận Nguyễn Phan Châu tên khai sinh Tạ Chí Diệpđến kiếmVương Tân tại tòa soạn tuần báoViệt Chính số 147TrầnHưngĐaoquận nhì Saigon nói với Vương Tân là ông Ngô đình Nhu muốn gặp để nói chuyệnvề văn hóa 
Nguyễn Phan Châu tên khai sinh Tạ Chí Diệp là người từng lậpchiến khu chống Cộng ở Bình Đinh cùng với nhà văn Võ Phiến bị Cộng Sản tuyên án tử hình khuyết diện rồi hồi cuối năm 1954 trong khi tướng Nguyễn Văn Hinh nắmQuân Đội Quốc Gia VN với chức Tổng ThamMưu trưởng lên đài phát thanh Quân Đội tuyên bố Quân ĐộiQuốc Gia không còn tín nhiệmThủ Tướng Ngô Đình Diệm, 
Nguyễn Phan Châu đã cùng Thái Quang Hoàng ,Đỗ Mậu lập chiến khu Đông tại huyện Bác Ái tỉnh Phan Rangchống tướng Nguyễn Văn Hinh ủng hộ thủ tướng Ngô Đinh Diệm như vậy là Nguyễn Phan Châu tuy là con  tinh thần của học giả Hồ Hữu Tường,và học giả Tờng vì thamgia Mặt Trận ThốngNhất Toàn Lưc Quốc Gia của Đức Hộ Pháp của đao Cao ĐàiPhạmCông Tắc đã phải tránh mặt ra Rừng Sát

Nguyễn Phan Châu Tạ Chi Diệpđưa choVương Tân tờ tạpchi Xã Hộivà nói -Tấtcả lý thuyết về Cần Lao Nhân Vị của ông Ngô Đình Nhu đăng trong tờ báo này qua bài nói chuyện của ông Ngô Đình Nhu tại trường võ bịquốc gia VN ở Đà Lạt mà Đỗ La Lam đã tómlược  toàn bộ với sự góp ý của đích thân chủ nhiệmkiêmchủ bút Ngô Đình Nhu.
Bài nói chuyện về lý thuyết Cần Lao Nhân Vị của ông Nhu tại trường Võ bị Quốc Gia Đà Lạt sau này được các lý thuyết gia của Đảng Cần Lao Nhân Vị dùng làm cái khung để xây dựng chính cương Đảng Cần Lao Nhân Vị mà ông Nhu có ý muốn để ông chú mình là cụ Ta Chương Phùng làmTổng bí thư,nhưng ông chú mình đã từ chối,ông cứ đọc đi và cho ý kiến

-Găp ông Nhu thì gặp nhưng mình nói trước không bàn chuyện chính trường
-Mình sẽ gặplại ông Nhu và sau đó thống nhất ngày gặp nhé
-Tôi sẽ đi xe Mô bi lét như ông vô dinh Độc Lập đươc không
-Được chứ. nhưng phải vô cổng Nguyễn Du

Ngay khi Nguyễn Phan Châu Tạ ChíDiệpra về Vương Tânđã mở tờ tạpchi Xã Hội ra đọc và ngạc nhiên vô cùng khi thấy ông Ngô Đình Nhu được mời thuyết trình trước sinh viên sĩ quan Đà Lạt khi trường này mới từ ĐậpĐá Huếchuyển về Đà Lat.Trường Võ Bị Quôc Gia Đà Lạt là trường đào tạo sĩ quan hiện dịch choQuânĐội Quốc GiaVN,sinh viên tốt nghiệp trường nàykhi ra


đơn vị chiến đấu được mang quân hàmthiếu úy,trường này lànơiđươc coi như cái nôi của Quân Đội Quốc GiaVN của Quốc Trưởng Bảo Đaị mà ông Ngô Đình Nhu lúc đó chỉ là một ch ính khách không nổi tiếng gì lắm nhưng nhờ có sự giớithiệu của ông Trần Quốc Bửu chủ tich Tổng Liên Đoàn Lao Công VNgiới thiệu ông Ngô Đình Nhu là một trong những sáng lập viên của Tổng Liên Đoàn Lao Công VN màông Nhu được mời đăng đàn nói về một vấn đề quan trọng đó là vấn đề đia vị của con người trong xã hội xung đột giai cấp vì quyền lợi kinh tế


Bài nói của ôngNhuđã đăt ra một vấn đề coi như vấn đề sinh tử của thời đai đó là vấn đề chủ nghĩa cộng sản và đường lối đấu tranh giai cấp của Mác Lê nin trước thế giới loài người

Ông Nhu đã đưa ra một học thuyết mà ông gọi là học thuyết Cần Lao Nhân Vị ,học thuyết ấy lấy con người làm trung tâmđểgiải quyết mọi vấn đề,theo ông Nhu khi đã đặt con người làm trung tâmđể giải quyết vấn đề xã hội thìkhông còn vấn đề gọilà đấu tranh nữa vì đấu tranh là thuộc tính của loài vật, còn thuộc tính của loài ngườilà hòa hợpcùng tồn tại,con người có hai đời sống vật chất và tâm linhcả hai đờisống này đều quan trọng như nhau,để thăng tiến con người trong xã hội loài người ngày nay,tốt nhất là thăng tiến cần laođồng tiến xã hội,với mục tiêu lao động vàtư bản cùng có lợi như cương lĩnh của Tổng Liên Đoàn Lao Công đã đề ra,chứ khôngphải đấu tranh giai cấp

Bài nói của ông Nhu tương đối hay vấn đề ông Nhu đặt ra đúng là vấn đề cốt lõicủa thời đai làmVương Tân phảisuy nghĩ ,đúng lúc đó giáosư Nguyễn Thiệu Lâu đạpchiếc xe đapđòn giông lại tòa soạn báoViệt Chính nói nhỏ với Vương Tân""Đi hạ cờ Tây ở đường rầy xe lửa với tớ nhé""
.Gíao sư Lâu là một trí thưc lớn ông đậu tới 5 bằng cử nhân tại đai học Sorbonne[Paris]khi dậy học ở Huế giáo sư Lâu là người đươc nhà cách mạng Phan Bội Châu coi là nhân vật có thể nói chuyện được và nhà báo Huỳnh Thúc Kháng coi như chỗ trong nhà ông thích bông phéng và hay nói lái,như cờ Tây là nói lái hai chữ Cầy tơ[thịt chó].hay""mộc tồn ""chữ Nho có nghĩa là Cây còn nói lái hai chữ Cây còn là con cầy

-Tai đường rầy xe lửa khúc gần đường Trần quí Cáp có món ""mộc tồn""hấp và món chả chìa hết ý đấy,đi với tớ nhé
-Xin tuân lệnh,đai huynh


Vương Tân sách xe mô bí lét vàng tới cái quán thịt chó nằmbên đường rầy xe lửa,ngửithấy mùi chả chó nướng thơm lừng
Gíao sư Lâu dựng xe đap trước quán và lấy cái túi có chai rươu đế Gò Công ra rồi gọi chủ quán chothịt chó hấpthêm món chả chìa rối nói
-Chén những món này phảianh đế Gò Công mới hợp khẩu vị,rượu nếpchính cống không thứ nàosánh nổivớithứ này đâu wisky cognac còn thua xa

Rượu ngà ngà rồiVương Tân hỏigiáosư Lâu về nhân vật Ngô Đình Nhu,giáosư Lâu cười rồi nói

-Ông Nhu thua bọn mình món uống rươu tuy nhiên ông hút hít thì lại hơn bọn mình Nhu lớn tuổi hơn mình nhưng lại học cùng lớp với mình ở Sorbonne và école national des Chartes.Ngay cái luận văn tốt nghiệp trường này năm 1938 viết về Phong tục và trang phục người An nam ở Băc kỳ ông Nhu cũng tham khảoý kiến mình nhiều

-Đai huynh có thể chođệ biết về cái thuyết Cần Lao Nhân Vị của ông Nhu
-Chén đi,thuyết Cần LaoNhân vị là của hai triết giaEmmanuel Mounier và Jacques Maritain,ông Nhu chỉ sào nấu chế biến lạichohợp với VN.Đằng ấy đừng quên là ông Nhu đối rất tốt với mình,nhưng mình không quen ra luồn vào cúi nên chẳng nhận một chức vụ gì ông Nhu ba n tặng mình chỉ nhận làm anh chuyên viên ở bộ Thông Tin và dạy học.Trong cái nghề dạy học thì mình trên chân nhiều tên như Trương Công Cừu chẳng hạn,nó láovới mình thì mình phải trả đũa,chuyện đến tai ông Nhu,ông ấy không nói gì


Sau bữa uống rựơu ăn thịt chó với giáo sư Lâu buổi chiều Vương Tân lại thămbà chị kết nghĩa tên Kim con gái cụ án sát Nguyễn Trần Mô nhà ở bên kia cầu Thị Nghè phía chợ gặp luật sư Lê Quang Luật đang ăn cơm ở đó,luật sư mời Vương Tân lai rai v ài ly dịpnày Vương Tân có hỏi luật sư Luật,ngườitừng là cố vấn chánh trị của Đức Cha Lê Hữu Từ nhân vật sáng lập ra khu tự trịPhát Diệm về chuyện cha Từ đã cưu mang ông Ngô Đình Nhu ở Phát Diệmvà tổ chức cho ôngNhu từ khu tự trị Phát Diệm vào Thanh Hóa rồi đisang Lào thoát vào Saigon ra sao.
Luật sư Luật sác nhận có chuyện Đức cha Từ cưu mang ông Nhu trong khi Việt Minh đang tìm cách bắt ông Nhu,chuyện đưa ông Nhu từ Phát DiệmvàoThanh Hóa rồi sang Lào chính luật sư Luật nhờ một ngươi thân làông Hoàng Bá Vinh làm sau đó Trần KimTuyến và Nguyễn văn Châu đã hộ tống ông Nhu từ Thanh Hóa sang Lào rồi đưa vàoSaigon

-Tai sao luật sư đang làmbộ trưởng bộ Thông Tin của chính phủ Ngô Đình Diệm lại đi làmĐai biểu Chánh Phủ tại Bắc Việt
Mình đi ra Bắc là muốn tổ chức cuộc di cư chođồng bào Bắc Việt,mình coi chuyện này quan trọng hơn việc làmbộ trưởng bộ Thông Tin

-Luât sư có lường trước việc ra Bắc là sẽ bị""chơi""không
-Mình đã biết ông Nhu là ngườimê Machiavelli,nên đã uống rượu nhiều và nhờ vậy mình thoát khỏi gia đình họ Ngô
Cậu nên nhớ đệ tử Machiavellighê gờm lắm,cái ông tác giả cuốn Quân vương[The Prince] này là ông trùm ""bá đạo""ai mà ""lậm""nó thì luôn bất chấpthủ đoạn để đat mục đích Lý Đông

A đã phân tích cho mình nghe khá kỹ về cuốnQuân Vương [The Prince] mà ông ấy đọc qua bản tiếng Anh và tiếng Ý
-Theoluật sư chủ nghĩa nhân vị và học thuyết nhân chủ của lãnh tụ Lý Dông A khác nhau như thế nào

-Học thuyết Nhân chủ nằmtrong chủ nghĩa Duy Dân của Lý Đông A là một triết thuyết đưa con ngươi vào vị trí trung tâmcủa vũ trụ con người làmchủ thiên nhiên làmchủ xã hội làmchủ cuộc đời của họ về cả hai phương diện vật chất và tâm linh,nó hoàn toàn khác với chủ nghĩa nhân vị của Mounier và Maritain do ông Nhu sào nấu và triển khai thành thuyết Cần Lao Nhân Vị

Sáng hôm sau Nguyễn Phan Châu Tạ Chí Diệptrở lại tòa soạn tuần báoViệt Chính tìmVương Tân báo tin 10 giờ ông Nhu sẽ gặpVương Tân tại tòa nhà cánh phải Dinh Độc Lập nằm phía đường Nguyễn Du,ông Nhu có ý cho xe đón nhưng Nguyễn Phan Châu Tạ Chì Diệp nói Vương Tân muốnđixe mô bi lét vô dinh Đôc Lập ông Nhu cười và nói ông chiều ý Vương Tân

Nguyễn Phan Châu Tạ Chí Diệp dẫn Vương Tân vào dinhĐôc Lậpqua cửa đường Nguyễn Du sau khi để xe vào nhà xe của Dinh ĐộcLập Vương Tân và Nguyễn Phan Châu Tạ Chí Diệp được mời lên một chiếc xe Peugeot 204 do nhân viên sở nội dịchDinh Đôc Lậplái đưa tớitòa nhà qúet vôi mầu trắng bên hông dinh Độc Lập phía đường  Nguyễn Du

Ông Nhu tiếpVương Tân và Nguyễn Phan Châu Tạ Chí Diệptại phòng khách đơn sơ nơilàmviệc Ông Nhu nói với Vương Tân ông đã đọc kỹ bài viết Vượt Mác của VươngTân ,thấy đươc lắm tuy nhiên ông muốn hỏi Vương Tân có đọc Lý Đông A chưa

Vương Tân trả lời ông Nhu là không những đã đọc toàn bộ trước tác của Lý Đông A mà còn đươc nghe và nói chuyện với Lý Đông A nhiều lần,tuy nhiên theo chỗ Vương Tân biết thì luật sư Nguyễn Hữu Thống tức nhà văn Nhuệ Hồng đương làmviệc với  ông Nhu cũng khá thông thạo nhân vật Lý Đông A nhưng người thông thạo nhất phải là luật sư Nghiêmxuân Hồng .Tác giả Lý Đông A lập thuyết và trước tác là cho thế kỷ 21 chứ không cho hôm nay cho bây giờ,những gì Lý Đông A làm giống như Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc làm với Đạo Cao Đài vậy, đó là những thứcho tương lai Đao Cao Đài với danh xưng Đai Đao Tam Kỳ Phổ Đô,tôn giáo của thiên niên kỷ thư ba sau khi Thiên Chúa giáng sinh

Ông Nhu tỏ ý tán thành những gì Vương Tân nói và cho biết s ắp tới ông sẽ cho triệu tập Đai Hội Văn Hóa Toàn Quốc,ông muốn Vương Tân thamgia ban vận động triệu tập Đai Hội Văn Hóa Toàn Quốc,Vương Tân vui vẻ nhận lời.Do đó với tư cách phó ban văn học của Ban vận động triệu tập Đai hội văn hóa toàn quốc Vương Tân có họp với ông Nhu thêmvài lần nữa và đã thấy lối làmviệc của ông Nhu là luôn chỉ thị ít chịu nghe ý kiến của người đối thoại nên tự ý xa lánh

Sau này nghe tin Nguyễn Phan Châu Tạ Chí Diệp bị thủ tiêu trên sông Nhà Bè bởi công an của chế độ Ngô đình Diệm cùng với các ông Nguyễn Bảo Toàn Vũ TamAnh,nên năm 1972 một bữa dân biểu Ngô Trọng Hiếu một người khá tin cẩn của chế độ Ngô Đình Diệm từng làm bộ trưởng Công Dân Vụ trong chính phủ Ngô Đình Diệm và thần tượng ông Ngô Đình Nhu lại thăm Vương Tân tại tòa soạn nhật báo Hòa Bình ở đường Phạm Ngũ Lão quận 2 với tư cách một bạn văn[ông Hiếu từng dich sách chung với nhà văn Nguyễn Hiến Lê]
Vương Tân có hỏiông Hiếu rằng tại sao các ông Ngô Đình Nhu ,Ngô Đình Diệm lại cho lệnh thủ tiêu những người như Tạ chí Diệp[Nguyễn Phan Châu] Nguyễn Bảo Toàn ,Vũ Tam Anh là những người thân thiết với chế độ tuy rằng bất đồng chánh kiến,ông Hiếu nói rằng vụ này xẩy ra là vì trình độ tiếng Pháp của ông lính khố đỏ mang hàm đai tá giámđốc cảnh sát và trung ương tình báo Nguyễn văn Y khi ông trình hồ sơ ba nhân vật trên với Tổng Thống thì Tổng Ngô Đình Diệm không xemvà nói thõng


mỗi một chữ ""annulé"" nghĩa là hủy bỏ tức hủy bỏ cái hồ sơ này,không ngờ đai tá Y nghe chữ ""hủybỏ"" liền nghĩ tới chuyện thủ tiêu nên về ra lệnh cho thuộc cấp đem ba nhân vậtTạ Chí Diệp[Nguyễn Phan Châu]Nguyễn Bảo Toàn,Vũ Tam Anh ra sông Nhà Bè thủ tiêu.Sau vụ này Tổng Thống Ngô Đình Diệm một bữa Tổng thống Ngô Đình Diệmhỏi đại tá y đã thả ba nhân vật mà ông ra lệnh hủy hồ sơ chưa tổng thống kinh ngạc khi nghe đai tá Y báo cáo và đã cách chức Tổng giámđốc cảnh sát quôc gia và giámđốc trung ương tình báo của đai tá Y .

Theo dân biểu Hiếu thì vụ ba nhân vật Nguyễn Phan Châu Tạ Chí Diệp,Nguyễn Bảo Toàn bị cảnh sát chế độ thủ tiêu dù ngoài ý muốn của Tổng Thống Ngô Đình Diệm cũng là một vết nhơ của chế độ tuy nhiên chuyện này không liên hệ gì với ông Ngô Đình Nhu

Vương Tân

No comments: