Saturday, November 8, 2014

TIN THẾ GIỚI

 

 Sự trỗi dậy của đảng Cộng hòa làm thay đổi chính sách mậu dịch
Thượng nghị sĩ dự kiến sẽ trở thành trưởng khối đa số sắp tới Mitch McConnell.
Thượng nghị sĩ dự kiến sẽ trở thành trưởng khối đa số sắp tới Mitch McConnell.
Một số thỏa thuận về mậu dịch đã bị trì hoãn từ lâu nay có thể tiến tới vì đảng Cộng hòa vừa chiếm được thế đa số tại Thượng viện Hoa Kỳ. Theo tường trình của Thông tín viên Đài VOA Jim Randle từ Washington, để có được sự chấp thuận của Quốc hội về những thỏa thuận mậu dịch, có thể phải cần đến những liên minh chính trị bất thường.
Thượng nghị sĩ dự kiến sẽ trở thành trưởng khối đa số sắp tới Mitch McConnell và những đảng viên Cộng hòa khác đã chống lại những đề nghị của tổng thống Obama thuộc đảng Dân chủ. Nhưng không giống những đảng viên Dân chủ khác, tổng thống Obama thường tỏ ý tán thành các thỏa thuận mậu dịch, mở đường cho một thoả hiệp với đối thủ Cộng hòa của ông. Thượng nghị sĩ McConnell nói:
“Tôi nghĩ tổng thống muốn tiến tới. Tôi đã nói hãy gởi đến chúng tôi những thỏa thuận mậu dịch, chúng tôi nóng lòng muốn thấy những thỏa thuận này.”
Những người ủng hộ mậu dịch đang cố gắng soạn thảo một thỏa thuận để Quốc hội có thể bỏ phiếu thuận hay chống những thỏa thuận mậu dịch mà chính quyền Obama đã đạt được với các nước khác, nhưng không cho phép Quốc hội thay đổi các thỏa thuận.
Chuyên gia về mậu dịch Claude Barfield thuộc Viện Doanh nghiệp Mỹ nói chính quyền Obama và các đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội đang tập trung vào một dự luật phức tạp và gây tranh cãi có tên là “Thẩm quyền Tăng tiến mậu dịch” viết tắt là TPA.
“Theo dự đoán của tôi sẽ có những cuộc thương thảo trong chính quyền, vì thế họ đã sẵn sàng xúc tiến một dự luật về TPA ngay khi Quốc hội nhóm họp trở lại.”
Bà Lori Wallach thuộc tổ chức Theo dõi Mậu dịch Toàn cầu nói việc đảng Cộng hòa trỗi dậy có nghĩa là một vài đảng viên Dân chủ đang làm việc về một thoả hiệp để có đủ số phiếu cần thiết chấp thuận TPA sẽ không còn quyền hành nữa. Sự kiện này có thể đưa đến hệ quả trớ trêu là gây tổn hại cho tiến bộ hướng tới việc đạt được mục đích của đảng Cộng hòa.
“Tôi nghĩ cơ may có một dự luật về thẩm quyền mậu dịch có thể được Hạ viện thông qua đã bị giảm bớt một ít.”

Các giới chức Hoa Kỳ đang làm việc về một thỏa thuận với nhiều quốc gia Thái Bình Dương và một thoả thuận riêng rẽ khác với Liên hiệp châu Âu. Những thỏa thuận mậu dịch trong quá khứ đã cắt giảm thuế quan để đẩy mạnh mậu dịch bằng cách làm cho hàng hoá rẻ hơn. Những thỏa thuận mới này sẽ nhắm mục đích hoà hợp các qui định của các nước khác nhau chi phối vấn đề sức khoẻ, an toàn và giải quyết những tranh chấp kinh doanh.

Nhiều công đoàn Mỹ nói những thỏa thuận mậu dịch bảo vệ lợi nhuận của những công ty đa quốc gia lớn, thay đổi luật pháp một cách không dân chủ, và không giúp ích gì để bảo vệ công ăn việc làm của người Mỹ.

Ông Larry Cohen chủ tịch Công nhân Truyền thông Mỹ nói:
“Chúng ta cần đặt người dân trên hết, nhưng không làm ngơ đối với đầu tư. Chúng ta sẽ không có phát triển kinh tế mà không có đầu tư, nhưng không phải là loại đầu tư chỉ có một chiều mà quyền của người dân phải mất nhiều năm hoặc không bao giờ giải quyết được.”

Tổng thống Barack Obama và những người khác ủng hộ các thỏa thuận mậu dịch nói các thỏa thuận này giúp phát triển kinh tế và tạo thêm việc làm. Ông đã ký những thỏa thuận với Hàn Quốc, Colombia và Panama.


  APEC : Mỹ chống dự án tự do mậu dịch của Trung Quốc
mediaNgoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại diễn đàn APEC - REUTERS /Greg Baker
Các nước thành viên Diễn đàn Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) hôm nay 08/11/2014 tỏ ra hết sức dè dặt trước đề nghị thành lập tổ chức tự do mậu dịch khu vực do Trung Quốc đưa ra, trước sự chống đối của Hoa Kỳ vốn đang xúc tiến Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Sự cạnh tranh Trung-Mỹ trong vấn đề thành lập các khu tự do mậu dịch có thể thấy rõ trong chương trình nghị sự của hội nghị thường niên APEC lần này. Đỉnh cao là hai ngày họp Thượng đỉnh kể từ thứ Hai tới, với sự tham gia của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Vào mùa xuân, Bắc Kinh đã đề nghị thành lập một « nhóm công tác » để tiến hành « nghiên cứu khả thi » về một Khu vực tự do mậu dịch Châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP) rộng lớn. Trong khi đó Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương do Washington đề xướng từ nhiều năm qua, mà Trung Quốc bị loại ra ngoài, thì việc thương lượng vẫn đang dậm chân tại chỗ.

Các Ngoại trưởng của 21 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc APEC họp tại Bắc Kinh hôm nay đã được kêu gọi nên cân nhắc sao cho « đưa dự án FTAAP từ tầm nhìn trở thành hiện thực ». Tuy nhiên hội nghị chỉ đồng ý tiến hành « nghiên cứu chiến lược » từ nay đến cuối năm 2016, tránh dùng từ « nghiên cứu khả thi » do Trung Quốc đề nghị. Và dự án FTAAP chỉ được nhắc đến trong phần phụ lục của thông cáo chung cuộc sẽ được đưa ra vào thứ Ba tới.

Tờ South China Morning Post xuất bản tại Hồng Kông dẫn lời một viên chức Mỹ cho biết Hoa Kỳ phản đối là vì « Khi dùng từ nghiên cứu khả thi, thường là trong các cuộc thương lượng hướng đến một thỏa thuận về tự do mậu dịch ». Tờ báo trên cũng trích lời một viên chức Trung Quốc giấu tên, nói rằng đây là một thỏa hiệp của Bắc Kinh. Người này nói : « Mỹ muốn ngăn cản FTAAP, và xúc tiến TPP trong thời gian hội nghị APEC. Điều này thực sự phiền phức cho chúng tôi ».

Ngoại trưởng các nước APEC hôm nay cũng chỉ dự kiến « từng bước hình thành FTAAP ngay khi nào có thể, dựa trên cơ sở các sáng kiến đã có trong khu vực », mà không đưa ra chi tiết nào cụ thể. Trong khi báo chí Trung Quốc mới đây đã khoe khoang dự án FTAAP như giải pháp nhằm lập lại trật tự trước « mớ bòng bong » các hiệp định tự do mậu địch đang được đàm phán trong khu vực – một cú « đá giò lái » thẳng thừng đối với TPP do Hoa Kỳ đề nghị.
TPP tập hợp 12 quốc gia đều là thành viên APEC nhưng loại trừ Trung Quốc – nền kinh tế thứ nhì thế giới. Nỗ lực này nằm trong chủ trương tái cân bằng chiến lược, hướng sang Châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ, bị Bắc Kinh cho là nhằm ngăn trở sức mạnh đang lên của mình trong khu vực.

Thỏa thuận hợp tác chống tham nhũng
Bên cạnh vấn đề tự do mậu dịch, 21 nước APEC hôm nay đã đồng ý thành lập một mạng lưới đấu tranh chống tham nhũng. Được đặt tên là ACT-NET, mạng lưới này nhằm điều phối việc hợp tác, đặc biệt đối với các hiệp định dẫn độ và trao đổi thông tin về các hành vi phi pháp. Thỏa thuận khẳng định mục tiêu « không để những kẻ tham nhũng có nơi trú ẩn, kể cả việc dùng đến biện pháp dẫn độ, thiết lập hỗ trợ tư pháp ».
 http://vi.rfi.fr/chau-a/20141108-apec-my-chong-du-an-tu-do-mau-dich-cua-trung-quoc/
 
APEC sẽ nghiên cứu hiệp định thương mại mà TQ hậu thuẫn
Một màn hình hiển thị logo APEC ở Sân vận động Quốc gia trong một buổi tổng duyệt cho hội nghị APEC ở Bắc Kinh 4/11/ 2014.
Một màn hình hiển thị logo APEC ở Sân vận động Quốc gia trong một buổi tổng duyệt cho hội nghị APEC ở Bắc Kinh 4/11/ 2014.
Các quan chức cao cấp thuộc diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) cho biết đã đồng ý khởi sự một "nghiên cứu chiến lược" về một hiệp ước thương mại mà Bắc Kinh hậu thuẫn có tên là Khu vực Thương mại Tự do của châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP).

Giám đốc văn phòng điều hành APEC Alan Bollard cho biết thỏa thuận này vẫn nằm ở "đầu chương trình nghị sự" và bác bỏ ý kiến cho rằng tiến bộ chậm chạp trong việc đàm phán là một cú giáng vào Bắc Kinh.
Ý tưởng về một hiệp định thương mại sâu rộng như FTAAP, lần đầu tiên được các nhà lãnh đạo APEC đưa ra vào năm 2006, đang được Trung Quốc thúc đẩy ngày càng mạnh mẽ. Nhưng hiệp định này đã vấp phải sự cạnh tranh từ hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Mỹ mà Trung Quốc không tham gia.

Một số nhà phân tích Trung Quốc tỏ ra ngờ vực về TPP, cho rằng kế hoạch này có mục tiêu là ngăn chặn FTAAP và do đó chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực. Washington đã bác bỏ những mối lo ngại này.

Các cuộc họp cấp Bộ trưởng tại diễn đàn APEC sẽ bắt đầu vào ngày thứ Sáu, và hội nghị thượng đỉnh đông đủ sẽ diễn ra vào ngày thứ Hai và thứ Ba tuần sau với sự tham dự của các nhà lãnh đạo từ hơn một nửa nền kinh tế của thế giới tề tựu về Bắc Kinh.
Nguồn: AFP, WSJ


Obama : Một tuần bận rộn với thượng đỉnh Châu Á

mediaÔng Obama sẽ tiếp xúc với nhiều nguyên thủ quốc gia nhân Diễn đàn APEC, Thượng đỉnh Đông Á và hội nghị G 20 - Reuters
Vừa phải gánh chịu những thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ và đang trong lúc ngổn ngang với nhiều hồ sơ quốc tế, từ ngày mai, Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu chuyến công du Châu Á với nhiều cuộc gặp gỡ tiếp xúc đang được chú ý chờ đợi.
Theo lịch trình, ông Obama sẽ tham dự Thượng đỉnh APEC chính thức khai mạc ngày 10/11 tại Bắc Kinh. Tại đây Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp quan trọng đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước trong hai ngày 11/11 và 12/11.

Nhà trắng hôm qua (07/11) thông báo, bên lề thượng đỉnh APEC, Tổng thống Mỹ sẽ lần đầu tiên gặp tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo, vị Tổng thống đầu tiên của Indonesia không phải là người xuất thuân từ tầng lớp ưu tú trong giới chính trị- quân sự tại Indonesia kể từ sau khi chế độ độc tài Shuharto bị lật đổ năm 1998.
Một cuộc tiếp xúc song phương khác tại Bắc Kinh của Tổng thống Mỹ cũng được chú ý đó là cuộc gặp với Thủ tướng Úc Tonny Abbot, nước chủ nhà của Thượng đỉnh G 20 sắp tới và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Sau Diễn đàn APEC, ông Obama sẽ tới Naypyidaw, Miến Điện dự Thượng đỉnh Đông Á bên lề hội nghị Thượng đỉnh Đông Nam Á Asean.
Tại Miến Điện, ông Obama sẽ gặp Tổng thống Miến Điện Thein Sein tại Naypyidaw và nhà đối lập Aung San Suu Kyi tại Rangoon, người đang có tham vọng trở thành Tổng thống Miến Điện sau cuộc bầu cử vào cuối năm tới. Chặng công du Châu Á cuối cùng của ông Obama là Hội nghị G 20 Brisbane, Úc với nhiều cuộc tiếp xúc, thảo luận song phương đang đó chờ.

Đánh giá về vòng công du Châu Á lần này của Tổng thống Mỹ, chuyên gia Ernest Bower, thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế tại Washington nhận định : « Đây sẽ là một chuyến đi khó khăn với Tổng thống Mỹ ? Khi các nước Đông Nam Á thấy ông tới, họ sẽ tự hỏi ông Obama sau kỳ bầu cử vừa rồi sẽ thế nào đây ? ». Về phần mình, ông Obama sẽ phải khẳng định lại các cam kết về chính sách đối với khu vực Châu Á trước đó của Mỹ.

Cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ, bà Susan Rice khẳng định ưu tiên hàng đầu của chuyến công du Châu Á lần này của ông Obama là hồ sơ về các cuộc thương lượng về hiệp định tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Mỹ nói gì về châu Á trước APEC?

  • 8 tháng 10 một 2014




Trả lời BBC trước chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Barack Obama dự Hội nghị APEC tới đây, ông Evan Medeiros, cố vấn cấp cao của Tòa Bạch Ốc chuyên về châu Á nói quan hệ với Trung Quốc 'sâu rộng và phức tạp'.

Ông cũng nói với Vincent Ni, BBC Tiếng Trung trong cuộc phỏng vấn hôm 30/10/2014 ở Washington rằng một trong những lý do Hoa Kỳ nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí cho Việt Nam là vì nước này 'có những tiến bộ quan trọng về nhân quyền'.

Ông Evan Medeiros cũng nhắc tới việc Việt Nam mong muốn hợp tác an ninh trên biển với Hoa Kỳ để 'phòng bị tốt hơn trước những gì đang diễn ra trên vùng biển xung quanh Việt Nam' tuy không nêu tên Trung Quốc trong quan hệ ba bên này.
Trước hết, ông nói về quan hệ Mỹ - Trung:
Evan Medeiros: Quan hệ Hoa Kỳ với Trung Quốc vừa sâu rộng, vừa phức tạp. Có những vấn đề chúng tôi đang cùng hợp tác, và có những vấn đề chúng tôi bất đồng, và cạnh tranh với nhau.
Khi Tổng thống Obama đến Bắc Kinh, ông sẽ có một số cơ hội nói chuyện ở cấp cao nhất với Chủ tịch Trung Quốc và ông sẽ đề cập đến quan hệ song phương, đến cách chúng ta có thể cùng tăng cường mở rộng thương mại, giải quyết các vấn đề như tác quyền, việc bảo vệ không gian mạng chống tin tặc. Tổng thống cũng sẽ đề cập đến một loạt hồ sơ như làm sao để cùng hợp tác trước chương trình vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn, của Iran, các cách thức thúc đẩy ổn định lớn hơn ở Biển Đông, Biển Nam Trung Hoa, va tất nhiên là giao lưu giữa người dân hai nước với nhau.


Ông Evan Medeiros có chuyến thăm đến Hà Nội vào tháng 7/2014
BBC:Rất nhiều lãnh đạo các nền kinh tế châu Á sẽ tham gia Hội nghị APEC, trong đó một số quốc gia đang có tranh chấp với Trung Quốc trên biển Nam Trung Hoa, chẳng hạn như Philippines và Việt Nam, và họ cũng muốn đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Vậy theo ông, cuộc tranh đấu pháp lý này sẽ đi xa tới đâu?
Evan Medeiros: Hoa Kỳ có vai trò chính yếu trong vấn đề biển Nam Trung Hoa. Chúng tôi lo ngại trước những căng thẳng gần đây, chúng tôi tin rằng tranh chấp phải được giải quyết thông qua đối thoại, ngoại giao. Chúng tôi duy trì lập trường chắc chắn là cần tôn trọng luật pháp quốc tế, giải pháp hòa bình cho tranh chấp. Những nguyên tắc này dẫn dắt cách tiếp cận vấn đề của chúng tôi.
Chúng tôi cho rằng tất cả các bên, gồm cả Trung Quốc, nên dùng những nguyên tắc để tìm cách giải quyết bất đồng.
BBC: Hoa Kỳ vào đầu tháng 10 đã nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí cho Việt Nam. Đằng sau quyết định đó là gì?
Chúng tôi có cơ hội rất lớn trong mối quan hệ với Việt Nam. Năm 2013, ngài Tổng thống đã ký thỏa thuận Quan hệ Đối tác Toàn diện với Chủ tịch Việt Nam trong chuyến thăm tới phòng Bầu dục.
Thỏa thuận về đối tác toàn diện, đã mở ra chặng đường mới trong quan hệ Mỹ - Việt. Chúng tôi mở rộng hợp tác ngoại giao, hợp tác quốc tế, và trong các lĩnh vực khác nữa.

Và một trong số các lĩnh vực chúng tôi đang xem xét là hợp tác quốc phòng và an ninh với Việt Nam.
Chúng tôi thấy họ có những tiến bộ quan trọng về vấn đề nhân quyền. Việt Nam cũng mong muốn hợp tác với chúng tôi nhiều hơn trong các vấn đề như mở rộng hợp tác an ninh trên biển liên quan tới tuần duyên. Nên chúng tôi cho rằng, giờ là lúc gỡ bỏ một phần cấm vận vũ khí, như là chỉ dấu đường hướng quan hệ tương lai của chúng tôi.

BBC:Nhưng liệu đây có phải là thời điểm nhạy cảm? Liệu ông có cho rằng điều này sẽ chỉ khiến Trung Quốc thấy bất ổn? Trung Quốc đã cáo buộc Hoa Kỳ, mà theo cách gọi của họ, là tìm cách hạn chế sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc?
Quyết định gỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí không liên quan Trung Quốc mà là liên quan Việt Nam.
Nó liên quan việc cùng phối hợp trong các lĩnh vực quan trọng như an ninh trên biển với một đối tác muốn có được sự phòng bị tốt hơn về những gì đang diễn ra trên vùng nước xung quanh Việt Nam.


Hoa Kỳ làm ấm lại quan hệ ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản
Và chúng tôi nghĩ tất cả quốc gia ở Đông Nam Á xứng đáng có được sự phòng bị tốt hơn, thế nên chúng tôi hợp tác với họ. Chẳng hạn như chúng tôi cũng đang có chương trình tương tự với Philippines.
BBC:Hoa Kỳ làm sao cân bằng được giữa quan hệ đồng minh với Nhật và quan hệ song phương với Trung Quốc?
Evan Medeiros: Nhật Bản là một đồng minh và đối tác thân cận với Mỹ. Quan hệ đồng minh của chúng tôi rất tốt đẹp. Chúng tôi hợp tác và làm việc cùng với nhau, không chỉ là ở châu Á, mà là trên toàn cầu.
Chúng tôi trân trọng mong muốn của Nhật Bản muốn xây dựng một quan hệ đồng minh toàn cầu với Hoa Kỳ, không chỉ vì an ninh châu Á, mà còn trong cả công tác phòng chống Ebola, ISIL hay giải quyết những thách thức toàn cầu khác. Chúng tôi muôn Nhật Bản có mối quan hệ tốt đẹp với các nước láng giềng trong khu vực. Vì vậy nên tôi khuyến khích việc đẩy mạnh mối quan hệ giữa các đồng minh của Hoa Kỳ.
Đó là một lý do Tổng thống (Obama) đứng ra đón lãnh đạo cả Hàn Quốc và Nhật Bản ở The Hague (Hà Lan) trước đó trong năm nay. Kể từ khi đó, có biến đổi trong cơ chế ba bên (Mỹ-Nhật-Hàn) trong ứng xử với Bắc Triều Tiên và thậm chí hợp tác quốc phòng giữa ba đồng minh đã tiến triển và chúng tôi nghĩ điều này quan trọng và báo hiệu một xu hướng lâu dài.
BBC: Mối quan hệ đồng minh Nhật Bản – Hoa Kỳ không phải là sự đối đầu với Trung Quốc, theo cách bên này triệt hạ bên kia?


Trực thăng của Nhật hạ cánh xuống hàng không mẫu hạm USS USS Ronald Reagan
Evan Medeiros: Chúng tôi không thấy đây là một sự cạnh tranh với Trung Quốc trong việc giành ảnh hưởng, tức là không phải chuyện Hoa Kỳ chọn hoặc chơi với Trung Quốc hoặc chỉ với Nhật Bản. Chúng tôi nghĩ rằng đang có các cơ hội vô cùng to lớn ở vùng Đông Á cho các nước hiện có những nhận thức và giá trị chồng lấn và cũng cùng chia sẻ.
Khi nói tới Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, chúng tôi đang hợp tác ngày một hiệu quả hơn bởi sự hợp tác làm nâng cao sự thịnh vượng và cho phép chúng ta giải quyết các thách thức an ninh chung, bao gồm việc ứng phó với thảm họa nhân đạo như bão Haiyan ở Philipplines vào năm ngoái.
Ông Evan Medeiros từng học tại Đại học Cambridge, Anh Quốc và hiện là Giám đốc cấp cao về Á châu của Hội đồng An Ninh Quốc gia Hoa Kỳ. Ông đọc viết thông thạo tiếng Trung và thường xuyên đi châu Á, gồm cả chuyến thăm Hà Nội hồi tháng 7/2014. Xem thêm phỏng vấn video với ông Medeiros tại đây.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/11/141107_us_security_china_asia

 
Đấu tranh dânchủ rất cần những nhân tố tại chỗ
Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-11-08
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Blogger Điếu Cày đến tới phi trường Los Angeles vào lúc 9 giờ đêm 21 tháng 10 năm 2014
Blogger Điếu Cày đến tới phi trường Los Angeles vào lúc 9 giờ đêm 21 tháng 10 năm 2014
AFP


Với sự tiến bộ của mạng internet, ứng dụng đa truyền thông và sự ra đời của các mạng xã hội, các tù nhân lương tâm bị buộc rời Việt Nam vẫn có thể đấu tranh cho dân chủ từ bất kỳ nơi nào. Ý nghĩa của vấn đề này như thế nào.

Đấu tranh ở đâu hiệu quả hơn?

Việt Nam có 36 triệu người thường xuyên sử dụng internet và trong số này khoảng 25 triệu người sử dụng mạng xã hội facebook. Đây là một lợi thế cho các nhà tranh đấu dân chủ, những người bất đồng chính kiến đang sống ở Việt Nam. Nhưng cũng chính những bài viết phổ biến trên internet, trên mạng xã hội đã dẫn tới việc nhiều nhà tranh đấu, bloggers ở Việt Nam phải ngồi tù thậm chí với những bản án rất nặng. Việc phóng thích những tù nhân lương tâm kiên cường thường bị chính quyền Việt Nam sử dụng như một lá bài để trao đổi quyền lợi với nước ngoài, đồng thời buộc họ phải lưu vong.
Ra ngoài hải ngoại, làm việc trên internet thì không có khoảng cách, tôi cũng không nghĩ rằng tôi bị tách khỏi xã hội Việt Nam thì tôi sẽ không hoạt động, không đấu tranh được.
-Blogger Điếu Cày
Trong quá khứ, nhiều tù nhân lương tâm, tù chính trị khi bị buộc rời khỏi Việt Nam có vẻ bị mất đi môi trường tranh đấu cho dân chủ nhân quyền và dần dần không còn hoạt động mạnh mẽ.
Lên tiếng trên Đài Á Châu Tự Do, Giáo sư Đoàn Viết Hoạt một tù nhân lương tâm miễn cưỡng rời khỏi Việt Nam năm 1998 nhận định rằng, đối với những người xuất thân từ chế độ mà đấu tranh ở trong nước thì bao giờ cũng hiệu quả hơn. Ông nói:
“Tiếng nói từ trong lòng chế độ, từ những người sinh ra và lớn lên trong chế độ mà phản đối chế độ thì tiếng nói đó bao giờ cũng mạnh mẽ và có hiệu quả ở trong hơn là ở ngoài.”
Tuy vậy trong trường hợp mới nhất, khi được trả tự do kèm điều kiện rời khỏi Việt Nam vào ngày 20/10/2014, người tù lương tâm Điếu Cày Nguyễn Văn Hải khẳng định công cuộc đấu tranh của mình vẫn tiếp tục. Ông nói với Đài Á Châu Tự Do:
“Bởi vì chúng tôi hoạt động tự do báo chí trên internet mà trên internet thì không có khoảng cách. Còn khi đấu tranh ở trong nước, chúng tôi có tham gia đấu tranh xuống đường biểu tình chống Trung Quốc hoặc là tẩy chay Olympic Bắc Kinh. Trong những cuộc biểu tình đó, câu lạc bộ nhà báo tự do đã nhận vai trò đi đầu, dẫn dắt. Thế nhưng khi anh em chúng tôi bị đàn áp, bị bắt thì những cuộc biểu tình vẫn tiếp tục xảy ra. Và những cuộc biểu tình sau thì lại càng đông hơn những cuộc biểu tình trước. Như vậy, chúng tôi ngoài việc thắp lửa ban đầu thì không nhất thiết chúng tôi phải có mặt trong những cuộc biểu tình đó mà chúng tôi vẫn cứ giúp được anh em, vẫn cứ giúp được đồng bào, vẫn cứ giúp được phong trào. Đồng thời cũng đã  khơi dậy chiến dịch biểu tình chống Trung Quốc. Ra ngoài hải ngoại, làm việc trên internet thì không có khoảng cách, tôi cũng không nghĩ rằng tôi bị tách khỏi xã hội Việt Nam thì tôi sẽ không hoạt động, không đấu tranh được.”

Phải cọ sát với thực tế?

Khi được hỏi là, phải chăng những nhà tranh đấu dân chủ bị buộc phải sống lưu vong vẫn có thể tiếp tục con đường của mình một cách hiệu quả qua Internet. TS Nguyễn Quang A một nhà phản biện độc lập hiện sống và làm việc tại Hà Nội nhận định:
Hoàn toàn ngược lại, cái nhân tố ở trong nước này mới phải là chính, còn cái ở trên mạng là phụ vào chứ không phải như anh nói trên mạng là chính.
-TS Nguyễn Quang A
“Quan niệm như thế cũng rất đúng nhưng nó chưa đầy đủ ở chỗ là, nếu chúng ta chỉ nêu ý kiến, chúng ta bằng những bài viết của mình hoặc thông qua các phương tiện truyền thông để tổ chức tụ hợp thì hoàn toàn là đúng như vậy, bất kể ngồi ở đâu cũng có thể làm như vậy. Nhưng điều đó như tôi nói là hoàn toàn đúng nhưng mà nó đúng một nửa còn một nửa nữa là phải thực địa phải cọ sát với thực tế phải tiếp xúc với những con người…”
Chúng tôi nêu câu hỏi, phải chăng những tiếng nói dân chủ nhân quyền cho Việt Nam từ hải ngoại qua Internet cần có những nhân tố tích cực ở trong nước phụ thêm vào thì tranh đấu mới có hiệu quả. TS Nguyễn Quang A đáp lời:
“Hoàn toàn ngược lại, cái nhân tố ở trong nước này mới phải là chính, còn cái ở trên mạng là phụ vào chứ không phải như anh nói trên mạng là chính. Cuộc đấu tranh nó diễn ra trên rất nhiều phương diện, có thể nói là trên nhiều mặt trận và những người hoạt động ở trên mạng có một vai trò rất quan trọng. Nhưng mà nếu nghĩ rằng chỉ có như thế là đủ thì tôi nghĩ rằng là hơi chưa đầy đủ…Nhưng góp được một ít phần cũng đã là quí rồi và tôi nghĩ rằng mỗi hoàn cảnh của mỗi một người, có thể lúc này góp bằng cách này, lúc khác thì góp bằng cách khác và lúc ở bên ngoài có thể với hiểu biết của mình, kiến thức của mình với sự tiếp xúc với các tổ chức ở bên ngoài thì có thể tạo ra được một tác động tốt hơn rất là nhiều khi ở trong nước.”
Trong số 36 triệu người thường xuyên sử dụng Internet, 25 triệu người có facebook, chưa có phân tích nào đưa ra tỷ lệ những người quan tâm đến chính trị và đặc biệt dân chủ nhân quyền. Và như lời TS Nguyễn Quang A, công cuộc đấu tranh cho dân chủ nhân quyền Việt Nam đang diễn ra trên nhiều mặt trận, mỗi người có thể đóng góp phần của mình cho mục đích chung. Dù đó là các nhân tố tích cực tại tuyến đầu hay những người của mặt trận truyền thông từ hải ngoại.
 http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/cyber-fight-for-democracy-not-enough-nn-11082014095822.html
 

Vì sao du khách nước ngoài chỉ đến VN một lần?

Hải Ninh, phóng viên RFA
2014-11-08
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
000_Hkg3888304-305
Hai khách du lịch nước ngoài đi ngang một Công ty du lịch ở Hà Nội hôm 04/8/2010. Ảnh minh họa.
AFP photo


Dự án về nâng cao năng lực du lịch trách nhiệm ở Việt Nam vừa đưa ra một báo cáo, theo đó, nói rằng chỉ 6% du khách nước ngoài quay trở lại Việt Nam lần hai. Cơ quan này đã đính chính thông tin trên tuy nhiên nó vẫn khiến câu chuyện về du lịch Việt Nam trở lại nóng hổi.

Một đi không trở lại

Dự án Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường xã hội do Liên minh Châu Âu tài trợ vừa đưa ra một báo cáo gây sốc. Theo báo cáo của họ, chỉ 6% du khách nước ngoài cho biết sẽ quay trở lại Việt Nam lần hai. Dự án này thực hiện trưng cầu ý kiến của 3.000 du khách nước ngoài ở 5 điểm du lịch chính là Sa Pa, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng và Hội An.
Con số 6% quá thấp này khiến nhiều người Việt Nam và những người quan tâm tới ngành du lịch phải nóng mặt. Chẳng phải Việt Nam vẫn được coi là nơi được ban phát danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp hay sao? Trên mạng xã hội và các blog cũng bàn luận sôi nổi về báo cáo trên. Nhiều người bắt đầu đổ lỗi cho những thiếu sót vẫn chưa tìm được cách giải quyết như cơ sở hạ tầng, nạn chặt chém, trộm cướp đến mức công an một thành phố lớn phải rải truyền đơn cảnh báo, vân vân.
Cũng có người bênh vực giới làm du lịch Việt Nam và chỉ ra lỗ hổng của cuộc thăm dò trên, rằng nó thực hiện tại 5 điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam. Họ nói rằng tất nhiên khi được hỏi có quay trở lại những nơi này nữa hay không, họ sẽ nói không vì đã biết rồi. Hơn nữa, khách phương Tây cũng muốn đi du lịch nhiều nơi khác nhau.
Đối tượng khách châu Á này có nhu cầu về mua sắm, vui chơi giải trí rất cao. Trong khi đó, ở Việt Nam những dịch vụ đó vẫn còn yếu so với Malaysia, Singapore và Thái Lan.
-Chị Phạm Kim
Những người làm du lịch Việt Nam thì khẳng định không có chuyện đa số khách phương Tây không có thiện cảm với Việt Nam tới mức một đi không trở lại như vậy. Ông Nguyễn Việt Dũng, giám đốc công ty du lịch Discovery Indochina, cho hay khách Tây của công ty nếu không quay lại thì cũng giới thiệu cho người thân, bạn bè về Việt Nam. Nhiều khách Tây của công ty ông đến Việt Nam là do được giới thiệu truyền miệng như vậy.
Chị Phạm Kim, hoạt động trong ngành du lịch đến 10 năm nay, cho biết khách hàng của chị có người quay trở lại đến 4-5 lần, có người yêu Việt Nam quá còn quay trở lại cả 9-10 lần. Chị nói:
“Số lượng khách quay lại Việt Nam là nhiều chứ không phải ít. Có những khách không quay lại thì họ giới thiệu cho bạn bè họ.”

Thiếu đủ thứ

Theo số liệu của tổng cục du lịch Việt Nam, khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay là gần 6 triệu lượt. Năm ngoái, con số này là khoảng 7,5 triệu lượt khách. Trong số khách du lịch này, phần nửa là khách đến từ các nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan... Những khách này phần lớn là một đi không trở lại.
000_Hkg8121501-250.jpg
Một nhóm du khách nước ngoài đi bộ ở khu phố cổ của Hà Nội vào ngày 21 Tháng 12 năm 2012. AFP PHOTO / HOANG DINH Nam.
Chị Phạm Kim cho hay:
“Đối tượng khách châu Á này có nhu cầu về mua sắm, vui chơi giải trí rất cao. Trong khi đó, ở Việt Nam những dịch vụ đó vẫn còn yếu so với Malaysia, Singapore và Thái Lan. Vì thế, những du khách này chỉ đến một lần thôi và không quay trở lại. Họ đến Việt Nam để xem có những danh lam thắng cảnh. Nếu để đi mua sắm, đi chơi thì họ trở lại những nước khác.”
Trái lại, khách phương Tây rất yêu thích danh lam thắng cảnh Việt Nam thì gặp khó khăn về đi lại. Chị Kim cho biết:
“Chúng ta không có đường bay thẳng sang Việt Nam. Thường thì họ sẽ phải quá cảnh qua Bangkok hay Singapore, Hong Kong. Vậy nên, với họ như vậy là rất không tiện lợi và lại ảnh hưởng tới chi phí cho chuyến đi đến Việt Nam của họ.”
Trong khi đó, chính phủ Việt Nam không có chính sách cởi mở cho du khách. Điển hình là việc cấp thị thực du lịch khá rắc rối và đắt đỏ. Du khách phải trả gần 50 đôla cho một lần vào Việt Nam, cao hơn rất nhiều lần so với các nước láng giềng như Thái Lan hay Singapore. Những người này thường chỉ yêu cầu khách nước ngoài trả từ 20-25 đôla cho một lần vào nước họ. Chị Kim nói:
Các nước như Malaysia, Lào, Thái Lan và Singapore miễn thị thực cho rất nhiều khách của nhiều quốc gia khác nhau nhưng Việt Nam thì rất hạn chế.
-Chị Phạm Kim
“Các nước như Malaysia, Lào, Thái Lan và Singapore miễn thị thực cho rất nhiều khách của nhiều quốc gia khác nhau nhưng Việt Nam thì rất hạn chế. Vì thế họ đã không tạo được điều kiện thuận lợi cho những khách muốn quay lại.”
Ngoài ra, du khách cũng than phiền rằng Việt Nam có nhiều danh thắng mà không biết giữ gìn và khai thác hợp lý. Chị Kim nói:
“Ví dụ như các bãi biển, mình lại cho xây các khu nghỉ dưỡng, khách sạn một cách ồ ạt, dẫn tới việc các bãi biển không còn nguyên sơ nữa. Chẳng hạn như bãi biển Múi Né, cách đây hơn chục năm nó rất đẹp với những hàng dừa xanh trải dài, khách nhìn rất thích. Tuy nhiên, khi du lịch phát triển thì bãi biển Mũi Né chỉ còn các khu nghỉ dưỡng và khách sạn mà thôi. Các công trình xây dựng nó cũng làm mất đi hồ nước tự nhiên ở trên dải đất khô ở Mũi Né.

Các điểm du lịch mới

Chị Phạm Kim cho biết khi trở lại Việt Nam lần hai, các du khách cũng muốn tới những nơi vẫn còn đậm chất văn hoá như vùng núi phía bắc thay vì các thắng cảnh nổi tiếng thế giới. Chị Kim nói:
“Những năm gần đây, Sa Pa bị thương mại hoá nhiều rồi thì du khách lại có xu hướng tìm về những vùng núi cao ở Đông Bắc, Tây Bắc như Hà Giang. Bây giờ điểm thu hút khách mới là Hà Giang.”
Loại hình du lịch cộng đồng, hay tên tiếng Anh là homestay, cũng vì thế cũng phát triển nhanh. Chẳng hạn như ở huyện Nậm Đằm, Hà Giang, nhiều gia đình người dân tộc Dao mở cửa tư gia của họ để đón khách tới thăm thú. Những vị khách này được phụ vụ ăn ngủ. Nếu thích, họ có thể cùng làm việc với gia chủ.
Một người nước ngoài trên mạng Facebook cũng bình luận rằng chỉ cần ra khỏi các đô thị lớn thôi, họ được tiếp xúc với những người dân Việt chân chất, tốt bụng. Chị Kim cho biết đây cũng là một hình thức mới, khiến nhiều du khách thích thú đón nhận.


Mỹ sẽ thể hiện cam kết với Châu Á thế nào tại thượng đỉnh APEC và Đông Á?



Việt Hà, phóng viên RFA
2014-11-07
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
000_Hkg10116144.jpg
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi gặp gỡ bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Bắc Kinh ngày 07 tháng 11 năm 2014.
AFP PHOTO / Nicholas Kamm


Chỉ còn vài ngày tới, Tổng thống Hoa Kỳ Barrack Obama sẽ lên đường dự thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh và Đông Á ở Myanmar từ ngày 10 đến 14 tháng 11. Đây là chuyến thăm đã được các nước châu Á trông đợi từ lâu sau hai năm Tổng thống Hoa Kỳ không thể đến dự thượng đỉnh APEC vì các vấn đề nội bộ của nước Mỹ và Đảng dân chủ. Liệu chuyến đi lần này của Tống thống Hoa Kỳ có cho các nước châu Á Thấy một cam kết mạnh mẽ hơn trong chiến lược chuyển trục về châu Á của Mỹ?

Thách thức về kinh tế và an ninh

Sau hai năm lỡ hẹn với châu Á, năm nay, Tổng thống Hoa Kỳ Barrack Obama sẽ lên đường tới châu Á dự thượng đỉnh APEC ở Bắc Kinh và Đông Á tại Myanmar từ ngày 10 đến 14 tháng 11. Theo các chuyên gia quốc tế, chuyến đi lần này của Tổng thống Mỹ vừa phải thể hiện sự cam kết về chiến lược lâu dài với châu Á nhưng cũng vừa không gây căng thẳng Trung Quốc, cường quốc làm nhiều nước láng giềng châu Á lo lắng vì những tranh chấp chủ quyền trên biển trong các năm qua.
Không ai nghĩ là chúng ta đang hướng đến một đối đầu trực tiếp với Trung Quốc. Nhưng liệu chúng ta có thể khiến Trung Quốc ngừng gặm nhấm tại các vùng biên giới, nhất là trên biển ở châu Á?
-TS Patrick Cronin
Một trong những thách thức được nói đến nhiều nhất trong các bình luận trước chuyến đi của Tổng thống Obama là đàm phán hiệp định xuyên Thái Bình Dương TPP giữa 12 nước. Đây là một cam kết về mặt kinh tế của Mỹ với các nước châu Á Thái Bình Dương nhưng đàm phán này đã kéo dài quá lâu mà trở ngại lớn nhất hiện tại chính là những bất đồng giữa Mỹ và đồng minh lâu năm Nhật Bản liên quan đến vấn đề cắt giảm thuế của Nhật đối với một số mặt hàng nông sản chính. Tại APEC và thượng đỉnh Đông Á, Tổng thống Obama sẽ gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và đây là cơ hội cho hai bên thảo luận về tương lai tốt đẹp hơn một khi TPP được hoàn tất.
Tuy nhiên Trung Quốc cũng đang muốn đưa đàm phán về Hiệp định tự do thương mại khu vực châu Á Thái Bình Dương (FTAP) vào trong nghị trình của APEC. Đây là hiệp định do Trung Quốc đề xướng và được coi là đối trọng với hiệp định TPP của Mỹ vốn không bao gồm Trung Quốc.
Thách thức thứ hai chính là cam kết về an ninh của Mỹ với khu vực châu Á Thái Bình  Dương trước một Trung Quốc đang lên. Nói về thách thức này, Tiến sĩ Patrick Cronin, Giám đốc Trung tâm châu Á Thái Bình Dương thuộc Trung tâm An ninh Mỹ mới cho biết trong họp báo vào ngày 27 tháng 10 như sau:
“Không ai nghĩ là chúng ta đang hướng đến một đối đầu trực tiếp với Trung Quốc. Nhưng liệu chúng ta có thể khiến Trung Quốc ngừng gặm nhấm tại các vùng biên giới, nhất là trên biển ở châu Á? Và tại đó chúng ta đã bị thử thách, không phải chỉ có Mỹ, mà cả với Nhật Bản, Đông Nam Á tại biển Đông. Làm thế nào chúng ta có thể đưa ra được một tái định nghĩa về biên giới trê biển ở châu Á. Đó là đường đứt khúc 9 đoạn hay 10 đoạn ở biển Đông. Đó là một sự xâm nhập quanh các đảo và vùng nước đang tranh chấp ở biển Hoa Đông và các nơi khác. Cho nên đó sẽ là một phép thử được tiếp tục. Tôi không nghĩ điều này sẽ được đề cập tại APEC.”
001_GR368325.jpg
Bản đồ Biển Đông với đường lưỡi bò do TQ đơn phương công bố nhằm chiếm trọn Biển Đông, vị trí dàn khoan HD 981 và dàn khoan thứ hai do TQ thiết lập hồi tháng 6 năm 2014.
Mặc dù vấn đề tranh chấp biển Đông có thể không được đề cập tại APEC, nhưng theo học giả Murray Hiebert thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế, vấn đề này sẽ là một thách thức phải nói tới tại thượng đỉnh Đông Á. Ông cho rằng Tổng thống Obama nên tận dụng cơ hội này lên tiếng ủng hộ những sáng kiến đưa ra trước đó của Mỹ về việc kêu gọi các nước phải làm rõ những đòi hỏi về chủ quyền trên biển Đông và đóng băng mọi hoạt động nhằm làm phức tạp thêm tình hình.
Trong khi đó, nhà nghiên cứu về biển Đông của Việt Nam, học giả Đinh Kim Phúc thì tỏ ra nghi ngờ về cam kết hợp tác an ninh của Hoa Kỳ tại châu Á từ trước tới nay.
“Từ khi Mỹ tuyên bố chuyển trọng tâm chiến lược về khu vực châu Á Thái Bình  Dương thì ta thấy rằng Mỹ cũng chưa có một chiến lược gì cụ thể, đối sách gì cụ thể để thể hiện quyết tâm của Mỹ ngoài chuyện tuyên bố. Ngoài những chuyện tuyên bố của Mỹ về những điểm nóng ở biển Đông thì cũng chung chung tức là bảo đảm tự do hàng hải, tuân thủ hiến chương Liên Hiệp Quốc về luật biển mà Mỹ là một bên không ký luật biển của Liên Hiệp Quốc do đó Trung Quốc dựa vào đó để tấn công Mỹ nói là Mỹ không có quyền can thiệp công việc nội bộ của các nước Đông Nam Á có va chạm về chủ quyền với Trung Quốc ở biển Đông. Chúng ta thấy rằng về mặt lý mà nói thì Mỹ cũng thất thế trong vấn đề này mặc dù việc Mỹ ký hay không ký luật biển của Liên Hiệp Quốc nằm ở khía cạnh khác chứ không phải nó đe dọa tự do hàng hải của Mỹ trên toàn thế giới.”

Cuộc gặp Mỹ Trung

Trong chuyến đi lần này tới Bắc Kinh, Tổng thống Obama cũng sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chuyên gia về Trung quốc thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế, bà Bonnie Glaser nhận định về cuộc gặp giữa hai bên với nhiều điểm tích cực.
Tôi thấy chuyến đi này của Tổng thống Obama sẽ mang nhiều thông điệp tốt cho quan hệ Mỹ Trung nhưng nó sẽ có tác động khó để lường trước trong mối quan  hệ chiến lược ở Đông Nam Á.
-Đinh Kim Phúc
“Cả hai nước đều mong muốn có quan hệ ổn định và tích cực. Họ có thể nói chuyện về một dạng thức mới về quan hệ giữa các cường quốc và họ nhìn nhận về những tiến triển trong khía cạnh này ra sao. Họ có thể xác định những vùng mà hai nước có thể hợp tác tốt hơn. Tôi nghĩ hai bên sẽ nói chuyện về những vấn đề giữa hai nước một cách thẳng thắn và cố gắng điều hòa căng thẳng. Có nhiều vấn đề mà hai nước không đồng ý với nhau nhưng lãnh đạo hai nước đều nhìn thấy tầm quan trọng trong việc kiểm soát các vấn đề này và ngăn chặn không để nó trở thành vấn đề có thể ảnh hưởng xấu đến quan hệ hai nước. Quan hệ quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc là một điểm sáng trong quan hệ hai nước. Cả hai nước đều đang xây dựng những thói quen  để củng cố quan hệ, tham gia tập trận, họ có thể làm việc cùng nhau nếu có những vấn đề như bão, hay động đất xảy ra trong khu vực. Đã có sự viếng thăm giữa tàu bệnh viện của Mỹ và Trung Quốc vừa qua. Đây là một câu chuyện tích cực và hy vọng có những câu chuyện tích cực khác nữa.”
Học giả Đinh Kim Phúc của Việt Nam cho rằng những dấu hiệu về một thông điệp tốt trong quan hệ Mỹ Trung sau cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước lần này có thể tạo một lo ngại đối với cam kết về an ninh của Mỹ tại khu vực.
“Tôi thấy chuyến đi này của Tổng thống Obama sẽ mang nhiều thông điệp tốt cho quan hệ Mỹ Trung nhưng nó sẽ có tác động khó để lường trước trong mối quan  hệ chiến lược ở Đông Nam Á.”
Mặc dù vậy, học giả Bonnie Glaser thì cho rằng thực sự không một nước nào muốn có một đối đầu trực tiếp giữa hai cường quốc ở châu Á.
“Không một nước nào muốn quan hệ Mỹ Trung căng thẳng đến mức đối đầu hay thậm chí là xung đột quân sự. Nhưng không một nước nào muốn Mỹ và Trung Quốc là đồng minh, đối tác hay đạt được thỏa thuận trên mất mát của nước khác. Khi Tổng thông Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau ở Sunnylands vào năm ngoái, đã có lo lắng nhất định trong khu vực về một dạng thức quan hệ giữa hai cường quốc theo kiểu G2 và quyền lợi của các nước vì thế sẽ bị phá hoại. Nhưng bây giờ, tức là một năm sau đó, phần lớn các nước theo tôi lo lắng nhiều hơn về căng thẳng giữa hai nước. Cho nên tôi nghĩ thông điệp cần gửi ra bây giờ là Mỹ và Trung Quốc cần điều hòa căng thẳng giữa hai nước và họ có thể chung sống hòa thuận và có thể tìm được những chỗ để có thể hợp tác.”
Học giả Đinh Kim Phúc của  Việt Nam cũng đồng tình với ý kiến cho rằng một đối đầu trực tiếp giữa Mỹ và Trung Quốc tại châu Á là không có lợi cho các nước đang có tranh chấp với Trung Quốc. Tuy nhiên, theo ông, Hoa Kỳ vẫn cần thể hiện một cam kết rõ ràng hơn với các nước trong khu vực, trong khi tìm cách duy trì quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc.
 http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/how-us-shows-commitment-w-asia-vh-11072014133754.html


7 chi nhánh ngân hàng nước ngoài đóng cửa

  • 7 tháng 10 một 2014
HSBC Việt Nam nói việc đóng cửa chi nhánh cũ chỉ mang ý nghĩa hành chính
Bảy chi nhánh của các ngân hàng, tổ chức tài chính nước ngoài tại Việt Nam đang thanh lý để ngưng hoạt động, theo truyền thông trong nước.
Danh sách các chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại TP HCM sắp chấm dứt hoạt động bao gồm chi nhánh của ngân hàng ANZ, HSBC, Standard Chartered, Shinhan, Lào Việt, Credit Agricole, báo điện tử VnEconomy đưa tin.
Danh sách này cũng bao gồm chi nhánh của ngân hàng Lào Việt tại Hà Nội và công ty cho thuê tài chính ANZ V-Track.
Tất cả các chi nhánh trên đang trong quá trình xử lý, thanh lý để chấm dứt hoạt động, theo VnEconomy.

'Truyền thông gây hiểu lầm'

BBC đã liên lạc với HSBC Việt Nam và được xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết việc đóng cửa chi nhánh của HSBC Ltd tại TP HCM là do thay đổi về hành chính.
"Các chi nhánh mà báo chí đề cập thực ra là chi nhánh trước đây của ngân hàng HSBC Ltd", đại diện phòng thông tin của HSBC cho biết.
"Chi nhánh này đã ngưng hoạt động từ năm 2009 và sau đó chuyển thành ngân hàng con 100% vốn nước ngoài của HSBC Việt Nam."
"Việc đóng cửa chỉ là thủ tục hành chính."
"Còn công ty TNHH một thành viên HSBC Việt Nam vẫn hoạt động bình thường, không có gì ảnh hưởng."
"Cách nói của truyền thông nhiều khi gây hiểu lầm cho mọi người."

'Thay đổi mang lại lợi thế'

Phía HSBC cho biết việc chuyển đổi mô hình từ chi nhánh sang ngân hàng TNHH một thành viên khiến "ngân hàng HSBC Việt Nam hiện có vị trí giống như ngân hàng thương mại địa phương ở đây".
"Chúng tôi được mở các địa điểm ATM cũng như tăng số lượng các văn phòng giao dịch."
"Trước đây khi chỉ là chi nhánh của HSBC Ltd thì việc mở chi nhánh và phòng giao dịch rất hạn chế. Khi đó chúng tôi chỉ được mở chi nhánh ở Hà Nội và TP HCM."
"Sau khi thành lập ngân hàng con thì chúng tôi được phép mở rộng mạng lưới hoạt động hơn so với trước đây, cộng với nhiều lợi ích khác nữa."
Phía HSBC cho biết các ngân hàng nước ngoài khác như ANZ và Standard Chartered cũng đóng chi nhánh tại Việt Nam vì nguyên nhân tương tự

No comments: