Friday, March 21, 2014

SƠN TRUNG * BA ĐIỀU BỐN CHUYỆN

 


BA ĐIỀU BỐN CHUYỆN

Sơn Trung


CÂU CHUYỆN VỀ CHIẾC CẦU

Người ta đang toan tính phá cầu Long Biên để xây cầu mới. Cầu là di tich Thăng Long đã trên trăm năm tuổi. Ở nước người, phá cái cũ, xây cái mới là chuyện thường nhưng ở nước ta cái gì cũng có vấn đề. Ở nước ta một số người muốn bảo tồn cái cũ, muốn giữ cầu làm di tich lịch sử. Một số người muốn phá đi, không phải vì muốn xây dựng nhưng thực tế là muốn làm tiền, muốn dành lấy độc quyền xây dựng rồi làm qua loa có thể vài ba bữa cầu sập. Ai chết mặc ai miễn là ta có tiền. Nhưng ai có thể lãnh đấu thầu? Có hai loại, loại làm trung gian, loại đứng ra thực hiện công tác. Dưới chế độ XHCN, chỉ có con người XHCN mới xây dựng chủ nghĩa xã hội. Nghĩa là phải là cộng sản, là anh em, con cháu của bọn cộng sản gộc.

Cũng là câu chuyện cái cầu: cầu sập Lai Châu.

Cầu treo Chu Va 6 là công trình do Đan Mạch đầu tư và cấp vốn xây dựng. Công trình được khởi công xây dựng tháng 8/2012 và được hoàn thành đưa vào khai thác tháng 12/2012. Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu; Công ty TNHH tư vấn công nghiệp Lào Cai là Tư vấn thiết kế; Nhà thầu thi công là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa; Tư vấn giám sát là Ban QLDA huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu; chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về GTVT trên địa bàn là sở GTVT tỉnh Lai Châu. Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam đã xác nhận quỹ Dadina của Đan Mạch đã tài trợ vốn để xây cầu Chu Va 6, nhưng các thông số kỹ thuật và đơn vị thi công, giám sát đều do phía Việt Nam tự tiến hành. Đấy, giao tiền cho Việt Cộng là chúng nó ăn thôi, chúng nó đâu cần quốc gia, nhân đạo, xã hội, thành thử tiền cứu trợ, tiền đầu tư tất nhiên lọt vào tay Việt cộng. Những tên mang danh nghĩa nhân đạo cứu tế Việt Nam là linh mục, hòa thượng, mục sư thật và giả đều có, chẳng qua là một lũ cộng sản hoặc tay sai cộng sản, hoặc bọn lưu manh. Cầu Cần Thơ do Nhật viện trợ chưa xây xong đã sập, ai chịu trách nhiệm? Bắc thang lên hỏi ông Trời!

Toàn dân ta ai cũng biết Việt cộng gian trá, tàn ác và tham nhũng. Những chiếc cầu kia đầu do phe phái của tổng bí thư, thủ tướng, chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội phá hoại. Chưa có kết luận điều tra của nhà nước, nhưng nếu có thì cũng chỉ là những kết luận vu vơ, chống đỡ, che đậy cho bọn gian ác. Ngay cả cán bộ xã Sơn Bình cũng nhận định, để làm rõ kích thước của trụ bê tông cầu treo và việc xây bằng gạch nung có nằm trong bản vẽ thiết kế hay không, phải căn cứ theo hồ sơ xây dựng cây cầu. "Rất có thể đơn vị thi công đã đúc cột trụ bê tông nhỏ hơn rồi cho xây gạch nung bao quanh cho đủ kích thước. Trước đó, các cơ quan có thẩm quyền đã thành lập tổ công tác điều tra độc lập để đến hiện trường xem xét và khám nghiệm, bước đầu xác định nguyên nhân vụ sập cầu treo là do đứt ốc neo tăng đơ khiến cho cây cầu treo Chu Va 6 bị lật, hất toàn bộ người đi trên cầu rơi xuống suối. phải rồi đứt ốc nhưng tại sao đứt ốc? Ai lãnh thầu? Ai xây dựng? Nhân dân ta cần biết những vấn đề này.


CÂU CHUYỆN VỀ CHIẾC MÁY BAY


Đầu tháng ba cho đến nay, thiên hạ trong và ngoài nước đều xôn xao về vụ chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã biến mất từ mấy tuần nay.Máy bay này trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh vào lúc 0h41 ngày 8.3 (giờ địa phương) và dự kiến tới Bắc Kinh khoảng 6h30 cùng ngày thì sáng 8-3 bị mất liên lạc hoàn toàn. Có thông tin cho rằng, máy bay đã rơi cách đảo Thổ Chu của Việt Nam khoảng 300km. Trên máy bay có 227 hành khách từ nhiều quốc gia khác nhau và 12 người trong phi hành đoàn. Cả thế giới xôn xao bàn tán và đổ xô đi tìm kiếm.

Ngày nay, chuyện máy bay biến mất bí ẩn hiếm khi xảy ra nhưng trước đây, có khá nhiều trường hợp như vậy, trong đó vụ mất tích nổi tiếng nhất mọi thời đại hẳn thuộc về nữ phi công Amelia Earhart với chiếc phi cơ mất tích hồi năm 1937 hay những vụ máy bay, tàu thuyền mất tích bí ẩn ở khu vực tam giác quỷ Bermuda. Một chiếc máy bay quân sự Argentine chở 69 người cũng mất tích từ năm 1965 và vẫn chưa được tìm thấy.

“Khi những sự việc như vậy xảy ra, chúng ta cảm thấy bối rối và lo sợ. Một chiếc máy bay lại có thể thực sự biến mất. Không ai muốn nghe về điều đó”, Ric Gillespie, một cựu nhân viên điều tra tai nạn hàng không Mỹ viết trong một cuốn sách nói về sự biến mất của phi công Earhart cùng chiếc phi cơ khi bay qua Thái Bình Dương năm 1937.
Theo Andrew Thomas, Tổng biên tập tờ báo An ninh Vận tải, một phần của vấn đề đó là các hệ thống máy bay không tinh vi như nhiều người nghĩ. Ví dụ trong trường hợp này, các sân bay và máy bay trên thế giới sử dụng hệ thống theo dõi radar đã lỗi thời vốn được phát triển từ những năm 1950 thay vì hệ thống định vị GPS.


Một hệ thống GPS có thể không tháo gỡ bí ẩn về sự biến mất của chuyến bay MH370 khi đang bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh vào ngày 8/3. Tuy nhiên, nó có thể cung cấp thêm thông tin cho các nhà điều tra về vị trí cuối cùng của chiếc máy bay. Ông Thomas nói:“Có nhiều lý do tại sao họ chưa thay đổi nhưng nguyên nhân chủ yếu là về kinh phí. Việc lắp đặt công nghệ mới có thể tốn từ 70 đến 80 tỷ USD ở Mỹ”.



Dĩ nhiên, thân nhân của những hành khách trên chuyến bay MH370 cũng sẽ phải đối mặt với những hậu quả đáng tiếc nhất nếu cuộc tìm kiếm thất bại.
Ngày 20/3, tờ The Sun đăng tải thông tin cho biết cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah của chuyến bay MH370 đã thực hiện một cuộc gọi điện thoại bí ẩn chỉ vài phút trước khi máy bay cất cánh rời sân bay Kuala Lumpur.

Theo The Sun, hiện các điều tra viên Malaysia đang tìm cách làm rõ ai là người đã nói chuyện qua điện thoại với cơ trưởng Shah, và họ hy vọng nhân vật này sẽ là một đầu mối để làm sáng tỏ sự mất tích đầy bí ẩn của chiếc máy bay.


Mặc dù đây có thể là một cuộc điện thoại chóng vánh cho gia đình để chào tạm biệt trước khi cất cánh, tuy nhiên các điều tra viên cũng không loại trừ khả năng cuộc gọi này ẩn chứa điều gì đó bí ẩn hơn, và có thể giúp họ hiểu tại sao chiếc máy bay lại chuyển hướng đột ngột như vậy.
Hiện nhà chức trách Malaysia vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về cuộc gọi cuối cùng của cơ trưởng Shah trước khi cất cánh.

Thông tin này được đưa ra sau khi cảnh sát Malaysia tiết lộ rằng nhiều dữ liệu trong thiết bị giả lập bay tại nhà của cơ trưởng Shah đã bị xóa khoảng một tháng trước đây.
Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cho biết họ đang nỗ lực hết mình để khôi phục các dữ liệu bị xóa này nhằm tìm thêm manh mối điều tra.

Ngày hôm qua, Thủ tướng Úc Tonny Abbott thông báo rằng cách đây 4 ngày vệ tinh của Úc đã chụp được ảnh hai vật thể lớn đang trôi nổi trên vùng biển nam Ấn Độ Dương ở phía tây nước Úc. Kích thước lớn tới 24 mét của một vật thể khiến họ nghi ngờ rằng đây chính là mảnh vỡ của MH370.
3 máy bay P3-C Orion của không quân Úc và một máy bay Hercules của Mỹ đã quần thảo suốt buổi chiều qua tại khu vực này nhưng không tìm được manh mối nào thêm và buộc phải quay về khi trời tối.

Theo các chuyên gia, vùng biển nam Ấn Độ Dương này có độ sâu hơn 3.000 mét, với những luồng hải lưu rất mạnh có thể cuốn các vật thể trôi nổi đi xa hàng trăm km từ nơi phát hiện ban đầu. Điều đó khiến cho công tác tìm kiếm máy bay MH370 càng thêm khó khăn và có thể sẽ kéo dài trong nhiều ngày. Tân Hoa Xã ngày 21/3 đưa tin Trung Quốc đã cử thêm ít nhất 7 tàu chiến tới khu vực Nam Ấn Độ Dương, nơi đã xác định các mảnh vỡ nghi của chiếc máy bay Malaysia mất tích. Trong số 239 hành khách trên khoang chiếc máy bay Boeing 777 mất tích từ hôm 8/3 trong chuyến bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh, có 153 người Trung Quốc. Nhân vụ này, Trung Quốc muốn chiếm biển đông bằng toan tính xây đài kiểm soát không lưu tại Trường sa, Hoàng Sa. Trung Quốc cũng nhân vụ này điều tàu vào Ấn Độ dương nhưng Ấn Độ phản đối.
Báo Anh loan tin nhóm không tặc ẩn danh đã ép chiếc MH370 hạ cánh 'tại khu vực chưa xác định tọa độ' giữa biên giới Trung Quốc và Kyrgyzstan.

Báo Anh The Guardian dẫn nguồn tin từ giới chức Malaysia nói chiếc MH370 đã bị ép hạ cánh xuống khu vực biên giới giữa Trung Quốc và Kyrgyzstan, nhưng tọa độ chính xác chưa được tiết lộ.Trong khi đó, hãng tin nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã phát đi bản tin nói Bắc Kinh vẫn đang thúc giục Malaysia cung cấp thông tin "toàn diện và chính xác" về số phận MH370.

Sau nhiều lần đưa tin mập mờ trong những ngày qua, ông Datuk Seri Najib Razak thừa nhận MH370 bị ép bay chệch đường bay dự kiến và hệ thống thông tin liên lạc bị tắt.

Ông này cũng thừa nhận thông tin về việc các tín hiệu vệ tinh của MH370 vẫn hoạt động 7 tiếng rưỡi sau khi bị không tặc. Điều này từng bị chính quan chức Bộ Giao thông Malaysia phủ nhận hôm qua.

Cho dù Thủ tướng Malaysia đã thừa nhận việc MH370 bị không tặc, nhưng động cơ của nhóm khủng bố hoặc cá nhân nào đó thực hiện vụ việc vẫn còn là điều bí ẩn.
Trong những ngày qua, Trung Quốc là nước lớn tiếng nhất trong việc công kích Malaysia, bị cho là thiếu minh bạch trong vụ chuyến bay MH370 từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh bị mất tích hôm 08/03/014. Tuy nhiên, giới phân tích được hãng tin Pháp AFP trích dẫn đều thấy rằng Bắc Kinh đòi Kuala Lumpur minh bạch trong lúc bản thân Trung Quốc lại là nước nổi tiếng trong lãnh vực bưng bít thông tin, kể cả đối với vụ việc hiện nay là chiếc máy bay bị mất tích.

Thái độ thiếu minh bạch của Bắc Kinh, theo hãng AFP, đã bộc lộ rõ ràng nhân cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Hai, 17/03 vừa qua của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Trong cuộc họp báo này, giới báo chí ngoại quốc đã đặt ra một loạt câu hỏi cụ thể liên quan đến Trung Quốc trong vụ chiếc Boeing bị mất tích, chẳng hạn như Trung Quốc có loại trừ khả năng chiếc phi cơ đã bay vào không phận của mình hay không ? Cuộc điều tra có đặt vấn đề trên các hành khách Trung Quốc hay không ? Bắc Kinh có tìm kiếm trên đất liền hay không ? Ví dụ như tại các vùng phía ây Trung Quốc như Tây Tạng, Tân Cương, vốn nằm trong đường bay có thể của chiếc phi cơ bị mất tích.

Trước các câu hỏi dồn dập kể trên, ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, đã kiên quyết từ chối trả lời, chỉ nhắc lại rằng Bắc Kinh « đang tích cực phối hợp với Malaysia. »

Phải chờ đến hôm qua, thứ ba, mới có một bản tin ngắn gọn của Tân Hoa Xã cho biết là công cuộc tìm kiếm trên lãnh thổ Trung Quốc đã « khởi sự », và các hành khách Trung Quốc không bị điều tra. Tuy nhiên, một lần nữa, Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia được Tân Hoa Xã trích dẫn, đã từ chối cung cấp thêm chi tiết, viện lẽ rằng : « Không thể để cho một cuộc điều tra (hình sự) được thực hiện dưới ánh sáng ban ngày ».

Và bổn cũ soạn lại. Trong cuộc họp báo hôm qua, thứ Ba, ông Hồng Lỗi chỉ xác nhận các thông tin nghèo nàn của Tân Hoa Xã, và không nói gì thêm. Về phần các phương tiện truyền thông Trung Quốc cũng vậy. Nhiều nguồn tin trong giới báo chí đã xác nhận với hãng AFP rằng họ được yêu cầu chỉ sử dụng tin của Tân Hoa Xã, một chế độ hạn chế mà chính Liên đoàn Quốc tế các Nhà báo cho rằng « vô cùng đáng tiếc ».

Theo giới phân tích, xu hướng dè dặt của Trung Quốc trong việc cung cấp thông tin dù mâu thuẫn hoàn toàn với những đòi hỏi lớn tiếng muốn Malaysia phải minh bạch hơn, nhưng không đáng ngạc nhiên, vì Bắc Kinh nổi tiếng từ trước đến nay trong việc bưng bít các thông tin, nhất là khi liên quan đến Trung Quốc.
Ba ví dụ được nêu bật. Trước hết là trận động đất năm 2008 tại Tứ Xuyên, khi có hàng ngàn trẻ em bị chết do những vụ trường học bị sụp đổ. Nhiều người đã đặt câu hỏi về chất lượng xây dựng các ngôi trường. Hệ quả là những công dân quá tò mò đã bị bắt giữ hay đánh đập.

Ví dụ thứ hai là tai nạn xe lửa tàu hỏa chết người vào năm 2011 gần Ôn Châu. Vụ việc đã bị ém nhẹm gần như là tức thời nhân danh việc « bảo vệ bí mật công nghệ của đất nước ».
Gần đây hơn là vào tháng Mười năm ngoái, khi các phương tiện truyền thông được lệnh không công bố các thông tin độc lập về một vụ khủng bố trên Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, hay là vụ 170 người bị đâm ở Vân Nam vào đầu tháng Ba.

Cuộc tranh cãi ai minh bạch hơn ai trong cuộc điều tra về vụ chiếc phi cơ Malaysia mất tích đã không thoát khỏi sự giám sát của các cư dân mạng Trung Quốc. trên mạng Vi Bác, một người đã mỉa mai : « Cả Malaysia lẫn Trung Quốc đều bộc lộ một guồng máy quan liêu vô trách nhiệm, cung cấp các thông tin không chính xác và rời rạc », còn các phương tiện truyền thông nhà nước thì « tụt hậu so với truyền thông ngoại quốc ».



Việt cộng cũng tỏ ra nhân đạo, cho máy bay và tàu thủy tìm kiếm. Việt Cộng đã điều động toàn bộ, toàn cơ quan tham gia cứu trợ nào là Phòng không, Không quân, Hải quân, Bộ binh, Cảnh sát biển hay Cục Viễn thám và rồi có luôn cả Bộ giao thông vận tải, cái bộ chuyên môn làm cầu sụp, đường hư, tàu chìm liên tiếp. Có tất cả 31 tàu tham gia tìm kiếm, trong đó, Việt Nam 9 tàu, Malaysia 9 tàu, Trung Quốc 6 tàu, Mỹ 3 tàu, Singapore 3 tàu, Thái Lan 1 tàu. về số lượng, Việt Cộng tỏ ra hăng hái, hơn cả Mỹ! Về nhân sự ta thấy cả một lực lượng khổng lồ hơn cả thời chống Mỹ. Nào làThượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Bộ quốc phòng, Trung tướng Võ Quốc Tuấn – phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam,Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, Thiếu tướng Lê Minh Thành, Phó tư lệnh Hải quân, Đại tá Trần Văn Lâm - Sư đoàn Phó Sư đoàn 370, Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy hải quân vùng 5, Đại tá Lê Văn Minh, chỉ huy trưởng cảnh sát biển vùng 4, Thượng tá Nguyễn Hữu Nhịp, hải đoàn phó, tham mưu trưởng hải đoàn 28 biên phòng , Trung tá Phạm Hồng Soi, Trưởng ban tuyên huấn Vùng 5 Hải quân, Đại tá Doãn Bảo Quyết, Chính ủy Cảnh sát biển vùng 4, Thượng tá Nguyễn Trí Thức Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918.Kể cả Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải người chủ trì cuộc họp tại Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn VN về các phương án tìm kiếm, cứu nạn máy bay mất tích và ông Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu. Trong sự kiện này các quan chức cộng sản tập họp đầy đủ, thế khi Bắc kinh tấn công 1979-1909 vào biên giới miền bắc và các hải đảo, thì các anh hùng này ở đâu? chui gậm giường hay đang ôm ấp các em chân dài?

Gần như toàn bộ nhân sự cao cấp của Quân đội nhân dân Việt Nam đều khẩn trương, hết lòng hết sức tập trung vào công tác tìm kiếm và có thể vì vậy mà sự tốn kém lên tới 20 tỷ mỗi ngày tức là 1 triệu Mỹ kim, thật không thể nói là không cố gắng.Đây là sự thiệt thành vượt lên trên mức bình thường, phải chăng bọn họ có âm mưu gì đây? Việt Cộng không bao giờ thành tâm. Mỗi hành động là có tính toán, là có mưu gian. Để lấy lòng Trung Cộng? Để che đậy cái hèn nhát với giặc mà tàn ác với nhân dân? Hay muốn làm le với Đông nam Á?Hay muốn cười cầu tài cho cái TPP? hay để tính tiền cho đảng và nhà nước?


Cổ nhân nói:" Thùng rỗng kêu to", " Xấu hay làm tốt, dốt hay nói chữ". Việt cộng mở miệng là tự tố cáo cái dốt nát và khoe mẽ của họ. Trong khi Việt cộng đưa ra 9 tàu thì Mỹ chỉ có ba, và họ  im miệng như thóc. Người Mỹ đang chơi trò " giả đui nhòm l...". Họ biết hết, thấy hết nhưng cứ làm như ngu si, không nghe, không biết, không thấy vì nói ra  sợ lộ bí mật. Theo trang iFeng, website của Đài Phượng Hoàng (Hong Kong, Mỹ đã cố ý lùi lại đằng sau trong cuộc điều tra về vụ mất tích bí ẩn của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 bởi những lo ngại rằng mình có thể sẽ phô bày ra sức mạnh quân sự và công nghệ với các đối thủ Trung Quốc. Song trên thực tế, Mỹ được cho là sở hữu lượng dữ liệu lớn nhất về vị trí của chiếc máy bay mất tích, bởi nước này có căn cứ quân sự ở Singapore, Ấn Độ Dương, Thái Lan. Bên cạnh đó, Mỹ cũng đang sử dụng các radar quân sự ở Afghanistan, Pakistan và là một đồng minh của Úc ở phía Nam. Đó là chưa kể tới các vệ tinh thời tiết, vệ tinh hàng hải và vệ tinh gián điệp mà Mỹ có trong tay.

Trong cuộc cứu trợ này, Việt Cộng đã triển lãm trước quốc tế cái khoa học kỹ thuật của xuyên tâm liên, bèo hoa dâu, của thành tích Lê văn Tám cháy toàn thân mà vẫn chạy tới đốt kho xăng Pháp, nào tay không  hạ máy bay Mỹ, nào đập mìn Claymore làm nổ xe tăng Mỹ. ..Nhiều người chỉ trích khoa học kỹ thuật của Việt Nam quá tệ hại, đến nỗi khó mà tin nỗi trong thế kỷ 21 mà bộ phận tìm kiếm cứu hộ cứu nạn của Việt Nam không khác gì vào đầu thể kỷ 20 lúc người ta mơ ước hệ thống định vị toàn cầu qua những máy móc hiện đại của không quân và hải quân, hai cơ quan xung yếu nhất trong việc bảo vệ quốc gia cũng như cứu hộ cứu nạn.


Việt Nam sử dụng những chiếc phi cơ già cỗi từ thời Liên Xô để lại và không được trang bị những phương tiện tối tân để điều tra trên chặng đường dài. Từ việc phát hiện ra vết khói tưởng là …dầu cho tới sự nghi ngở một cánh cửa máy bay rơi gần đảo Thổ Chu đã hại mình. Malaysia chính thức nói với tờ Wahington Post hôm nay rằng Việt Nam đã quá vội vã khi tung ra những tin tức chưa được kiểm chứng làm cho dư luận bất lợi cho cuộc điều tra.

Báo chí đăng tin: “Khi bay ở tầm thấp, thủy phi cơ của Việt Nam đã phát hiện được vật thể nghi là mảnh vỡ cửa sổ chiếc máy bay bị mất tích. Mảnh vỡ được xác định là composite, nghi là miếng ốp bên trong cửa sổ máy bay. Phi công lái chiếc thủy phi cơ có chụp được ảnh nhưng không rõ.”


Cái máy dùng để chụp vật thể này là một chiếc máy ảnh Nikon S300 bình thường ai cũng có như chiếc I-pad vậy. Chiếc máy ảnh được báo chí cố tình ghi nhận trên người các cán bộ ngồi trên chuyên cơ đã làm công dân mạng khắp nơi, nhất là Trung Quốc dè bỉu. Những chiếc máy ảnh ấy không thể chụp xa quá 800 mét thì đem theo làm gì trong một hành trình dài hàng trăm cây số với chiều cao lớn gấp chục lần khả năng của một chiếc máy ảnh không chuyên?


Cuối cùng thì cuộc chơi bịt mắt bắt…máy bay thời hiện đại cũng phải kết thúc. Sáng 12-3, Việt Nam chính thức tuyên bố tạm dừng toàn bộ hoạt động tìm kiếm, cứu nạn chiếc máy bay Malaysia MH370.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, kiêm Phó chủ tịch Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn khi được tờ báo Soha hỏi ý kiến của ông về nhận định này thì ngay lập tức ông phản ứng rất…từ bi hỉ xả hơn cả một ông sư cụ chánh tông: "Việc họ đánh giá thế nào là quyền của họ. Thậm chí, dù chúng ta chỉ có một cái thuyền cứu hộ thôi thì chúng ta cũng vẫn quyết tâm tìm kiếm, cứu hộ..Vấn đề ở đây là trách nhiệm của chúng ta thế nào. Họ có thể giàu có, đó là việc của họ nhưng chúng ta bằng cái tâm của mình thì chúng ta vẫn quyết tâm tìm kiếm, cứu hộ. Và thực tế, chúng ta đang thực hiện rất tốt việc đó.”


Việt cộng mà cũng nói cái tâm ư? Tâm nào?Tâm bán nước hại dân, tâm tham ô nhũng lạm, tâm lưu manh xão trá, tâm cướp của giết người ư? Nếu có tâm thiện thương đồng bào nhân loại, yêu tổ quốc giang sơn thì sao bọn chúng đánh đập , bỏ tù những người yêu nước chống Trung cộng xâm lược, và cướp nhà, đất của nhân dân? Buồn cười nhất là khi quốc tế đổ xô ra biển tìm máy bay bị nạn thì Việt Cộng cũng nhảy ra làm anh hùng nhưng họ nói sao khi Trung cộng chiếm đảo, cấm ngư dân đánh cá và đánh hư, đánh chìm tàu Việt Nam mà Việt cộng vẫn im lặng?Phải chăng dân Trung Cộng trên chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines là người,  còn ngư dân Việt nam là giống gì?

nay có thêm vài giả thuyết về chiếc máy bay thất lạc. Giáo sư Anthony Glees, giám đốc Trung tâm nghiên cứu tình báo và an ninh thuộc Đại học Buckingham (Anh), cho hay viễn cảnh về một âm mưu của Hồi giáo cực đoan đã lý giải tại sao giới chức Malaysia "đã không nói với chúng ta toàn bộ sự thật"."Tôi tin rằng đây là một vụ không tặc ngay khi được cho biết rằng máy bay đã chuyển hướng", giáo sư Glees nói. "Bằng chứng máy bay đã quay trở lại Malaysia có nghĩa rằng đây có thể dễ dàng là một âm mưu của các phần tử cực đoan Malaysia nhằm biến máy bay thành một quả bom kiểu 11/9 để đâm nó vào một tòa nhà ở Kuala Lumpur". "Giờ đây chúng ta biết có bằng chứng về một nhóm khủng bố của Malaysia có ý đồ tiến hành một vụ tấn công như vậy, vì thế điều này khiến giả thuyết đó càng trở nên đáng tin", ông Glees nhận định.


Trong cuộc họp báo chiều ngày 15/3, Thủ tướng Malaysia Mohd Najib bin Abdul Razak cho biết có một người nào đó đã chủ đích tắt các hệ thống thông tin liên lạc và đổi hướng chiếc máy bay Boeing 777-200 mất tích của hãng Hàng không Malaysia.
Cuộc họp báo được tổ chức tại khách sạn Sama- Sama ở Kuala Lumpur sau khi các nhà điều tra nước này khẳng định rằng chiếc máy bay mang số hiệu MH370 này bị một trong số các viên phi công, hoặc ai đó có kinh nghiệm bay không tặc.

Theo các dữ liệu thu thập được, chiếc Boeing 777 đã quay đầu lại, hướng về phía tây rồi di chuyển về hướng tây bắc. Thông tin cuối cùng vệ tinh nhận được từ máy bay vào lúc 8h11 hôm 8/3 ở một trong hai vành đai: một là vành đai phía Bắc trải dài theo biên giới từ Kazakhstan và Turkmenistan tới phía bắc Thái Lan, hai là vành đai phía Nam, kéo dài từ Indonesa tới phía Nam của Ấn Độ Dương.
Hiện các cuộc tìm kiếm đã dừng lại ở biển Đông và tập trung vào 2 vành đai này. Ngoài ra, toàn bộ phi hành đoàn và phi công của chuyến bay MH370 cũng đang được điều tra.
Vì nghi ngờ phi hành đoàn có âm mưu cướp máy bay, Vietnam nay cấm các phi công mang xách túi to lớn, nặng nề.

Cho đến nay gần hai tuần lễ nhưng vẫn không có tin về chiếc máy bay này. Một khả năng có thể xảy ra mà không thấy ai nói đến, đó là chính Trung Cộng đã  bắn hạ máy bay này hoặc cưỡng bách hạ cánh  tại Trung Cộng khi  nó bay vào khu vực cấm của Trung Cộng? Hoặc máy bay đã hạ cánh an toàn ở một chiến khu nào đó trong rừng rậm?


No comments: