Friday, November 9, 2018

Toronto cuối tháng 10 đã đậm nét Thu dẫu chưa có tuyết bùn lầy nhưng gió đã lạnh đầy và lá vàng ngập lối. Trời lạnh đủ để làm ngại bước chân người ta ra khỏi nhà dù là đi tiệc tùng. Vậy mà, khi vừa bước qua cửa vào York Woods Theater,  gian phòng tiếp tân đã có khá đông người hiện diện làm cho không khí sinh động và ấm hẳn. Phải chăng họ đã uất hiện để có cơ hội đối diện và chạm tay những gì hãy còn rất ít: "ĐÊM THƠ NHẠC TRỊNH TÂY NINH - ĐẶNG HOÀNG SƠN" do tuần báo Thời Mới tổ chức vào lúc 6 giờ chiều ngày 27/10/2018. Mà đó cũng là điều chị Phạm Kim Lan đại diện ban tổ chức đã nói đến trong phần mở của chương trình: Nhằm khuyến khích những tài năng trong cộng đồng tô thêm màu sắc cho vườn hoa văn nghệ ngõ hầu gìn giữ văn hóa Việt nơi đất khách.Trịnh Tây Ninh và Đặng Hoàng Sơn là những người không xa lạ trong những sinh hoạt địa phương. Phải nói đây là 2 khuôn mặt năng nổ "vác ngà voi" trong cộng đồng Người Việt Toronto... Môt cách dí dỏm chị Duy Hân tức thi sĩ Trịnh Tây Ninh trong lời chào mừng quan khách đã mong rằng qua buổi thơ nhạc này mọi người sẽ nhìn họ dịu dàng hơn so với những lần xuất hiện và hô hào biểu tình...Thật ra "biểu tình" là quyền hiến-định trong một đất nước Tự do, giống như quyền bầu cử của cử tri. Nếu không thực thi khi cần sẽ là một sự thiệt thòi. Nhớ chuyện trong lần gặp gỡ giữa tổng thống Mỹ và một lãnh đạo trong khối Đông Âu sau ngày Liên Xô sụp đổ - Trong bối cảnh Hội Nghị APEC tại Chicago, bên ngoài là tiếng la ó dữ dội của những người biểu tình. Vị lãnh đạo quay sang hỏi Tổng Thống Mỹ một cách ngạc nhiên "Chuyện gì đang xảy ra ngoài kia vậy? Thưa Ngài". Tổng Thống chỉ cười và đáp "Đó là dân chủ! Và chúng tôi hãnh diện với họ". Nói cho cùng, những người tham gia biểu tình là những người không thờ ơ với thời cuộc, không im lặng trước nghịch lý... Họ là những người mẫn cảm với cuộc sống mà đây cũng là yếu tố cốt lõi cần và đủ để sinh ra thơ văn. Điển hình là các khôi nguyên của Nobel văn chương hoặc gần gũi với chúng ta hơn là những văn thi sĩ của Nhóm Tự Lực Văn Đoàn.
Trở về với hồn thơ ý nhạc của Đêm Trịnh Tây Ninh và Đặng Hoàng Sơn. Trên 20 ca khúc nhạc đạo và đời cho tình yêu - quê hương - thân phận và đấu tranh cho sự tồn vong của dân tộc Việt đã được các ca sĩ và vũ công trình diễn liên tục trong 3 giờ. Được biết đây là những tác phẩm chọn ra từ 80 bài thơ của Trịnh Tây Ninh và 40 của Đặng Hoàng Sơn đã được phổ thành ca khúc. Từ "43 Năm Một Nỗi Sầu, Mai Chị Đi, Nhớ Chiều Có Nhau, Mười Ngón Nguyện Cầu, Còn Mãi Tiếng Ru, Hướng Về Sông Nam Biển Việt, Mùa Nhớ Em, Áo Tím Hoa Vàng, Bài Tango Ngậm ngùi, Tạ Ơn Em, Tình Đầu, Chợ Đời  v.v ... ".  Tất cả đều là những ca khúc đẹp và hướng về cái đẹp. Đẹp từ hình thức đến nội dung, đẹp mà không cần những anh hùng và giai nhân trong những bi kịch thảm sầu dàn dựng. Đẹp không cần văn chương sáo ngữ. Đẹp một cách tự nhiên với những cảm xúc rất thật của đời thường.
Và có lẽ những cái đẹp nêu trên vẫn cứ mãi nằm trên trang giấy nếu không có những chiếc đũa thần nhạc thuật của người nhạc sĩ chạm vào. Bằng cung trưởng hay cung thứ họ đã tạo ra phần "hồn" vui hay buồn, chắp cánh cho các thi phẩm trở thành ca khúc và người ca sĩ đưa chúng vào lòng khán gỉả. Đêm thơ nhạc với sự hiện diện của rất nhiều nhạc sĩ đến từ rất gần và rất xa, rất quen và rất lạ không chỉ mang lại sự trang trọng - Nhờ qua chia sẻ họ đã mang lại sự thích thú cho khán giả biết thêm về hành trình từ một bài thơ đến một ca khúc trọn vẹn. Cái quý ở đây là chỗ người ta thấy đươc vẫn còn rất nhiều người tâm huyết: Âm thầm gìn giữ sự trong sáng của văn hoá nghệ thuật Việt Nam đang cùng với thân phận đất nước dần dà biến chất.
Đến với những buổi sinh hoạt như thế này, tôi thích được ngồi riêng rẻ môt mình để được lắng đọng mà thưởng thức. Và điều thú vị đã đến khi tôi liên tưởng sân khấu hôm đó dưới ánh đèn sáng  dịu như một sân cỏ của một trận cầu về đêm, mà những người điều khiển chương trình là Trần Thái Lực, Phạm Kim Lan, Kiều Trâm, Văn Khang đã khéo léo dẫn dắt và kiến tạo những pha đi bóng thật đẹp mắt để rồi kết thúc bằng những cú shoot tung lưới bằng tài nghệ của các ca sĩ và vũ công. Lần lượt hết lần này đến lần khác, họ - những nghệ sĩ và những người sau bức màn nhung như những thuật sĩ di chuyển nhịp nhàng ăn ý trên sân đấu đã cống hiến cho ngưới mộ điệu một trận cầu hào hứng.
Mỗi người mỗi nét. Mỗi phong cách. Tài của họ, những Mcs là vậy.
Nói chung, những yếu tố cần cho "sự thành công" của một bài thơ phổ nhạc: Lời ca, nhạc nền, ca sĩ, hình ảnh đã có đủ trong đêm nhạc hôm đó. Sự cộng hưởng của thơ, nhạc và cách trình diễn đã chinh phục người tham dự trong không gian ấm cúng thân thương của York Woods Theater. Càng vào sâu chương trình khoảng cách giữa người nghe và người diễn thâu nhỏ lại rồi biến mất. Người nghe thì chăm chú và người diễn thì hát với cả tâm tình!
Xin cám ơn tất cả những ai đã tạo nên một chương trình thật hay thật đẹp cho đêm hôm nay... Một đêm không chỉ có thơ và nhạc mà là một không gian đầy ắp yêu thương giữa lòng khu phố Jane & Finch là nơi rất nhiều cuộc đời tỵ nạn Việt Nam đã khởi đi từ đây.
Đèn bật sáng, nhìn đồng hồ gần 10 giờ đêm. Khoác vội áo coat lên người, bước ra ngoài dưới trời rét mướt đúng nghĩa. Ra đến bãi đậu xe tôi đã lặng người trước khung cảnh đẹp não nùng của một rừng cây đang trút lá phía sau thư viện York Woods. Dẩu rằng nơi nầy không xa lạ gì với mình của những năm tháng còn là sinh viên. Nổ máy xe và lướt nhẹ dưới trời mưa thu, nhìn cây quạt kiếng quạt nhanh xoá màn mưa và lá vàng trên kiếng xe... chợt nhớ lời một bài hát cùng tên của nhac sĩ Phạm Thế Mỹ:
Người ơi thương nhớ ai  
rừng cây trút lá. 
Rừng nhớ chân em,  
rừng nhớ môi em, 
rừng nhớ tên em,  
rừng đã yêu em. 
Người ơi ta bỗng nghe  
rừng hát trong ta. 
Ngưới ơi ta bỗng yêu  
cuộc sống quanh ta....
Phải chăng thơ và nhạc giúp cho cuộc sống thi vị hơn, đường tình của những ai đã và đang đi qua thơ mộng hơn. Chắc hẳn Đêm Thơ Nhạc Trịnh Tây Ninh và Đặng Hoàng Sơn sẽ làm cho nhiều người phải nhớ...
Đức Quang.


Trời đã sang Thu. Lá đã đổi màu. Lạnh cũng đã bắt đầu thấm vào da thịt. Hôm nay, dù ngoài trời mưa mưa đủ để làm ướt mái tóc, gió thôi thổi đủ để làm lạnh làn da, nhưng trong rạp hát York Woods ở vùng North York ấm cúng lạ thường. Ấm cúng vì người đến chật rạp hát để thưởng thức một đêm văn nghệ đặc biệt trong vùng Đại Toronto này. Đó là Đêm Thơ Nhạc Trịnh Tây Ninh và Đặng Hoàng Sơn.Tôi biết chắc chắn có rất nhiều nhân tài về nhạc, về thơ trong vùng Đại Toronto. Danh tiếng của họ không chỉ vang vang nơi họ cư ngụ mà còn lan rộng khắp thế giới, trên báo chí, trên truyền hình. Nhưng để có một đêm văn nghệ trình làng về các bài thơ của mình được các nhạc sĩ phổ nhạc thì tôi chưa thấy. Trịnh Tây Ninh và Đặng Hoàng Sơn đã có cho riêng mình một Đêm Thơ Nhạc mà người yêu mến văn nghệ đến thưởng thức không thể quên được một đêm thật đặc biệt này.
Để sáng tác một bài nhạc, nhạc sĩ thường sáng tác nhạc và lời đi liền với nhau. Do đó không gặp mấy khó khăn về vần bằng trắc của lời ca với nốt nhạc. Tuy nhiên để phổ nhạc vào một bài thơ thì không phải là chuyện dễ vì nếu không khéo sẽ có những chữ bị á thanh làm sai hẳn ý nghĩa của nó. Thế mà trong gần suốt 3 tiếng đồng hồ tôi cảm thấy thích thú nghe từng bài nhạc như của chính nhạc sĩ sáng tác chứ không phải là của bài thơ được phổ nhạc. Các bài thơ đã được các nhạc sĩ khéo léo gieo vào những nốt trầm bổng theo vần điệu của lời thơ để bài thơ đã hay, có nhiều ý nghĩa đẹp, đã có âm thanh về nhạc thành một bài ca hấp dẫn người nghe. Mỗi bài mang một sắc thái riêng, một nét đẹp riêng. Không bài nào giống bài nào. Có bài mượt mà trôi chảy như làn gió nhè nhẹ mùa Thu. Có bài tươi vui như mùa Xuân lá hoa phơi phới. Có bài sáng ngời như mùa Hạ nắng vàng. Các ca sĩ, người thì chuyên nghiệp, người thì khiêm nhường chia sẻ “hát hay không bằng hay hát”, đều thả hết hồn mình vào bài hát như thể đang nói lên tâm sự của mình. Tiếng đàn tiếng hát quyện vào nhau như đôi uyên ương. Tôi chăm chú lắng tai nghe và bị cuốn hút vào các bài ca vì cách diễn tả trọn vẹn con tim của các ca sĩ. Khán thính giả trong rạp hát đã bày tỏ cảm xúc của mình bằng tiếng vỗ tay rền vang sau khi nghe xong mỗi bài hát. Tất cả đã làm cho Đêm Thơ Nhạc thành tuyệt vời. 
Tôi bị hụt hẫng giật mình tỉnh cơn mộng vì đang thả hồn thưởng thức thì thời gian không còn. Khi ra khỏi phòng, nhiều người đã tấm tắc khen Đêm Thơ Nhạc này. Tôi không lấy làm lạ. Tôi mong rằng Trịnh Tây Ninh và Đặng Hoàng Sơn sẽ có thêm nhiều Đêm Thơ Nhạc như thế này nữa để mọi người lại có cơ hội ngồi chung trong một rạp hát để thưởng thức từng vần điệu của bài thơ qua những nốt nhạc trầm bổng được gieo để đi vào con tim của mọi người.
Nguyễn Văn Hiển & Phượng.
  
Đêm Thơ Nhạc về hai thi sĩ Trịnh Tây Ninh và Đặng Hoàng Sơn đã được tổ chức tốt đẹp vào chiều Thứ Bảy 27 tháng 10, 2018 vừa qua tại York Woods Theater, North York (góc Jane & Finch) từ 6:30 tới 9:30 tối.
Trong mục đích bảo tồn văn hóa và khuyến khích các tài năng trong cộng đồng, Tuần Báo Thời Mới đã tổ chức buổi văn nghệ này. Các đại diện Tôn Giáo, Hội Đoàn, Truyền thông và khoảng hơn 300 đồng hương đã tham dự đêm Thơ Nhạc. Phần tiếp tân trước chương trình cũng rất chu đáo với trà, càphê, xôi, các loại bánh, trái cây do thân hữu ủng hộ.Chị Trịnh Tây Ninh (Duy Hân) và anh Đặng Hoàng Sơn đã có nhiều bài thơ được phổ thành ca khúc. Ngoài ra, chị Duy Hân và anh Sơn đã có đóng góp nhiều trong sinh hoạt cộng đồng tại vùng GTA và phụ cận.
Trong suốt chương trình, mọi người đều thích thú theo dõi các tiết mục mà thơ, nhạc, tiếng đàn & phần ca vũ đã hòa quyện vào nhau thật hài hòa, phong phú.
Chị Duy Hân có khoảng 80 bài thơ đã được hơn 20 nhạc sĩ soạn thành ca khúc, trong có sáng tác của chính chị. Anh Sơn cũng có khoảng 40 bài. Chọn lựa trong 120 bài đó, 21 bài đã được các ca sĩ địa phương Toronto, Ottawa, Montreal trình diễn thật sống động, điêu luyện xen kẽ với phần ca múa phụ họa. Các nhạc sĩ cũng đã lên sân khấu chia sẻ tâm tình, lý do tại sao có cảm hứng phổ nhạc các bài thơ này.
Các bài hát được trình diễn gồm nhiều thể loại: Nhạc Đạo hát trong tâm tình cầu nguyện, nhạc đấu tranh cho quê hương, nhạc tình cảm đôi lứa & tình yêu thương gia đình, nhạc tếu và ngâm thơ. 
Rạp hát có âm thanh ánh sáng tốt và khung cảnh trang trọng, cộng với khán giả là những vị yêu thơ mến nhạc nên buổi thính phòng được cho là lắng đọng, ý nghĩa và chuyên chở nhiều nghệ thuật. Với tiếng dương cầm, tiếng guitar, phần nhạc hòa âm phong phú, các nhạc sĩ, ca sĩ, MC giới thiệu chương trình đã thể hiện tuyệt vời một khung trời thơ trong mùa thu Toronto chắt chiu nhiều kỷ niệm.
Đêm Thơ Nhạc dù dài 3 tiếng nhưng khán giả vẫn ra về trong tình yêu thương, luyến tiếc, mang theo chút dư âm để nhớ để thương.
Mời xem hình do anh Báu Chính chụp. 
Mời xem hình do Lan Ngải chụp. 
Mời xem hình Gs Đàm Trung Phán chụp. 
Mời xem hình nhạc sĩ Nguyễn Hữu Tuệ chụp. 
 
Khung cảnh phòng tiếp tân - Đêm Thơ Nhạc Trịnh Tây Ninh & Đặng Hoàng Sơn.
Phụ bản trước chương trình: 
Thu Mưa Ngâu - Thơ Nguyễn Ngọc Duy - Nhạc Phạm Trung - Ca sỉ Diệu Hiền.
Lễ Chào Quốc Kỳ - Đêm Thơ Nhạc Trịnh Tây Ninh & Đặng Hoàng Sơn.
Trưởng Ban Tổ Chức Đêm Thơ Nhạc - cô Kim Lan phát biểu.
MC Trần Thái Lực giới thiệu hai nhà thơ Duy Hân Trịnh Tây Ninh & Đặng Hoàng Sơn.
Phát biểu và lời cám ơn của Duy Hân Trịnh Tây Ninh & Đặng Hoàng Sơn.
Ban hợp ca Hương Việt - Bốn Mươi Ba Năm Một Nỗi Sầu - Thơ Đặng Hoàng Sơn.
Buồn - Thơ Duy Hân - Nhạc sĩ Vũ Lương Đúng trình bày.
Ca sĩ Thu Thủy - Nghẹn Lời - Thơ Trịnh Tây Ninh - Nhạc Phạm Hoàng Thương.
Ca sĩ Ngọc Yến - Xuân Nhớ Người Yêu - Thơ Đặng Hoàng Sơn - Nhạc Lý Kiến Trung.
Hướng Về Sông Nam Biển Việt - Thơ Trịnh Tây Ninh - Nhạc sĩ Phạm Trung & Quý trình bày.
MC Kiều Trâm phỏng vấn Duy Hân.
Ca sĩ Thu Thủy - Ngũ Ngôn Cho Mẹ - Thơ Trịnh Tây Ninh - Nhạc Văn Duy Tùng.
Ca sĩ Mỹ Hạnh - Tạ Ơn Bà Nguyệt Xe Duyên - Thơ Đặng Hoàng Sơn - Nhạc Bùi Kim Cương.
Ca sĩ Ngọc Yến - Còn Mãi Tiếng Ru - Thơ Trịnh Tây Ninh - Nhạc Nguyễn Văn Hiển.
Ca sĩ Kim Dung - Nhớ Chiều Có Nhau - Thơ Duy Hân - Nhạc Tùng Nguyên - Guitar Hữu Tuệ.
Ca sĩ Khánh Ly Trần - Mai Chị Đi - Thơ Duy Hân - Nhạc Mai Đằng - Guitar Hữu Tuệ.
Slideshow - Nhạc sĩ Bùi Kim Cương - Tu Phật Tu Chai - Thơ Đặng Hoàng Sơn.
Hỏi Mây - Thơ Duy Hân - Nhạc Vĩnh Điện - Ca sĩ Từ Lê trình bày.
Mười Ngón Nguyện Cầu - Nhạc Lm. Mi Trầm - Bé Trâm Anh hát - Huyền Trâm keyboard.
Ca sĩ Văn Khang - Bài Tango Ngậm Ngùi - Thơ Duy Hân - Nhạc Trung Nguyên - Dancers Phúc & Thủy.
Nhạc sĩ Lý Kiến Trung - Tạ Ơn Em - Thơ Đặng Hoàng Sơn - Nhạc Lý Kiến Trung.
Ca sĩ Ái Phương - Mùa Nhớ Em - Thơ Duy Hân - Keyboard Lê Hoàng Châu.
Ca sĩ Thụy Vinh - Tình Đầu - Thơ Đặng Hoàng Sơn - Nhạc Lý Kiến Trung.
Nhóm múa Thu Thảo - Áo Tím Hoa Vàng - Sáng tác Duy Hân - Ca sĩ Vân Thành.
Chị Sỹ Phượng ngâm thơ - Xót Xa Kỷ Niệm - sáng tác Đặng Hoàng Sơn.
Nhạc sĩ Lý Kiến Trung - Chợ Đời - Thơ Trịnh Tây Ninh - Nhạc Lý Kiến Trung.
  
Thật là cảm động khi được thương yêu, khuyến khích, nâng đỡ cả về tinh thần lẫn vật chất. Một lần nữa, Duy Hân và anh chị Đặng Hoàng Sơn xin được chân thành cảm ơn các Hội Đoàn, cơ quan Truyền Thông, thân hữu, đồng bào đã ủng hộ trong suốt thời gian qua, đặc biệt qua buổi thơ nhạc do Tuần Báo Thời Mới mới tổ chức. Thực hiện buổi Thơ Nhạc với hơn 20 tiết mục mới không phải dễ dàng, vì đầu tiên là các ca sĩ phải học bài hát mới, phải thuộc lời và cảm nhận được ý nghĩa, nét nhạc để diễn tả thật tình cảm, tha thiết. Nói đùa cho vui, trong cả tháng trời tập dợt, ca sĩ phải tránh ăn cá kho vì sợ bị khó ca! Chỗ nào cần hát nhỏ tâm tình mà hát lớn, mồm to sẽ bị nguy cơ đi mò tôm
Kế đến, các nhạc sĩ soạn hợp âm, đàn đệm cũng phải bỏ nhiều tâm huyết, chắt chiu từng nốt nhạc để phụ họa cho tiếng hát được nổi bật. Các nhóm vũ múa cũng phải bỏ rất nhiều giờ tập luyện, chuẩn bị y trang. Các anh chị MCs dẫn chương trình cũng phải tìm hiểu, soạn lời giới thiệu cho thích hợp, ngắn gọn nhưng ý nghĩa. Đáng trân trọng hơn là các nhạc sĩ đã chuyển thơ thành nhạc, làm bài thơ chắp cánh với tiết điệu du dương, tha thiết. Nhạc sĩ phải cảm nhận sâu sắc lời thơ, đồng cảm với thi sĩ thì bài nhạc mới đạt được ý nghĩa và giai điệu phong phú. Ngoài ra chúng tôi còn phải biết ơn ban kỹ thuật, ban âm thanh, slideshow, ánh sáng, sắp xếp chương trình stage manager, tiếp tân, ẩm thực, ban hình ảnh, video, ban trật tự....
Âm nhạc là con đường ngắn nhất để đi tới lòng người, nhưng để có được một buổi sinh hoạt văn nghệ anh em thân hữu cũng đã phải chuẩn bị lâu dài, công phu, quan tâm từng chi tiết.
Nhà thơ Bùi Giáng viết biết bao nhiêu bài thơ, sách báo, mà còn phải tự thắc mắc: Con chim thì ta biết nó bay, con cá thì ta biết nó lội, còn thơ là gì thì ta không biết! Đến nhà đại thi sĩ mà còn nói thế thì vu vơ về thơ như tôi cũng chẳng có gì lạ. Thế nhưng hình như ai cũng thích thơ, thích nhạc, thích nghe hát, thích đọc và rung cảm khi tác giả nói đúng tâm trạng mình. Nhà thơ Hà Huyền Chi có hơn 400 bài thơ đã được phổ thành nhạc. Thi hào Lý Bạch sáng tác trên 20 ngàn bài, nếu phổ thành nhạc thì không biết nhớ sao cho hết. Tôi cũng không biết tại sao mình thích thơ, đặc biệt thích Phạm Thiên Thư và mê đọc sách. Khoảng 16 tuổi tôi làm bài thơ đầu tiên đưa cho bà chị xem, chị mỉm cười khen "ngộ". Chắc chị không nỡ chê thơ còn ngô nghê, vụng về quá. Dù "tôi ca không hay, tôi đàn nghe cũng dở", nhưng tôi cũng như quý vị, các bạn, chúng ta đều yêu thơ mến nhạc phải không?
Riêng anh em chúng tôi được duyên may có thơ phổ nhạc, thấy mình hạnh phúc biết bao. Hiện nay tại quê nhà, chữ nghĩa ngày càng thiếu trong sáng, văn hóa suy đồi, lai căng, như hiện tượng tiếng Việt cải cách của Bùi Hiền, các trò chơi dung tục, phản cảm nhan nhản. Nhiều bài nhạc vẫn bị cấm hát, chương trình văn nghệ bị hủy bỏ bất ngờ vì không biết cách đút lót cho cán bộ... Được may mắn cùng tham dự đêm thơ nhạc cho Yêu Thương vừa qua, lòng tôi thật xúc cảm và không biết nói gì hơn là lời tri ân tha thiết nhất.
Lần đầu tiên tổ chức chắc chắn đã có nhiều sai sót, mong mọi người thông cảm bỏ qua cho và hy vọng các chương trình tới sẽ học hỏi được kinh nghiệm để được tốt đẹp hơn.
Xin chân thành gởi lời yêu thương, tri ân đến tất cả.
Nguyễn Ngọc Duy Hân. 
 

No comments: