Sunday, May 14, 2017

VŨ UYÊN GIANG * “100 KHUÔN MẶT VĂN NGHỆ SĨ.”



 TÁC PHẨM “100 KHUÔN MẶT VĂN NGHỆ SĨ.”

Ký giả Vũ Uyên Giang, hiện cư ngụ tại thành phố Oakland, thuộc miền bắc California cho biết, khoảng thượng tuần tháng 6 tới đây, ông sẽ cho ấn hành tác phẩm thứ ba nhan đề “100 Khuôn mặt văn nghệ sĩ.”

Như tên gọi, tác phẩm “100 Khuôn mặt văn nghệ sĩ” sẽ gồm 100 chân dung những nhân vật văn nghệ nổi tiếng trước cũng như sau 1975 tại Việt Nam cũng như ở quê người. Những chân dung này do Vũ Uyên Giang khởi công ký họa từ nhiều năm qua. Bên cạnh mỗi chân dung tác giả qua nét vẽ của Vũ Uyên Giang, còn có một bài viết ngắn về nhân vật đó. Bài viết ấy sẽ do nhà báo kỳ cựu Hồ Nam (còn ở Việt Nam,) hoặc Vũ Uyên Giang viết. Vì thế, nhà báo, nhà văn Vũ Uyên Giang nhấn mạnh, ông nhìn tác phẩm “100 Khuôn mặt văn nghệ sĩ” như là một công trình chung của Vũ Uyên Giang và Hồ Nam.

Vẫn theo tác giả của tác phẩm “100 khuôn mặt văn nghệ sĩ” thì:“Cá nhân tôi đã hoàn tất phần ký họa trên 100 chân dung văn nghệ sĩ miền nam Việt Nam. Để tránh cho cuốn sách in ra qua dầy, cuốn đầu chúng tôi chọn ra 100 tác giả và, cuốn thứ hai hy vọng, cũng sẽ với một số lượng tương tự gọi là “100 Khuôn mặt văn nghệ sĩ” tập 2.”

Trả lời câu hỏi, tại sao không vẽ lại chân dung văn nghệ sĩ bằng chủ viết mà lại dùng nét vẽ ? Vũ Uyên Giang nói: “Mục đích của tôi là muốn phác họa bằng nét vẽ của riêng tôi, những khuôn mặt văn nghệ ở thời của chúng tôi, để giữ lại cho đời sau những hình ảnh của các nhân vật ấy. Tôi không dùng văn chương vì việc làm ấy đã có nhiều người thực hiện...”

Trả lời câu hỏi ở tác phẩm “100 Khuôn mặt văn nghệ sĩ” tập 1 sẽ gồm những ai ? Ký giả, nhà văn Vũ Uyên Giang cho biết: “Trong sách, chúng tôi sẽ sắp xếp theo alphabê – và lấy chữ đầu tiên làm tiêu chuẩn. Do đó, độc giả sẽ tuần tự gặp lại những tác giả mà họ từng yêu mến (gồm cả những người đã khuất,) như An Sơn, Bình Nguyên Lộc, Bùi Giáng, Cao Mỵ Nhân, Chu Tấn, Chu Vương Miện, Cung Trầm Tưởng, Diên Nghị, Doãn Quốc Sỹ, Du Tử Lê, Duy Lam, Duyên Anh, Dương Hùng Cường, Dương Kiền, Dương Nghiễm Mậu, cùng nhiều tên tuổi khác nữa.

Được biết ký giả, nhà văn Vũ Uyên Giang tên thật là Nguyễn Quang Vinh. Ông sinh năm 1943 tại miền Bắc Việt Nam. Từ năm 1965 tới năm 1975, ông là ký giả của các báo như nhật báo Miền Nam, nhật báo Hòa Bình. Là cựu sĩ quan của QLVN cũ, sau thời gian bị tù cải tạo, ông cùng gia đình được định cư tại Hoa Kỳ, trong chương trình H.O. năm 1981. 

Những năm tháng ở quê người, ký giả Vũ Uyên Giang từng là chủ nhiệm nguyệt san Thời Việt ở Chicago, Illinois; rồi chủ nhiệm nguyệt san Đất Sống ở Charlotte, North Carolina... Trước khi di chuyển về miền bắc tiểu bang California, nhà văn Vũ Uyên Giang cũng có thời gian ở Orlando, Florida.
Năm 1970, tại Saigòn, nhà văn Vũ Uyên Giang đã xuất bản tập truyện
“Đi trên nỗi buồn,” và năm 1999, ở Hoa Kỳ, ông cho ra đời tập truyện thứ hai, nhan đề “Trên đường biên giới”.


Giới Thiệu Sách "100 KHUÔN MẶT VĂN NGHỆ SĨ "      - Hồ Công Tâm -

  Nhà xuất bản Đất Sống [14391 Washington Ave., San Leandro, CA 94578]  vừa cho phát hành cuốn sách 100 KHUÔN MẶT VĂN NGHỆ SĨ (tập I, 500 trang) của Hồ Nam và Vũ Uyên Giang. Cả hai tác giả, là những nhà văn kiêm ký giả hành nghề lâu năm tại Sài Gòn trước năm 1975, nay thì một ở trong nước và một ở hải ngoại, đã hợp tác chặt chẽ với nhau  để hoàn thành bộ sách tài liệu văn học hiếm quý được thu thập và phê phán dưới quan điểm chính trị, văn học, nghệ thuật của người Việt Quốc Gia chân chính và tuy có phần chủ quan nhưng tương đối ngay thẳng và dựa trên những sự thật. 

Tác giả chẳng những là người cầm bút có tấm lòng thiết tha với nền văn học nghệ thuật của người Việt Quốc Gia mà còn, vừa có kiến thức sâu rộng và vừa quảng giao mới có thể thu thập được những dữ kiện rải rác trong khoảng không gian và thời gian dài và rộng, vốn không dễ thu thập trong hoàn cảnh đặc biệt hiện nay. 
 
Những khuôn mặt văn nghệ sĩ được đề cặp trong sách được sắp xếp theo thứ tự A,B,C… không phân biệt nam  nữ, già trẻ hoặc khuynh hướng. Đặc biệt kèm theo mỗi khuôn mặt văn nghệ sĩ là một phác họa chân dung do chính nhà văn Vũ Uyên Giang (có biệt tài vẽ chân dung) thực hiện.

Rải rác qua những trang sách, người đọc sẽ gặp những tài liệu sống, linh hoạt, thú vị mà không phải ai trong giới cầm bút cũng biết. Những giai thoại văn học, văn nghệ  được ghi nhận trung thực và can đảm, đôi khi “bốp chát” không ngại mất lòng những khuôn mặt lớn làm cho người đọc thích thú như được chia sẻ những phát giác thâm cung bí sử trong giới văn nghệ sĩ.

Xin hai tác giả Hồ Nam và Vũ Uyên Giang cho  phép tôi được trích ra đây một vài trong hàng ngàn chi tiết rất thú vị rài rác trong bộ sách.

8. Chu Vương Miện:

“… Chu Vương Miện là người hay “làm phiền” bạn bè khi cứ photocopy gửi hàng chục, hàng vài chục bài thơ đăng trên các báo chợ ở hải ngoại đến bạn bè, xong “bắt” bạn bè đọc và so sánh xem thơ của Chu với  Du Tử Lê ra sao, so với Hà Thúc Sinh ra sao; thơ của ai hay hơn, v.v…”

Chẳng hạn như  bài sau đây được của Chu đã được đăng trên báo Hồn Việt ở quận Cam:
 

Cuối năm em gửi cho cái card
Noel chúc phát lộc/ tài phát khùng
Xin đa tạ cô vợ 5 kiếp nữa
Chuyện kỳ đà - cắc ké - kỳ nhông
Tháng 6 mẹ tôi lăn ra chết

(Chu Vương Miện)

“Tôi chẳng hiểu thơ như vậy nó hay ở chỗ nào? Nhưng anh vẫn miệt mài gửi đến ngoài những bản photocopies trên báo chợ, báo chùa; anh còn gửi cả bằng e-mail cho đầy hộp thư của tôi.  Tôi không hiểu sao lại có báo can đảm đăng những bài thơ như trên ở báo họ được; thật coi thường độc giả quá đáng.”
[100 KMVNS trang 40, 41]

12. Du Tử Lê, nhà thơ đa tình:

“Du Tử Lê thường tự khoe là nhà thơ tình nổi tiếng của thế giới tự do, lâu lâu được một trường đại học ở Mỹ mời tới nói chuyện về thơ (nhưng nhiều người lại nói là DTL tự in  flyers nói về việc “mình được trường Đại học Mỹ mời nói chuyện” trong khi thật ra là do Hội Sinh Viên VN ở trường đó tổ chức cho Du Tử Lê Ra Mắt Sách hoặc ngâm thơ và mượn Hội Trường của Trường Đại học để tổ chức). Người ta tưởng Du Tử Lê yên phận với vòng nguyệt quế đang đội trên đầu, không ngờ Du Tử Lê lại thậm thụt về thành phố Sài Gòn giao du với đám “văn nô” Việt Cộng rồi  in thơ tình ở đây.”


“Du Tử Lê là người no người chán nết thích của lạ, đang ngoài vòng cương tỏa cứ tưởng rằng in thơ tình ở Việt Nam là ngon lành lắm, có biết đâu bạn đọc ở Việt Nam đã từ lâu coi sách vở in ở Việt Nam như giấy vệ sinh, chẳng ai thèm ngó ngàng tới cả.” …
“Nhà thơ Hồ Công Tâm ở Austin đã có thơ rằng:
 

Du Tử Lê và vụ xì-căng-đan về nước in Thơ

Bố mẹ đặt tên con Cự Phách
Mà con lươn lẹo, con luồn lách!
Hổ ngươi tên tuổi giới làm thơ
Chẳng xứng danh tao nhân mạc khách!
Di tản trở cờ nhục nhã thay
Văn nhân thậm thụt về in sách
Đôi co ?! - Sự thể đã rành rành
Đốn mạt như vầy thà chết quách!
(Hồ Công Tâm)

Du Tử Táo (1)

Rõ là phường phản trắc lưu manh!
Xanh vỏ đỏ lòng chớ chối quanh!
Thậm thụt lòn trôn cầu lợi nhuận
Lom khom liếm gót kiếm hư danh
Dạn dày quen thuộc trò Ưng Khuyển
Tráo trở lạ gì thói Sở Khanh!
Du Tử Táo hề Du Tử Táo!
Nhân gian ai hiểu ??? Hề cho đành!
(Hồ Công Tử)

(1) (Ghi chú của nhà xuất bản: Du Tử Táo là cá tên do Thế Phong, người viết tựa Tập Thơ đầu tay của Du Tử Lê đặt cho DTL).”
[100 KMVNS trang 52, 53, và 54]

18. Đặng Tiến với giấc mộng làm Thánh Thán:

… “Là nhà văn có tác phẩm trong tay được in ấn đàng hoàng. Đặng Tiến mon men về Hà Nội kiếm chút danh chút lợi. Xuất thân từ nghề ngoại giao, Đặng Tiến rất giỏi vào luồn ra cúi, bắt tay được khá nhiều quan chức trong giới văn nô ở Hà Nội tưởng rằng làm như thế sẽ trở thành nhà văn cầm cạc ở Hà Nội một ngày nào đó; nhưng không ngờ bọn xỏ lá này đi ăn đi chơi thì đi, còn đăng bài thì dè dặt lắm, chỉ đăng những bài vô thưởng vô phạt và chỉ cho ký bút hiệu tắt ĐT mà thôi.


Hơn 30 năm bon chen làm lý luận văn học, làm phê bình văn học, ngược xuôi khá vất vả, sự nghiệp của Đặng Tiến không hơn một cuốn sách bàn chuyện văn chương chữ nghĩa bị đời chê là lẩm cẩm. Đặng Tiến quay ra viết chân dung văn học.



Với lối văn khệnh khạng kiểu ta đây, kiểu bố thằng kẻ trộm, Đặng Tiến viết về thiên hạ thì ít, viết về mình nhiều hơn, thôi thì đủ thứ sách vở được đưa ra triển lãm trong bài viết khiến người đọc hoa cả mắt.”
“Ghi chú của nhà xuất bản: Đặng Tiến còn có bút hiệu Nam Chi. Sinh ngày 30.3.1940 tại Đà Nẵng, Quảng Nam, du học tại Pháp từ năm 1966. Hiện định cư tại Pháp. Tác phẩm đã xuất bản: Vũ Trụ Thơ (Giao Điểm, 1972).”
[100 KMVNS trang 91 và 92]

22. Hà Thượng Nhân, nhà thơ trào phúng bất đắc dĩ:

“Hà Thượng Nhan họ tên trong căn cước là Phạm Xuân Ninh, nhưng tên cha mẹ đẻ lại là Nguyễn Sĩ Trinh. Cái tên Hà Thượng Nhân ra đời khi chủ nhân của nó mang cấp hàm Thiếu tá đồng hóa Quân Đội Quốc Gia và đảng viên  đảng Cần Lao Nhân Vị của lãnh tụ Ngô Đình Nhu cùng Phạm Việt Tuyền và Lê Văn Tiến với sự yểm trợ của bác sĩ mật vụ Trần Kim Tuyến “cướp” tờ báo Tự Do của đám Tam Lang, Đinh Hùng, Mặc Thu, Mặc Đỗ nên Phạm Xuân Ninh đã  sáng tác ra bút hiệu Hà Thượng Nhân để phụ trách mục thơ trào phúng Đàn Ngang Cung thay Thần Đăng bút hiệu của nhà thơ Đinh Hùng. Theo những người thân của Phạm Xuân Ninh thì ông vốn là cán bộ Việt Minh ở Thanh Hóa, từng cùng nhà thơ Hữu Loan đi cướp chính quyền ở Thanh Hóa năm 1945, do đó khi dinh tê về Hà Nội ở nhờ nhà ông Đốc học Phạm Xuân Độ đã xin làm con nuôi ông Đốc học Phạm Xuân Độ, rồi đổi tên là Phạm Xuân Ninh và năm 1954 nhờ là em cột chèo với luật sư Lê Ngọc Chấn nên khi luật sư Chấn làm Bộ trưởng Phụ tá Quốc Phòng trong chính phủ Ngô Đình Diệm, ông này đã nhân danh Bộ trưởng phụ tá Bộ Quốc Phòng ký Nghị định đồng hóa Phạn Xuân Ninh làm Đại úy Quân Đội Quốc Gia.”
[100 KMVNS trang 116, 117]

24. Hải Bằng nhà báo không chấp nhận nói dối:

… “Vợ chồng  Hải Bằng dù bận trăm công ngàn việc đã bỏ hết, giúp đỡ  Nguyễn Ngọc Hạnh hoàn thành bức ảnh “Vá Cờ”.
“Chụp xong bức ảnh “Vá Cờ”, Nguyễn Ngọc Hạnh được giải thưởng Văn Học Nghệ Thuật Quốc Khánh (dỏm) của Mặt Trận Phở Bò. Sau đó một thời gian, bỗng nhiên người ta thấy  Mặt Trận Phở Bò tung ảnh “Vá Cờ” ra bán với mục đích quyên tiền nói là để giải phóng và cứu quốc hay dể làm gì đó vợ chồng Hải Bằng không hề quan tâm; nhưng Nguyễn Ngọc Hạnh và Mặt Trận Phở Bò lại dựng lên một câu chuyện thương tâm (bài này do chính Hoàng Cơ Định viết) nói là nhân vật ngồi vá cờ trong hình là quả phụ tử sĩ và bức ảnh vá cờ Nguyễn Ngọc Hạnh chụp ở Huế sau Tết Mậu Thân. Nay Mặt Trận in hình Vá Cờ bán lấy tiền giúp cho người quả phụ tử sĩ còn cơ cực ở Việt Nam. Thấy chuyện gian dối và láo toét đến như vậy nên vợ chồng Hải Bằng không thể chấp nhận được đã phải lên tiếng nói rõ người trong hình là nhà báo vợ Hải Bằng chứ chưa bao giờ là “quả phụ tử sĩ” cả và hình chụp tại nhà Hải Bằng ở Mỹ chứ không hề chụp ở Huế bao giờ.
Mấy ông Mặt Trận Phở Bò hung hăng con bọ xít hăm dọa vợ chồng Hải Bằng đòi phải im tiếng. Bọn chúng lau nhau lên diễn đàn Liên Mạng như bầy chó cạy đông cắn hùa, còn chụp mũ cho Hải Bằng là VC.”
[100 KMVNS trang 121]
 
25. Hoài Điệp Tử, nhà văn, nhà báo chết cho Tự Do Ngôn Luận.

“Hoài Điệp Tử là nhà báo thứ ba nằm trong nghi vấn bị bọn Mặt Trận Phở Bò tàn sát. Người thứ nhất là nhà báo Đạm Phong. Người thứ hai là nhà báo Lê Triết. Và người thứ ba là Hoài Điệp Tử. Nhưng giết tới người thứ ba là Mặt Trận Phở Bò mạt luôn, bằng chứng là người cầm đầu tổ chức mafia này cũng đã phơi xác và tổ chức bịp cũng bị phơi bày trước ánh sáng công luận và nhóm người này cũng bị chia thành năm bè bảy phái và xóa tên, cải danh, cải tánh để biển lận nuốt trọn số tiền máu và nước mắt của đồng bào hải ngoại nặng lòng với việc đấu tranh giải thể chế độ cộng sản ở quê nhà đóng góp.”
[trang 126, 127]

57. Nguyễn Ngọc Ngạn, nhà văn bán miệng… nuôi trôn!
 
… “Một ông nhà văn nọ đã chuyển nghề làm người giới thiệu chương trình ca nhạc. Một hôm gặp một ông nhà văn bạn đang mở một nhà hàng để sinh sống tại một thành phố nhỏ.
Ông nhà văn MC hỏi:
- Ủa! Sao ông lại đổi nghề đi bán phở là thế nào?
Ông nhà văn kia trả lời:
- hì cũng như anh đổi sang nghề “bán miệng nuôi trôn” đấy thay!
Ông MC mặt đỏ như gấc, bèn tìm cách chuồn cho nhanh.
[trang 263]

62. Nguyễn Tuân, nhà văn không vượt được cái bóng “Vang Bóng Một Thời”.  

… “… Nguyễn Tuân.. khóc và nói với Vũ Bằng: “Cái ngu nhất trên đời Nguyễn Tuân là nhắm mắt làm văn nô cho cộng sản, vừa sống cực hơn chó, vừa nhục nhã trăm điều. Làm đầy tớ bọn ngu thật chẳng ra làm sao cả.”
… “Nguyễn Tuân… nói với  Tam Lang rằng: “Thằng thực dân Pháp nó còn cho anh viết Tôi Kéo Xe, còn cho tôi viết Vang Bóng Một Thời, chứ bọn cộng sản thì đừng có hòng, anh may mắn hơn đàn em được sống thoải mái 20 năm có chết cũng nhắm mắt được; chứ Tuân chết ân hận lắm, không làm sao nhắm mắt được. Ân hận vì lỡ một thời làm “văn chương tôi đòi” mà bọn chủ thì lại chẳng ra chủ, chỉ là một lũ chó má phàm phu tục tử, vừa ngu vừa dốt, vừa khùng. Tuân đau lắm anh ơi!”
[trang 278]

[Nhân đây cũng xin mở một dấu ngoặc để được phát biểu thêm rằng không biết đến ngày nào, ở hải ngoại này, bọn văn nô, thi nô, bồi bút chó má, trí thức mơ ngủ chạy theo đám băng đảng mafia Phở Bò Việt Tân mới tỉnh ngộ, phục hồi nhân phẩm, biết tìm về đường ngay nẻo thẳng cho bớt cái nỗi nhục nhã phải làm tay sai cho bọn tay sai Cộng Sản nằm vùng hoạt động phá hoạt ở hải ngoại hôm nay (Ghi Chú của Hồ Công Tâm)]

64. Thích Nhất Hạnh: Nhà sư “tiếp cận” nữ giới!

… “Có người lên án Nhất Hạnh là nhà sư phá giới khi chủ trương nam nữ tu sĩ Phật giáo quan hệ thoải mái, có gia đình thoải mái, sinh hoạt tình dục thoải mái vợ chồng con cái đề huề. ..”
… “Người ta gọi nhà sư Nhất Hạnh là một hiện tượng tu hành giống như hiện tượng tu hành của Vô Thượng sư Thanh Hải, một người nữ ngạo mạn tu hành kiểu làm dáng có nhiều đời chồng, chỉ lấy Phật giáo làm phương tiện kinh doanh làm giàu cho cá nhân. Vô Thượng sư Thanh Hải đã khiến cho đạo Phật chịu nhiều tiếng xấu. Nhất Hạnh cũng làm cho Phật giáo mang tiếng xấu không ít.”
…  “Nhà  thơ Thảo Đường Cư Sĩ ở Charlotte, North Carolina có mấy vần thơ “khen” Nhất Hạnh như sau:
 

Thiền Sư Nhất Hạnh

Tu chi nhất hạnh vẫn chưa xong
Phá giới ni cô lại lấy chồng
Lập khối tân tăng thầy có vợ
Trầm luân sắc dục há chân không

Thiền sư nhất chỉ thấu chân không
Oan nghiệt sanh con để nối giòng
Quả báo muôn đời trong địa ngục
Mê đồ đệ tử có Tây Đông
(Thảo Đường Cư Sĩ)
[trang 287, 288]

66. Nhật Tiến, nhà văn đánh đu với quỷ dữ:

… “Thế rồi cộng sản Việt Nam đổi mới cộng sản Việt Nam tuyên bố cởi trói cho văn nghệ sĩ.  Nhật Tuấn, em ruột Nhật Tiến được Dảng yêu cầu làm tuyên vận chiêu dụ Nhật Tiến về nước. Và, Nhật Tiến đã nghe lời em về nước tham gia phong trào văn nghệ “hòa hợp hòa giải dân tộc”, khi trở về Mỹ cổ vũ cho đường lối văn nghệ quên quá khứ, hướng về tương lai không đả động gì tới chế độ cộng sản phi nhân chống lại con người, chống lại dân tộc, chống lại đất nước ở Hà Nội nữa, chỉ viết những chuyện vô thưởng vô phạt.”
[trang 298]

68. Phạm Duy, chàng nhạc sĩ đầy tai tiếng:

… “Dù bị dư luận lên án đủ điều, Phạm Duy vẫn cứ sống, cứ làm việc. thiên hạ nói rằng Phạm Duy là con ngoại hôn của bà Phạm Duy Tốn [vì lúc bà Tốn có thai Phạm Duy, ông Tốn bị tai biến mạch máu não bán thân bất toại, bà tốn ngoại tình với bạn của chồng là nhà giáo Trần Trọng Kim, mang thai Phạm Duy] loại con ngoại hôn thú thường bất trị, …”.


… “Phạm Duy về mua nhà ở Sài Gòn tổ chức đêm nhạc Ngày Trở Về. Thiên hạ ồn ào lên án Phạm Duy là người không có liêm sỉ, nhổ rồi lại liếm. Phạm Duy bỏ ngoài tai mọi sự đàm tiếu của thiên hạ, vẫn nhơn nhơn sống!”
“Nhà thơ Hà Huyền Chi, trong một bài phỏng vấn của Đài Phát Thanh Quê Hương Arizona, khi được hỏi nếu chỉ cần tóm gọn trong 5 chữ để mô tả nhạc sĩ Phạm Duy, nhà thơ đã cho là Phạm Duy: Kẻ có tài, vô hạnh!
Nhà thơ Hồ Công Tâm đã có thơ “khen” tài nhổ rồi lại liếm của Phạm Duy như sau:
 

Phạm Duy Hồi Hương

Tráo trở thiên tài mắt chửa đui
Nhổ ra liếm lại sạch như chùi
Lập trường chính trị xem đồ bỏ
Danh vọng tiền tài ngỡ trở lui
Di tản (!) tưởng xa bày quỷ đỏ
Hồi hương (!) phỏng được mấy ngày vui!
Thân già muối mặt van xin đảng
Liêm sỉ buông trôi thật ngậm ngùi!
(Hồ Công Tâm, trích Thi Tập Một Thời Lưu Vong)
 [trang 305, 306]


71. Đức Phổ, nhà thơ làm thầy Số Tử Vi:

… “Làm thơ chẳng ra làm sao nhưng Phổ Đức đi đâu cũng khệnh khạng ta đây là người làm thơ cùng thời với Đinh Hùng khiến có một lần Hoàng Hương Trang đã nổi cơn tam bành chửi cho một trận tắt bếp: nào thi sĩ gì loại bám váy vợ, đầu lúc nào cũng bóng lộn như váy lĩnh Mỹ A vậy! Cùng thời với Đinh Hùng hay điếu đóm Đinh Hùng phải nói cho rõ!”
[trang 326]

79. Thế Phong, nhà nghiên cứu văn học viết không chính xác.

“Chuyện Thế Phong mang tiếng nhất ở đời này là viết bài ca ngợi nhà thơ Tố Hữu là nhà thơ dân tộc và là nhà thơ lớn của dân tộc Việt.”
“… một kẻ vong bản như Tố Hữu khóc Staline hơn khóc cha, bị mọi người khinh khi, nguyền rủa mà xưng tụng là nhà thơ lớn của dân tộc thì chỉ có một mình Thế Phong có cái can đảm ấy, cái can đảm nâng bi bợ đỡ không thua gì các văn thi sĩ trong dòng văn chương tôi đòi, hạ đẳng của cộng sản.”
[trang 383]

91. Uyên Thao, nhà phê bình văn học bất túc.

… “Uyên Thao trốn tránh vào lịch sử, viết những đề tài dã sử để mập mờ đánh lận con đen hòng “đi đêm” với bọn Việt Cộng phi nhân và lén lút nhiều lần về Sài Gòn, về Đà Lạt xin chút cháo”.
“Con người ta sống ở đời cứ nhắm mắt sống bừa, sống lấy được thế mà dám xông vào địa hạt văn học nghệ thuật bằng những trò tiểu xảo như Uyên Thao thì sớm muộn cũng bị lật tẩy thôi.



“Nhắc tới Uyên Thao, văn giới, báo giới ở Sài Gòn trước năm 1975, ai cũng ngoảnh mặt quay đi nhổ nước bọt vì ghê tởm chuyện Uyên Thao ghen ăn tức ở sao đó đã sai sát thủ đi bắn chết tươi nhà thơ nhà báo Vân Sơn Phan Mỹ Trúc. Ai cũng gọi Uyên Thao là quân giết người và tẩy chay không một người nào chịu bắt tay Uyên Thao cả”.
[trang 442, 443]

Tác phẩm 100 Khuôn Mặt Văn Nghệ Sĩ do Hồ Nam và Vũ Uyên Giang biên soạn, gồm nhiều tập, mỗi tập đề cặp tới 100 tác giả nhà văn nhà thơ Việt Nam xuất hiện sinh hoạt trong khoảng nửa thế kỷ qua (1954-2006] là một tập tài liệu đồ sộ, rất cần thiết cho bất cứ ai muốn tìm hiểu bề sâu và bề rộng của các sinh hoạt văn học nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt là Miền Nam Việt Nam trước và sau năm 1975 cũng như ở Hải Ngoại ngày nay.  Những tài liệu sống, với đầy rẫy những dữ kiện sinh động nếu không có người bỏ công phu sưu tập  thì thực là một sự thiếu sót, thiệt thòi chẳng những cho chúng ta hôm nay mà cho cả các thế hệ sau này muốn tìm hiểu và tiếp tục sự nghiệp cầm bút của một thế hệ đàn anh đàn chị vậy.

Austin, February 11, 2007

Hồ Công Tâm   




Mua sách 100 Khuôn Mặt Văn Nghệ sĩ Xin liên lạc về : Nhà xb ĐẤT SỐNG . Ô. VINH NGUYỄN- 14391 Washing ton Ave. - San LeanDro, CA94578. Tel: (510) 277-2518  eMail datsong2@yahoo.com / vuuyengiang@sbcglobal.net
 

No comments: