Tuesday, May 9, 2017

PHẠM XUÂN THÀNH *CHÉN ĐẮNG AI MỜI

'Chén đắng sao ai mời uống mãi'



  • Phạm Xuân Thành
  • 29 tháng Tư, 1975, người mẹ và 3 đứa con trên chiếc tàu rời Sài Gòn. (Hình: AP Photo/File)
    29 tháng Tư, 1975, người mẹ và 3 đứa con trên chiếc tàu rời Sài Gòn. (Hình: AP Photo/File) 

     Niệm Tháng Tư
     

    Tôi có người anh không chết trận
    Tự xóa tên mình cuối tháng Tư
    Sử sách lưu danh làm chi nữa
    Cờ lau khát vọng đất Hoa Lư
    Tôi có người cha giương súng lệnh
    Chào lá quốc kỳ trước khi đi
    Chỉa thẳng đầu mình viên đạn chót
    Chết theo thành - bia chẳng cần ghi
    Tôi có người mẹ nhìn quanh mãi
    Nhà mình còn chi đáng giá không
    Trước cái tủ thờ bà cúi lạy
    Tổ tiên tha thứ buổi gạo đong
    Tôi có người chị từ dạo ấy
    Bán tà áo cưới đi thăm nuôi
    Thất thân giữa dặm trường Nam-Bắc
    Lòng men sông Hát giải oan thôi
    Tôi có đứa em ra đầu chợ
    Chờ miếng cơm thừa bên quán ăn
    Tay mời vé số cầu người trúng
    Vỉa hè chiếu rách khóc thiên đàng
    Tôi có người yêu đêm từ tạ
    Khuya em lên tàu đi vượt biên
    Máu trinh loang xuống vùng biển Thái
    Trả giá tự do rồi hóa điên
    Tôi có thằng bạn đi trót lọt
    Quay về kháng chiến giữa rừng hoang
    Hoài bão quê hương cao chất ngất
    Tử hình-tù ngục chẳng sờn gan
    Tôi có mình tôi rất ngậm ngùi
    Bốn hai lần đếm tháng Tư rơi
    Chén đắng sao ai mời uống mãi
    Bên dòng bi sử dật dờ trôi.
    Phạm Xuân Thành

    No comments: