Monday, March 6, 2017

TIN VIỆT NAM


Việt Nam: Hối lộ cao thứ nhì Châu Á-Thái Bình Dương


65% người được phỏng vấn ở Việt Nam nói họ phải trả tiền hối lộ.
65% người được phỏng vấn ở Việt Nam nói họ phải trả tiền hối lộ.
Tổ chức theo dõi chống tham nhũng Minh bạch Quốc tế đặt ở Berlin hôm thứ Ba cho hay khoảng 900 triệu người, tương đương khoảng 1/4 dân số, ở 16 nước Châu Á-Thái Bình Dương phải hối lộ để được tiếp cận các dịch vụ công. Sau khi phỏng vấn 22.000 người trong khoảng thời gian 18 tháng từ tháng 7/2015 đến tháng 1/2017, Minh bạch Quốc tế cho biết cảnh sát là những viên chức hay đòi hối lộ nhất với gần 1/3 số người tham gia khảo sát nói rằng họ phải hối lộ trong năm qua.
Ấn Độ có tỷ lệ hối lộ cao nhất trong số 16 quốc gia ở Châu Á-Thái Bình Dương mà Minh bạch Quốc tế khảo sát. 69% người được phỏng vấn ở Ấn Độ nói họ phải trả tiền hối lộ. Đứng thứ nhì sau Ấn Độ là Việt Nam với khoảng 2/3 số người, tương đương 65%, đã phải hối lộ khi tiếp cận các dịch vụ công.
 http://www.voatiengviet.com/a/minh-bach-quoc-te-ty-le-hoi-lo-o-vn-cao-thu-nhi-chau-a-tbd/3753287.html

Phái đoàn Quốc hội Châu Âu đến Việt Nam tìm hiểu về nhân quyền

2017-02-23
Becerra-400.jpg
Nữ Dân biểu Beatriz Becerra, Liên minh Tự do và Dân chủ Châu Âu. Photo: RFA
 
Một phái đoàn Quốc hội Châu Âu đến thăm Việt Nam từ 20 đến 24 tháng 2 này, vừa mở cuộc họp báo tại Hà Nội vào lúc 6 giờ chiều nay 23/2/2017 để công bố kết quả chuyến đi.
Ngay sau cuộc họp báo, qua đường dây điện thoại viễn liên, từ Hà Nội 2 nữ Dân biểu Quốc hội Âu Châu đã dành cho Đài Á Châu Tự Do RFA một cuộc phỏng vấn để bày tỏ cảm tưởng cũng như thành quả của chuyến thăm.

Tìm hiểu thực trạng nhân quyền Việt Nam

Phái đoàn Dân biểu Quốc hội Châu Âu thuộc Uỷ ban Nhân quyền viếng thăm Việt Nam lần này do Dân biểu Pier Antonio Panzeri, Trưởng ban Nhân quyền Quốc hội Châu Âu dẫn đầu, củng các Dân biểu Lars Adaktusson và Adam Kosa (Đảng Bình dân Châu Âu);; Soraya Post và David Martin (Liên minh Tiến bộ Xã hội và Dân chủ); và Beatriz Becerra (Liên minh Tự do và Dân chủ Châu Âu)
Mục tiêu chuyến viếng thăm là điều tra tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, trong quá trình phê chuẩn Hiệp ước Tự do Mậu dịch Liên Âu – Việt Nam. Phái đoàn đã gặp Quốc hội Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ, cũng như một số tổ chức Phi chính phủ và  xã hội dân sự. Được biết trước khi rời thủ đô Brussels, Phái đoàn đã có thư yêu cầu được gặp Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.
Ỷ Lan: Xin chào bà Dân biểu Beatriz Becerra. Xin bà vui lòng cho biết cảm tưởng về chuyến viếng thăm Việt Nam?
Việt Nam đang đạt tiến bộ về kinh tế nhưng điều quan trọng sống còn của Việt Nam là cởi mở và tôn trọng nhân quyền.
Dân biểu Beatriz Becerra
Beatriz Becerra: Chúng tôi đã gặp gỡ nhiều viên chức chính quyền Việt Nam, một số nhà hoạt động nhân quyền, và một số tổ chức xã hội dân sự. Chúng tôi nhận chân sự kiện Việt Nam đang lâm phải tình trạng khó khăn, vì đang tìm hướng cải cách pháp quyền, nhưng vấp phải hố sâu chia cách giữa thông qua và thực hiện luật lệ.
Theo quan điểm của chúng tôi, nhìn từ khía cạnh Việt Nam đang đạt sự tiến bộ kinh tế và xã hội để duy trì và hoàn thành sự phát triển, điều quan trọng sống còn của Việt Nam là cởi mở và tôn trọng nhân quyền, kể cả quyền chính trị, đặc biệt tự do ngôn luận, tự do lập hội, tự do tôn giáo và tín ngưỡng.
Ỷ Lan: Bà đã cho chúng tôi biết trong chuyến viếng thăm này, Phái đoàn Quốc hội Châu Âu đã yêu cầu được gặp gỡ các tù nhân vì lương thức tại Hà Nội, cũng như các thành viên thuộc cộng đồng tôn giáo không được Nhà nước thừa nhận như Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Điều này có xẩy ra không?
Beatriz Becerra: Không, chúng tôi chỉ được gặp Ban Tôn giáo Chính phủ, và không được gặp bất cứ tù nhân nào. Chính quyền Việt Nam bảo rằng việc gặp gỡ các tù nhân khi đang còn điều tra là bất hợp pháp.
Nhưng chúng tôi đã cực lực bày tỏ sự quan tâm của chúng tôi về sự thăm viếng tù nhân, và nói rõ nỗi mong chờ của chúng tôi, là Việt Nam phải tôn trọng các tiêu chuẩn quốc tế trong việc cư xử tù nhân.
Chúng tôi biết rõ nhiều trường hợp cá nhân không được chăm sóc y tế, và gia đình không được thăm nuôi, nhiều tù nhân bị biệt giam quá lâu, có khi lên tới 24 tháng. Chúng tôi nhấn mạnh việc tiêu chuẩn quốc tế phải được áp dụng, bởi vì các tiêu chuẩn quốc tế là nền tảng cho mọi hiệp ước quốc tế.

Soraya-400.jpg
Nữ Dân biểu Soraya Post, Liên minh Tiến bộ Xã hội và Dân chủ. Photo: RFA
Chúng tôi đang trong tiến trình phê chuẩn Hiệp ước Tự do Mậu dịch Liên Âu – Việt Nam, và, ở Châu Âu đang có sự chống đối mạnh mẽ Hiệp ước này. Chúng tôi sẽ gặp khó khăn cho việc phê chuẩn, nếu không có một thông điệp dứt khoát, rõ ràng và cụ thể từ Việt Nam về lộ đồ thực hiện trước hoàn cảnh hiện nay.
Chúng tôi dược biết là Luật lập hội đã bị trì hoãn và văn kiện bị bác bỏ. Điều này sẽ ảnh hưởng đủ thứ cho các cuộc tập họp ôn hoà và và các cuộc hội họp, chúng tôi nghĩ rằng đây là điều chính quyền phải nhanh chóng giải quyết.

Gắn kết Nhân quyền với mậu dịch

Ỷ Lan: Như vậy Phái đoàn Quốc hội Chậu Âu sẽ đặt vần đề cải thiện nhân quyền như một điều kiện cho việc phê chuẩn Hiệp ước Tự do Mậu dịch Liên Âu – Việt Nam không?
Beatriz Becerra: Chính quyền Việt Nam biết rất rõ nhân quyền vô cùng quan trọng đối với Hiệp ước Tự do Mậu dịch Liên Âu – Việt Nam. Điều 15 của Hiệp ước chứa đựng yêu sách cho việc duy trì phát triển và cai trị hoàn hảo, còn có cả điều quy định về nhân quyền.
Tôi muốn thêm  rằng, chúng tôi đã biểu tỏ mạnh mẽ sự quan tâm của chúng tôi trước các sách nhiễu đối với người hoạt động nhân quyền cũng như đối với các tổ chức xã hội dân sự xẩy ra trong thời gian phái đoàn chúng tôi thăm viếng.
Chúng tôi đã gặp gỡ một số tổ chức xã hội dân sự khi tới Hà Nội hôm thứ hai, trong cuộc gặp gỡ lại hôm nay, họ cho biết đã bị theo dõi, hăm doạ và sách nhiễu.
Hôm nay chúng tôi cũng gặp Bộ Công an, tôi muốn gọi cuộc gặp gỡ này là lịch sử, qua đó chúng tôi đã biểu tỏ rõ ràng sự quan tâm tha thiết của chúng tôi trước các sách nhiễu đối với xã hội dân sự.
Ỷ Lan: Về cảm tưởng chuyến đi, thì nữ Dân biểu Soraya Post, người Thuỵ Điển, cho biết:
Soraya Post: Mọi điều kiện đều rất xấu. Nhưng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã gửi lại thông điệp về những điều Việt Nam cần thực hiện.
Chiều hôm nay chúng tôi gặp các tổ chức Phi chính phủ. Họ cho chúng tôi biết họ đã bị sách nhiễu và hăm doạ, ngăn cản đến gặp chúng tôi. Họ bao gồm các nhà báo, người hoạt động nhân quyền và tổ chức xã hội nhân sự.
Chúng tôi yêu cầu Việt Nam trả tự do tất cả tù nhân vì chính kiến, những bloggers, người hoạt động nhân quyền và người bảo vệ môi sinh.
Dân biểu Soraya Post
Chúng tôi yêu cầu được gặp Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ đang bị quản chế nhiều năm trời, nhưng không được phép. Chính quyền nói rằng ngài ở Saigon, quá xa cho việc di chuyển. Chúng tôi cũng không được phép gặp các thành viên thuộc các tổ chức tôn giáo độc lập.
Những người được gặp nói với chúng tôi rằng họ được tự do và độc lập, mà theo họ là nhờ có Luật Tôn giáo mới. Nhưng những nhóm này đã đăng ký với nhà nước, nên chúng tôi biết nhờ có ô dù chính trị mà họ được tự do hoạt động.

Yêu cầu trả tự do cho các bloggers, các nhà hoạt động

Ỷ Lan: Phái đoàn Quốc hội Châu Âu có được tự do di chuyển không?
Soraya Post: Trong tất cả cuộc gặp gỡ chúng tôi được xe chở đi, với công an chạy dẫn đường phía trước. Khi vào các nơi gặp gỡ, chúng tôi phải trao điện thoại cầm tay để nhân viên bỏ vào hộp cất giữ.
Chúng tôi rất lo âu cho khái niệm “an ninh quốc gia”. Chúng tôi có hỏi Bộ Công an khái niệm ấy có nghĩa gì. Theo chúng tôi những cuộc biểu tình hay các bloggers không thể xem như hăm doạ an ninh quốc gia.
Chúng tôi cũng cung cấp cho họ một danh sách và yêu cầu trả tự do tất cả tù nhân vì chính kiến  đang bị giam giữ hiện nay, kể cả những bloggers, người hoạt động nhân quyền và người bảo vệ môi sinh.
Ỷ Lan: Xin cám ơn bà Soraya Post.
 http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/eu-parliament-delegates-visit-vietnam-yl-02232017135256.html
 
Bắt nghi phạm người Trung Quốc ăn cắp tiền trên máy bay
Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Sáng hôm 2/3, một đoạn clip được đăng tải trên tài khoản facebook Hung Hoang Tien cho thấy một nam thanh niên được cho là người Trung Quốc bị tạm giữ vì có hành vi ăn cắp tiền của hành khách đi máy bay hãng Vietnam Airlines. Vụ việc xảy ra trên chuyến bay VN 217 từ Hà Nội và Tp HCM. Nghi phạm người Trung Quốc đã trộm tiền từ túi xách của nạn nhân, bỏ vào túi áo rồi đi vào giấu trong nhà vệ sinh. Hành động của người này bị một hành khách khác để ý và báo lại cho tổ bay. Nạn nhân cho biết bị mất số tiền hơn 13 triệu đồng. Tờ Tuổi Trẻ cho hay nghi phạm có quốc tịch Trung Quốc, tên Dai Da Peng. Vụ việc đang được công an quận Tân Bình xử lý.



Hơn 5.000 người biểu tình chống Formosa ở Nghệ An




Người dân xuống đường phản đối Formosa ở Nghệ An, 5/3/2017. (Ảnh: Facebook Lê Văn Sơn)
Người dân xuống đường phản đối Formosa ở Nghệ An, 5/3/2017. (Ảnh: Facebook Lê Văn Sơn)
Hôm Chủ nhật ngày 5/3, người dân nhiều tỉnh thành đã đồng loạt xuống đường phản đối Formosa, có nơi quy tụ đến 5.000 người như ở giáo xứ Phú Yên và giáo xứ Song Ngọc thuộc tỉnh Nghệ An.
Linh mục Đặng Hữu Nam, chánh xứ giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, thuộc giáo phận Vinh cho VOA biết về cuộc tuần hành ngày 5/3, nơi được coi là “điểm sáng” của cuộc tuần hành với nhiều giáo xứ lân cận tham gia:
“Khởi đi từ giáo sứ Phú Yên sang giáo sứ Song Ngọc, chúng tôi dâng lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình, cầu nguyện cho các nạn nhân của thảm họa môi trường, và của bạo cường. Sau thánh lễ tất cả chúng tôi kéo lên trụ sở chính quyền của xã Quỳnh Ngọc, nhưng không được vào trong. Chúng tôi đứng ở ngoài, nói lên tiếng nói của mình, hô ‘Formosa cút khỏi Việt Nam’. Lượng người đi từ giáo sứ Phú Yên sang thì khoảng vài ngàn người. Sang đến Song Ngọc thì có khoảng vài ngàn ở đấy. Khi chúng tôi tập trung thì đỉnh điểm thì hơn 5.000 người.”

Theo các nguồn tin trên Facebook, cuộc biểu tình nổ ra mạnh mẽ nhất vẫn là tại giáo phận Vinh, nơi có hàng ngàn giáo dân từ các giáo xứ ở Nghệ An, Hà Tĩnh đồng loạt xuống đường phản đối Formosa, kêu gọi bảo vệ môi trường. Họ mang các khẩu hiệu như: “Toàn dân Việt Nam cứu biển”, “Cá cần nước sạch, Dân cần minh bạch”, “Hủy hoại môi trường là tội ác.”
Theo linh mục Nam, cuộc tuần hành hôm 5/3 ở hai giáo xứ Phú Yên và Song Ngọc, thuộc giáo phận Vinh, được tổ chức tốt, diễn ra một cách ôn hòa, chấp hành tốt luật giao thông và “không để an ninh giả dạng giáo dân trà trộn vào đoàn tuần hành để gây loạn”. Linh mục Nam cho biết dù chính quyền có de dọa và ngăn cản giáo dân không tham gia biểu tình, nhưng số lượng người tham gia tuần hành là rất lớn:
“Mặc dù trước đó có rất nhiều an ninh đến tận nhà những người đấu tranh, yêu cầu không được ra khỏi nhà hay dọa nạt, ngăn cản, cách này hay cách khác nhưng họ vẫn đến được giáo sứ Phú Yên rất đông. Ngày hôm nay, họ bố trí công an sắc phục rất đông, cảnh sát 113, an ninh thường phục rất là nhiều. Họ đưa các phương tiện đến như xe phá sóng, xe quân báo… nhưng không có chuyện ngăn cản hay đàn áp diễn ra nơi cuộc biểu tình hay buổi dâng lễ của chúng tôi.”
Theo linh mục Nam, chính quyền Việt Nam vẫn kiên quyết bảo vệ Formosa, quay lưng lại quyền lợi chính đáng của người dân, chính quyền dựng rào chắn kẽm gai và huy động đông đảo cảnh sát cơ động và quân đội trấn giữ trước cổng Formosa ở Hà Tĩnh nhằm đối phó cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa hôm 5/3:
“Chúng ta thấy là nhà cầm quyền Việt Nam vẫn đang cố tình bảo vệ và bao che cho Formosa. Bằng chứng là chúng ta thấy ngày hôm nay và những ngày qua, quân số cảnh sát cơ động, an ninh… và có cả quân đội tham gia đưa về thủ phủ Formosa. Họ xây thêm phòng tuyến, rào thép gai để bảo vệ cho Formosa.”


Trên Facebook của anh Phạm Hải cho biết tại Nha Trang anh bị câu lưu nhiều giờ vì “đi bộ” sáng ngày 5/3.
Tại thành phố Hồ Chí Minh sáng ngày 5/3, khoảng 200 người dân đã tụ tập trước Nhà thờ Đức Bà để phản đối Formosa, nhưng chính quyền đã nhanh chóng cho lực lượng công an, cảnh sát cơ động, công an chìm mặc thường phục tấn công và tạm giữ hàng chục người biểu tình bằng cách đưa họ lên xe buýt chở đi, theo Facebook Đinh Nhật Uy.
Nhà đấu tranh cho dân chủ Trần Minh Nhật cho VOA biết thêm về cuộc biểu tình ở thành phố Hồ Chí Minh, nơi có hai linh mục của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn bị chính quyền câu lưu trong vài giờ đồng hồ:
“Trong Sài Gòn cũng nổ ra những cuộc biểu tình ngay tại Nhà thờ Đức Bà hay ngoại ô. Ở Sài Gòn đã có sự trấn áp mạnh tay và đã có người bị ngất xỉu, nhiều người bị bắt bớ. Trong số những người bị công an bắt giữ có hai linh mục Lê Xuân Lộc và Trương Hoàng Vũ, và hai linh mục này đã được thả và những người khác cũng đã được thả.”

Người dân biểu tình phản đối Formosa ở nhà thờ Đức Bà, TP HCM, 5/3/2017. (Ảnh: bạn đọc Danlambao)
Người dân biểu tình phản đối Formosa ở nhà thờ Đức Bà, TP HCM, 5/3/2017. (Ảnh: bạn đọc Danlambao)

Theo một nguồn tin trên mạng xã hội, tại vùng thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ, vào lúc 8 giờ tối giờ địa phương ngày 4/3, nhiều người Việt đã tụ tập thắp nến cầu nguyện, hiệp thông, yểm trợ cho đồng bào đang đấu tranh tại Việt Nam, do Liên hội Cựu chiến sĩ VNCH vùng Hoa Thịnh Đốn và Phụ cận tổ chức tại khu thương mại Eden, bang Virginia.
Viết trên Facebook về cuộc biểu tình ngày 5/3, Luật sư Lê Công Định ở thành phố Hồ Chí Minh nhận định:
“Nhìn hình ảnh người dân Hà Tĩnh biểu tình trước cổng Formosa hôm nay, tôi tin một ngày không xa mọi người sẽ tràn vào khu nhà máy đó, chấm dứt vĩnh viễn hoạt động của doanh nghiệp bất lương này ở Việt Nam. Ngày đó, lực lượng vũ trang Việt bảo vệ quyền lợi Tàu sẽ thoát lui trước cơn sóng thần của hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn người dân Hà Tĩnh, Nghệ An và các tỉnh lân cận. Tôi không muốn nhìn xa hơn, nhưng chắc chắn ngày đó, Ba Đình sẽ rúng động và các quân cờ domino sẽ lần lượt ngã. Ván cờ lớn chung cuộc rồi cũng ngã ngũ theo.”
Trong một diễn biến khác trước đó hai ngày, báo Công an Thủ đô đưa tin ngày 2/3 cho biết công an thành phố Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt và khám xét đối với ông Vũ Quang Thuận và ông Nguyễn Văn Điển.
Theo Cơ quan An ninh điều tra, hai ông Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển đã có “hành vi làm, phát tán nhiều clip có nội dung xấu lên mạng Internet”.
Tuy nhiên bản tin chính thức này không nói rõ các clip "nội dung xấu" này là gì.
Trong khi đó có nguồn tin cho biết ông Thuận và ông Điển bị bắt vì thực hiện livestream trên Facebook "hướng dẫn biểu tình đúng luật."
 http://www.voatiengviet.com/a/hom-5000-nguoi-bieu-tinh-chong-formosa-o-nghe-an/3751778.html

Đoàn người đi kiện Formosa bị tấn công




Đoàn người từ 3 xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải, Quỳnh Thọ tỉnh Nghệ An, đã quyết tâm đi bộ trên đoạn đường dài gần 200 km để nộp đơn kiện Formosa, ngày 14/02/2017. (Ảnh: Tin Mừng cho Người nghèo)
Đoàn người từ 3 xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải, Quỳnh Thọ tỉnh Nghệ An, đã quyết tâm đi bộ trên đoạn đường dài gần 200 km để nộp đơn kiện Formosa, ngày 14/02/2017. (Ảnh: Tin Mừng cho Người nghèo)
Linh mục và ngư dân trong đoàn hàng trăm người đi khiếu kiện Formosa cho VOA biết họ đã bị tấn công “tàn nhẫn”, nhiều người “sống dở chết dở” khi đang trên đường, đi bộ đến Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, để nộp đơn kiện Formosa, công ty đã gây ra thảm họa ô nhiễm môi trường ở vùng biển miền Trung, khiến người dân mất nguồn sinh kế.
Tin cho hay sau khi các xe hợp đồng bị chính quyền ngăn cản, đoàn người từ 3 xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải, Quỳnh Thọ tỉnh Nghệ An, đã quyết tâm đi bộ trên đoạn đường dài gần 200 km để nộp đơn kiện. Tuy nhiên, họ đã bị tấn công khi đến xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Linh mục Nguyễn Đình Thục, người dẫn đầu đoàn giáo dân là nạn nhân của Formosa, cho VOA biết:
“Cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông và an ninh mặc thường phục đã tràn ra và tất cả khoảng mấy trăm đến cả ngàn người tràn ra vây bắt tôi và đánh đập. Bà con giáo dân đến bảo vệ tôi thì nó bắt những người làm truyền thông cho lên xe và chở đi. Mấy xe ô tô của chúng tôi chở người, chở thực phẩm là nó câu đi hết”.
Một trong số những người đi trong đoàn cho biết chỉ trong buổi chiều 14/2, đoàn đã bị tấn công đến 2 đợt.
“Có 2 giai đoạn bị đánh đập. Lúc đầu tiên nó chận xe, ép người dân vào đường, rút chìa khóa xe xong thì lôi người xuống đánh. 4-5 người mặc thường phục đánh xong rồi còng tay ép đưa lên ô tô tải (xe thùng). Đó là lần đầu tiên. Nó cũng bắt khoảng gần 10 người. Bị ở đó xong thì nó ép dân vào một bãi đất rộng ở gần đấy. Lần hai là lúc cao trào chúng giở trò ném đá. Nó mạo danh là người dân ném đá. Nhưng đó không phải là người dân mà là công an ném đá để người dân hùa theo. Sau đó nó ném lựu đạn. Dân bắt đầu hoảng loạn chạy. Chạy thì nó đuổi và nó đánh. Nó đánh rất nhiều người bị thương”.
Những hình ảnh được cập nhật liên tục trên mạng xã hội cho thấy nhiều người đã bị đánh với những vết thương khá nặng, bị rách trán, bầm mắt, dập môi… Linh mục Nguyễn Đình Thục cho biết thêm:
“Nó đuổi, nó bắt và nó đánh đập tàn nhẫn. Nó đánh đập rất nhiều người bây giờ sống giở chết giở ngoài bệnh viện. Rất nhiều người, khoảng vài ba chục người, đã bị đánh đập”.
Linh mục Nguyễn Đình Thục cho biết hiện các nạn nhân đang được cấp cứu tại các bệnh viện, trạm xá địa phương.
Giáo dân giáo xứ Song Ngọc đa số làm nghề biển, nhiều người đã bị mất nguồn sinh kế kể từ khi xảy ra ô nhiễm môi trường. Linh mục Nguyễn Đình Thục cho biết kể từ khi ô nhiễm môi trường xảy ra, rất nhiều gia đình trong giáo xứ đã phải bán cả tàu thuyền, là gia sản và phương tiện kiếm sống duy nhất, để có thể trả nợ ngân hàng và đắp đổi qua ngày. Nhưng chính quyền Việt Nam và công ty Formosa chỉ đền bù cho người dân của 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế. Sau khi đã gửi đơn kiện với kê khai cụ thể thiệt hại mỗi hộ gia đình hồi năm ngoái, người dân ở Nghệ An vẫn chưa được xem xét bồi thường.
Vợ của một ngư dân tham gia trong đoàn đi kiện cho VOA biết:
“Chết sống gì chúng tôi cũng phải đi để đòi lại sự thật, đòi họ đền bù cho chúng tôi, chứ chúng tôi bị thiệt hại, chúng tôi không biết phải sống bằng nghề gì. Nếu họ có đánh đập, chúng tôi chết vì sự thật, chúng tôi vẫn cứ sẵn sàng”.
Hiện đoàn người đi kiện đang tạm nghỉ ở giáo xứ Đồng Tháp, thuộc xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Trên đường đi kiện, họ được rất nhiều người dân, giáo xứ lân cận ủng hộ, trợ giúp thức ăn, nước uống.
Trong khi truyền thông lề trái và nhiều Facebooker liên tục đưa tin cập nhật tình hình, thì trên các phương tiện truyền thông chính thống vẫn chưa có thông tin về sự kiện này.
VOA đã cố gắng liên lạc với chính quyền địa phương để xác nhận thông tin nhưng không nhận được hồi đáp.

No comments: