Saturday, March 25, 2017

VIỆT NAM! VIỆT NAM

  


Đề án "Phố Hàng Rong" ở Sài Gòn

RFA
2017-03-24
Bán hủ tíu vỉa hè Sài Gòn.
Bán hủ tíu vỉa hè Sài Gòn.
RFA photo
Trong khi chiến dịch ‘dẹp vỉa hè, lấy lối đi cho người đi bộ’ đang tiếp tục được triển khai, cơ quan chức năng thành phố Sài Gòn đề ra kế hoạch lập ‘phố hàng rong’.
Ai được ai không?
Báo chí trong nước dẫn lời một vị lãnh đạo quận 1 cho biết các tuyến đường Nguyễn Văn Chiêm, Chu Mạnh Trinh và Công viên Bách Tùng Diệp được lựa chọn để thực hiện thí điểm mô hình ‘phố hàng rong’.
Những người dân liên quan tỏ ra lo âu dù ‘phố hàng rong’ chỉ mới ở gia đoạn thử nghiệm.
Nếu mình sắp xếp theo nhu cầu mỗi người, người nào từ trước đến giờ người ta đã buôn bán, thì hãy để cho người ta buôn bán. Ưu tiên những người nào từ trước đến giờ buôn bán, chứ bây giờ quy hoạch lại thì có những người trước giờ không buôn bán rồi người ta lại được, người đã buôn bán thì không được rất là thiệt cho người ta.”
Người dân quanh các khu vực thí điểm đề án ‘phố hàng rong’ vẫn chưa biết được điều kiện nào để họ có một chỗ để buôn bán. Những thông tin mà họ có được chỉ là nghe người khác nói lại chứ chính quyền chưa đưa ra một thông báo cụ thể. Một phụ nữ đã bán nước giải khát cạnh công viên Bách Tùng Diệp trên mười năm nay cho biết:
Có, hồi sáng mới nghe nói…Nghe người ta nói lại… Mình cũng không biết nữa, ví dụ như xin phép thì sao cũng không biết…xin ở đâu. “
Hay như một chị gái bán trái cây gần công viên này cũng chưa biết gì về đề án.
“Bác Sơn có nghe chưa? Chưa có nghe! Tụi chị nhà ở đây, chị nghĩ là bán ở đây, khu phố đây thì mình bán đây chứ đâu nghĩ là phải qua bên đó mình bán.”
Người khác thì tỏ ra lo âu về phía khách muốn vào ăn uống, mua bán tại phố hàng rong.
“Để xe ở đâu? Không lẽ người ta chạy vô công viên đó người ta mua?”
Hầu hết những người buôn bán hàng rong đều thuộc thành phần khó khăn phải kiếm sống trên đường phố. Họ cũng mong mỏi cơ quan chức năng tạo điều kiện để việc kiếm sống được ổn định chứ không bấp bênh như lâu nay.
Làm cho chị cái chỗ chị bán đi, để chị nuôi con  chứ cứ đuổi cứ hốt chị bán không có được. Nói chung 2,3 tuần này chị bán không được. Vẫn chấp hành hết, giờ phải kiếm cho chị, giao cho chị một chỗ chị bán, mà bây giờ nói hộ khẩu trong quận nhất mà chị đâu có hộ khẩu. Mà chị bán đây rất là lâu rồi. Con chị 3 đứa mà không cho bán chị đâu nuôi con được.”
Vì sao chỗ dẹp chỗ không?
Câu chuyện dẹp vỉa hè Sài Gòn vẫn còn là một đề tài nóng vì có quá nhiều chuyện xảy ra như dân nhà mặt phố bị dẹp than phiền cách làm không công tâm của lực lượng chức năng.
“Nguyên trước mặt cô nè, có nguyên bãi giữ xe mà không đá động gì tới. Mà bên đây có chiếc xe mà không cho để đây nữa. Con thấy nó vô lý không?
Giờ nhà nước kêu mình đập bỏ cái đường đi lên thì mình đập thôi, giờ bỏ cái đường đó bắt cầu thang lên hết sức là khó khăn. Té một cái là què luôn. Xe cô khóa ngoài, bây giờ gửi thì một tháng hai trăm rưỡi lận.”
“Bây giờ chủ trương nhà nước đưa ra là làm đẹp thành phố, dành lòng lề đường cho người đi bộ chúng tôi chấp hành chúng tôi đập. Tại sao những bãi giữ xe góc đường Chu Mạnh Trinh với Nguyễn Du, Lê Duẩn với Tôn Đức Thắng vẫn còn tồn tại. Đó cũng là lấn chiếm lòng lề đường, tức là bất hợp lý. Hỏi thì mới nói ở qun cho. Tụi tui chấp hành, tụi tui là dân thì tụi tui phải đập, còn đó là cán bộ thì sao đập? Nếu giải tỏa thì phải giải tỏa luôn những bãi gửi xe đó.”
Theo ghi nhận, nhiều người dân cho biết sẵn sàng chấp hành chủ trương ‘dọn dẹp lòng lề đường thông thoáng’, ‘vãn hồi trật tự công cộng’ mà cơ quan chức năng đề ra. Tuy nhiên cách thực hiện bị chỉ trích là quá vội vàng, thiếu kế hoạch cụ thể và đồng bộ; thậm chí phạm luật.

Nham nhở vỉa hè Hà Nội

Nhiều gia đình, cửa hàng phải chọn giải pháp tạm thời như đặt bao cát làm bậc tam cấp.
Nhiều gia đình, cửa hàng phải chọn giải pháp tạm thời như đặt bao cát làm bậc tam cấp.
RFA photo

Hà Nội đang trong chiến dịch “dành lại vỉa hè cho người đi bộ”, trong đó có việc đập bỏ các bậc tam cấp, thềm của các ngôi nhà bị cho là “lấn chiếm”.
Nhiều người dân tại Hà Nội cũng như nhiều nơi khác tỏ ý đồng tình với chủ trương của chính quyền làm cho viả hè thông thoáng, dành lối đi cho khách bộ hành.
Một cụ ông tại thủ đô cho biết ý kiến về chủ trương đó cũng như nêu ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng lâu nay:
‘Giải phóng cái mặt bằng như thế này thì cũng đúng thôi, bởi vì dân tham, dân gian, dân ngu mới làm lấn như thế này. Chứ nhà mình, đất mình có mình không làm, tham lam mới làm lấn ra ngoài. Chứ còn về cán bộ nhà nước, cơ quan nhà nước thì kiểu không có trình độ.’
Ở phố Nguyễn Khuyến một con phố thoát nước kém, thường xuyên bị ngập sau các cơn mưa, nên người dân phải làm nền nhà cao và phải xây các bậc tam cấp để thuận tiện cho đi lại.
Ở phố Xã Đàn, khi xây dựng con đường mới này, phía thi công đã thông báo cho người dân cốt nền đường cao, nhưng trên thực tế đã hạ thấp cốt nền đường, do đó người dân đã làm nền nhà cao hơn nền đường rất nhiều, phải xây tam cấp để lên xuống.
Đó là 2 ví dụ cho thấy sự bất cập của việc đập phá các bậc tam cấp, khi vấn đề không xuất phát từ “lỗi” của người dân, nhưng họ phải chịu hậu quả.
via-he-400.jpg
Vỉa hè bị đập nham nhở. RFA photo
Đây là hình ảnh một cụ ông 85 tuổi và một cụ ông khác đã hơn 90 tuổi trên phố Nguyễn Khuyến, quận Đống Đa, Hà Nội. Việc đập các bậc tam cấp khiến cho việc đi lại của các cụ trở nên khó khăn. Thêm vào đó, nhiều gia đình có trẻ nhỏ cũng lo ngại chuyện con cháu họ sẽ ngã khi lên xuống.
Nhiều gia đình, cửa hàng phải chọn giải pháp tạm thời như đặt bao cát, kê tạm bậc lên xuống, hay tốn công sửa chữa lại mặt tiền ngôi nhà để có lối lên xuống và có nhiều ngôi nhà đã xây lại tam cấp.
Người dân cho rằng, chính quyền quyết định việc đập bỏ các bậc tam cấp đã không xét đến điều kiện sinh sống, lý do vì sao người dân xây các bậc tam cấp. Mặt khác, họ cho rằng, việc đập các bậc tam cấp thì người đi bộ không có ảnh hưởng gì, khi có chỗ vẫn phải đi xuống lòng đường hoặc đi bộ không liên quan đến chỗ bị đập bỏ.
Một anh trung niên cho biết phần phải phá bỏ thềm tam cấp nhà anh này không chiếm diện tích vỉa hè là bao:
‘Đập vào cỡ khoảng tầm 50 phân.’
Các con phố của Hà Nội không có quy hoạch đồng nhất theo thời gian, cũng không có quy chuẩn chung cho vỉa hè hay nền đường, và càng không có quy định chi tiết cho xây dựng nhà dân. Mặt khác, nhiều người phản ánh, tệ tham nhũng cũng góp phần tạo nên cái “trật tự xây dựng” lộn xộn ở nhiều con phố.
Nhiều người dân nói rằng, “đẹp mắt mình phải thuận mắt người” và chính quyền làm gì cũng nên “hợp lòng dân”, chứ không thể đập phá một cách ồ ạt như hiện nay.
Sau khi đập phá những bậc tam cấp bị cho là “lấn chiếm”, các con phố trở nên nhếch nhác, ngổn ngang với những đống phế thải chưa được dọn đi, những ống nước thải lộ thiên, rò rỉ và sự nham nhở của cửa các ngôi nhà.
 http://www.rfa.org/vietnamese/reportfromvn/hanoi-sidewalks-the-never-ending-story-03222017151453.html

 Cá lại chết hàng loạt tại Chân Mây, Huế

RFA
2017-03-25
Cá lại chết hàng loạt tại vùng biển Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Báo chí Việt Nam đưa tin là trong hai ngày 23 và 24 tháng ba, người dân xã Lộc Vĩnh, thấy có nhiều loại cá chết trôi dạt vào bờ tại khu vực cửa sông Bình An, vùng ven biển Chân Mây.
Ngoài ra còn có những con cá bị lờ đờ ở dưới tầng nước sâu hơn.
Trước đó vào ngày 22 tháng ba, tin cho biết tại vùng biển Chân Mây có xuất hiện những vệt nước màu vàng cam bốc mùi hôi thối, những vệt này kéo dài khoảng 5 cây số, và cách bờ khoảng 2 hải lý.
Hiện chưa rõ số lượng cá chết là bao nhiêu, và các giới chức địa phương cho biết là đang lấy mẩu nước và mẩu cá chết để tìm hiểu nguyên nhân làm cá chết, đồng thời cũng khuyến cáo người dân không ăn những con cá đang ở trạng thái lờ đờ ở đây.
Thừa Thiên Huế là một trong bốn tỉnh miền Trung chịu thiệt hại nặng nề bới thảm họa môi trường Vũng Áng hồi tháng tư năm ngoái, do nhà máy gang thép Formosa xả chất độc ra biển làm cá chết hàng loạt tại bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, và Thừa Thiên Huế. Thảm họa này gây thiệt hại rất lớn cho ngư dân cũng như nền kinh tế Việt Nam, ngoài ra cũng gây nên những cuộc biểu tình lớn vì môi trường và đòi bồi thường thiệt hại.
http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/mass-fish-death-hue-03252017070822.html

Tượng Hộ pháp Phạm Công Tắc bị đưa ra khỏi chùa Cao đài tại Phnom Penh

RFA
2017-03-25
Một pho tượng đức Hộ pháp Phạm Công Tắc bị đem ra khỏi một chùa Cao Đài tên là chùa Kim Biên tại thủ đô Phnom Penh.
Theo thông tin của tờ Phnom Penh Post thì pho tượng này được một nhóm tín đồ Cao Đài người Mỹ gốc Việt dựng nên vào năm 2015, đồng thời nhóm này cũng gây quĩ để giúp đỡ chùa Cao Đài này.
Vào tháng giêng năm nay một phái đoàn của tòa thánh Cao Đài ở Tây Ninh đã đến trình bày những qui tắc tôn giáo của họ với nhà cầm quyền địa phương và đã được phép mang pho tượng đi.
Tòa thánh Tây Ninh trên danh nghĩa là nơi điều hành tất cả các chùa Cao Đài trên khắp thế giới.
Tờ Phnom Penh Post trích lời một số chuyên gia về đạo Cao Đài tại Hoa Kỳ, rằng những người muốn bức tượng ông Phạm Công Tắc được thờ phụng cho rằng tòa thánh Tây Ninh chỉ là con rối của nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội.
Xin được nhắc lại là ông Phạm Công Tắc từng làm giáo chủ của đạo Cao Đài trong một thờ gian dài, và ông được nhà vua Cam Pu Chia là Sihanook cho dựng một ngôi chùa Cao Đài tại thủ đô Phnom Penh vào năm 1927.
Sau đó ông Phạm Công Tắc sống lưu vong chính trị tại Cam Pu Chia cho đến lúc mất vào năm 1957.
Năm 2006 thi hài của ông được chính quyền Việt Nam đem về an táng tại Tây Ninh.
http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/phamcongtac-statue-phnompenh-03252017072546.html

Những giáo hội không theo Nhà nước nói bị bách hại

Hòa Ái, phóng viên RFA
2017-03-23Tuyệt thực phản đối lệnh cấm tổ chức lễ kỷ niệm Đức Huỳnh Phú Sổ vắng mặt lần thứ 70.
Tuyệt thực phản đối lệnh cấm tổ chức lễ kỷ niệm Đức Huỳnh Phú Sổ vắng mặt lần thứ 70.
Photo: fb ông Lê Quang Hiển
Các phái quyết giữ giáo lý chánh truyền của hai giáo hội gồm Phật giáo Hòa Hảo và Cao Đài tiếp tục cáo giác nhà cầm quyền Việt Nam sách nhiễu, cấm đoán các sinh hoạt tôn giáo của họ cũng như chiếm đoạt tài sản của giáo hội.
Ngày Đức Huỳnh Phú Sổ, người khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo tại Việt Nam, “vắng mặt” vẫn luôn được các tín đồ theo đạo giáo này tổ chức kỷ niệm hàng năm. Tuy nhiên, Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo, không theo phái Nhà nước lập nên, cho biết vào ngày lễ Đức Thầy vắng mặt 25 tháng 2 âm lịch mỗi năm, chính quyền huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang luôn thông báo hạn chế số người đến địa phương tham dự lễ. Riêng dịp lễ lần thứ 70, nhằm ngày 22 tháng 3 dương lịch năm 2017, chính quyền địa phương ra lệnh miệng cấm không cho tổ chức và ông Hà Văn Duy Hồ, Hội trưởng tỉnh An Giang kiêm Trưởng Ban Tổ chức cuộc lễ, không được ra khỏi nhà trong những ngày này.
Ông Lê Quang Hiển, Chánh Thư ký Giáo hội Phật Giáo Hòa Hảo thuần túy, đồng thời là Tổng Thư ký Hội đồng Liên tôn Việt Nam, nói với RFA chi tiết của thông báo:
“Trước ngày lễ 10 ngày thì một người tự xưng là Đại úy Việt, an ninh của Công an tỉnh An Giang, lại nói rằng đây là lệnh trên đưa xuống không cho Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo thuần túy tổ chức lễ Đức Huỳnh Giáo chủ vắng mặt. Vào ngày 18/3, ông Hà Văn Duy Hồ bị chính quyền xã Nhơn Mỹ và chính quyền huyện Chợ Mới mời đến trụ sở để làm việc và ra lệnh cho ông Hồ không được tổ chức, nếu ông Hồ trái lệnh thì sẽ có biện pháp.”
Vào ngày 18/3, ông Hà Văn Duy Hồ bị chính quyền huyện Chợ Mới mời đến trụ sở và ra lệnh cho ông Hồ không được tổ chức, nếu ông Hồ trái lệnh thì sẽ có biện pháp.
- Ông Lê Quang Hiển
Ông Lê Quang Hiển cho biết thêm, trước lệnh cấm không bằng văn bản đó, tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo đồng loạt phản đối bằng hình thức tọa kháng tại nhà, tay cầm biển ghi dòng chữ “Tuyệt thực phản đối Cộng sản Việt Nam phá hoại cuộc lễ Đức thầy vắng mặt”. Bên cạnh đó, một số trị sự viên làm lễ kỷ niệm tại tư gia đã bị chính quyền vào đến tận trong sân để giựt các băng-rôn được treo trong lúc cúng bái.
Đài Á Châu Tự Do còn nhận được video ghi lại cuộc đối thoại của bà cụ Trần Thị Xinh, 86 tuổi, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, đang cùng người thân trên đường đi đến huyện Chợ Mới trong ngày 21 tháng 3 để dự lễ, bị an ninh mặc thường phục cản trở và hành hung:
“- Chìa khóa của tôi ở trên xe, bị giựt nè, không có sao?
- Ai giựt của mày?
- Không giựt sao liệng lại? Chú nói chuyện cho đàng hoàng. Không phải ỷ làm việc mà nói chuyện với dân rồi chửi thề…
- Ở đây không có ai làm việc hết
- Không làm việc thì ăn cướp hả?
- Ừ, ăn cướp luôn đó. Rồi sao?
- Đất nước Việt Nam này không còn luật pháp nữa rồi.”
Vừa rồi là một số thông tin liên quan lễ Đức Huỳnh Phú Sổ vắng mặt lần thứ 70 bị nhà cầm quyền Việt Nam cấm tổ chức.
Song song với sự kiện này, Đài Á Châu Tự Do ghi nhận Thánh thất Cao Đài, tại xã Phú Thành A, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp bị cưỡng chế.
Chánh Trị sự Dương Ngọc Rể cho biết ông được chính quyền địa phương của ba cấp xã, huyện và tỉnh mời làm việc hai lần, vào ngày 16 và ngày 19 tháng 3, để bàn thảo hợp thức hóa theo Hội đồng Chưởng quản của Giáo hội Cao Đài do Nhà nước quản lý. Ông Dương Ngọc Rể lên tiếng từ chối yêu cầu của chính quyền địa phương và ông Rể khẳng định vẫn trung thành với Giáo hội Cao Đài chân truyền ra đời từ năm 1926.
Vào lúc 8 giờ sáng ngày 20 tháng 3, ông Dượng Ngọc Rể cùng 2 thành viên trong Ban Trị sự chứng kiến cảnh tượng công an, an ninh mặc thường phục lẫn sắc phục kéo đến Thánh thất Cao Đài, được xây hồi năm 1952, dùng kiềm cắt 6 ổ khóa, tràn vô khiêng đồ đạc ra ngoài. Ông Rể kể lại với RFA:
“Tôi hỏi: ‘Nhà cửa của chúng tôi hợp pháp đàng hoàng, tại sao các ông cắt cửa vô? Quý vị làm như vậy là dùng quyền lực đàn áp dn’. Mình nói cứ nói. Họ làm cứ làm. Tôi đi ra trước cửa thánh thất và vọng chuông kêu lên ‘Ngọc hoàng Thượng đế ơi, ngó xuống mà coi bọn này vô đây cướp chùa!”
Vào hôm sau, ngày 21 tháng 3, một lực lượng hùng hậu, khoảng vài trăm người, mà ông Dương Ngọc Rể mô tả là “không thể đếm xuể, tràn vô như nước vỡ bờ” và đọc Huấn lệnh của Ban Chưởng quản rằng ông Nguyễn Văn Thạo, được chọn làm Chánh Trị sự tại thánh thất, thay thế ông Dương Ngọc Rể.
Những tín đồ Phật giáo Hòa Hảo và Cao Đài không theo phái do Nhà nước lập nên đều tuyên bố không khuất phục và đòi hỏi quyền tự do tôn giáo, yêu cầu nhà nước không được can thiệp, cài cắm người vào giáo hội chánh truyền để lũng đoạn, tiếm quyền kiểm soát, thay đổi giáo lý mà những vị khai đạo truyền ban.
 http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/independent-churches-said-to-be-prevented-harassed-ha-03232017140100.html


Phát hiện kho vũ khí bất hợp pháp tại Nha Trang

RFA
2017-03-25
Một kho vũ khí hàng trăm chiếc gồm đao, kiếm Nhật, súng bắn cá, và cung bị cảnh sát phát hiện và thu giữ tại một ngôi nhà trên đường Trần Nguyên Hãn, thành phố Nha Trang.
Đây là một tòa nhà dùng làm cửa hàng bán các loạt dụng cụ đi du lịch dã ngoại, hay cũng thường được gọi là đi phượt. Nhưng một công an cho báo chí biết rằng cửa hàng này chỉ là bình phong để chủ nhân ng trữ vũ khí.
Hiện tên tuổi của chủ nhân, cũng như số lượng chính xác các loại vũ khí chưa được thông báo, nhưng công an cho biết có khả năng là số vũ khí này được vận chuyển đến đây từ biên giới phía Bắc giáp với Trung Quốc, và công an tỉnh Khánh Hòa cho biết đang mở rộng cuộc điều tra.
http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/weapons-seized-nhatrang-03252017071656.html 





No comments: