Saturday, September 24, 2016

SƠN TRUNG * THỜI NGUYÊN THỦY

 

 THỜI NGUYÊN THỦY 

Sơn Trung


Theo Marx, xã hội loài người phải trải qua đủ 5 hình thái kinh tế - xã hội, đó là :
-cộng sản nguyên thủy,
-chiếm hữu nô lệ,
-phong kiến,
-tư bản chủ nghĩa
- xã hội chủ nghĩa.

Lenin cho rằng loài người có thể bỏ qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa để nhảy ào  vào xã hội chủ nghĩa.
Thế là hai thầy trò cãi nhau mặc dầu ai cũng cho mình là khoa học, nói gì cũng chắc như đinh đóng cột.
Nếu bỏ qua giai đọan tư bản thì cũng có thể bỏ qua con đường đau khổ của  công sản chủ nghĩa? Cần gì phải theo cộng sản chủ nghĩa cho tốn công sức và xương máu?




Marx cho là công sản chủ nghĩa là giai đoạn cuối, sau đó là không có gì nữa!Ông Marx nói lạ quá. Một mặt ông bảo rằng luật phủ định, cái sau phủ định cái trước và cái sau tôt hơn cái trước, ấy mà đằng khác ông bảo cộng sản trẻ mãi không già trong khi thực tế công sản Nga và Đông Âu đã tan hàng ở cuối thế kỷ XX. Còn Trung Quốc và VIệt Nam, Bắc Hàn chỉ đeo đồng hồ vỏ Thụy Sĩ mà ruột thì  "Ma zề inh Viêt Nôm "!


Ông nói xã hội sau phủ định xã hội trước nhưng tại nhiều quốc gia, quân chủ ,tư bản và bộ lạc vẫn tồn tại bên nhau. Ông lại bảo có hai giai đoạn cộng sản, giai đoạn đầu là xã hội chủ nghĩa, sau đó mới tiến lên thiên đàng Cộng sản, nhưng Triệu Tử Dương nói trăm năm nữa Trung Quốc và các nước theo búa liềm chỉ ăn búa liềm chứ không lên đến thiên đường cộng sản!Nếu chủ nghĩa cộng sản có hai giai đoạn thì xã hội loài người phải trải qua sáu hình thái xã hội chứ không phải năm!

Thôi bỏ qua năm hình thái đó, ta chỉ chú trọng đến giai đoạn phát triển đầu tiên của nhân loại theo như Marx nói. Đó là giai đoạn cộng sản nguyên thủy.

Giai đoạn đó là giai đoạn nguyên thủy của loài người chứ không phải là cộng sản. Việc loài vật và loài người ăn lông ở lỗ, sống thành đàn bầy không phải là tính chất của cộng sản, mà tính chất chung của muôn loài, muôn thuở.

Khi nào giữa các loài vật không còn ngăn cách như Marx tưởng thì đó là cộng sản. Nhưng ông Marx nói mâu thuẫn . Ông  chủ trương  xóa bất công , phân biệt giai cấp mà ông cũng như Lenin chủ trương xuất khẩu "cách mạng" ra khắp thế giới, tiêu diệt giai cấp tư sản, căm thù tư bản, đánh tư bản khắp nơi ,giết tư bản cho đến người cuối cùng thì làm sao mà an vui hòa bình, mà xóa bỏ biên cương các quốc gia và sự hận thù trong lòng người? Xóa bỏ để làm gì? Hay đó chỉ là cáí vỏ đại đồng che đậy tham vọng đế quốc?

Con người và muôn vật không thể nào sống chung chạ theo cộng sản. Nếu chung chạ là chung chạ từng nhóm, theo giòng giống, theo chủng loại.
Thành ngữ Trung Quốc có câu nhận định rất đúng về bản tính muôn loài đó là sự đoàn tụ theo từng nhóm, từng loại: vật dĩ loại tụ vật theo loài mà họp nhóm.:“物以类聚,人以群分。” vật dĩ loại tụ,nhân dĩ quần phân。”vật họp theo loài, người chia theo bầy. Tục ngữ Việt Nam cũng có câu "Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã", "cha nào con nấy" dù có ý nghĩa khác nhưng suy ra cũng có ý nghĩa các giống vật  tụ họp theo chủng loại, giòng giống.
Tuy sống chung trong rừng, nhưng voi sống theo voi, sư tử sống với sư tử, cọp sống với cọp. Và dưới biển cả, các loài sống chung  giữa muôn trùng sóng nước, nhưng cá heo theo đàn cá heo, cá thu theo đàn cá thu, cá trích, cá mòi , cua, rủa rắn loài nào tụ họp theo loại nấy chứ không theo  chủ nghĩa cộng sản xóa mọi biên cương...
Thực vật cũng vậy. Có rừng chen chúc muôn cây, nhưng có khu ruừng toàn một loại độc chiếm như như lau, rừng tre, rừng thông, , rừng sác, rừng đước.  Hươu nai không thể sống chung với sói lang,  chó và mèo, mèo và chụột không theo chủ nghĩa cộng sản, không sống chung hòa bình như kiểu tuyên truyền giả dối của ông Đạo Dừa! Trong chung vẫn có cái riêng, không thể nào bảo rằng mọi thứ  tiến hóa đồng bộ, chịu chung một kỷ luật, một chế độ. .


Tại sao vậy?  Chúng ta đừng quan tâm đến thuyết Thượng Đế và thuyết Big Bang về cấu  tạo vũ trụ và muôn loài. Nhìn trước mắt ta  vũ trụ muôn màu sắc: kìa núi đỏ, nọ biển xanh, kìa đèo cao, nọ sông rộng. Nơi đồng bằng  phẳng lặng cũng có nhiều cảnh khác nhau:
 Sông kia rày đã nên đồng  
Chỗ làm nhà cửa chỗ trồng ngô khoai 

Vũ trụ tạo ra muôn loài. Có loài ở rừng,  có giống ở đồng. Cá sống dưới nước, chim bay trên trời.  Vũ trụ tạo ra sự khác biệt để cho muôn loài có tự do với những môi trường  và sinh hoạt  thích hợp, chứ vũ trụ không tạo ra thế giới này là một trại lính hoặc một trại tù vĩ đại.
Vũ trụ tạo ra những thế giới, những khu vực với những loài khác nhau cho nên nó mang những tính chất khác nhau, trong đó có sự cạnh tranh sinh tồn, có giống mạnh, loài yéu, có  loài  khôn ngoan và  có giống man dã, ngu đần. Trong đó có luật  mạnh được yếu thua, và tham sân si...Jean-Paul Sartre đã nói  Dịa ngục là tha nhân ("L'enfer, c'est les autres"  "Hell is other people")....

Lịch sử cho thấy từ cổ chí kim bao cuộc xâm lăng và bao cuộc tàn sát để thi hành chính sách thực dân, cướp của giết người hoặc băt người làm nô lệ. Người Anh, người Pháp chiếm châu Á, châu Phi và châu Mỹ. NGa chiếnm các nước lân cận và các nước Đông Âu..Diều hâu bắt gà vịt, sư tử, hổ báo ăn thịt hưou nai.. Điều này cho thấy từ lâu dù chưa có chữ viết, chưa có  tự điển, loài người đã phân biệt TA và  THA NHÂN, BẠN và THÙ.

Trong số muôn loài quanh ta, ta chỉ thấy đồng loại là có cùng ta huyết thống, lịch sử và quốc gia cho nên ta đoàn kết với đồng loại để chống kẻ thù chung  dẫu rằng đồng loại cũng có ngưòi hiền kẻ dữ nhưng trong tương đối, đồng loại thì khác dị chủng:
Một giọt máu đào hơn ao nước lã.
Khi nào xóa bỏ biên cương giai cấp, tôn giáo, nòi giống, chủ nghĩa trên toàn thế giới thì mới tuyên bố là muôn loài theo chủ nghĩa cộng sản, còn khi chỉ có một vài bộ lạc, vài gia đình , vài nhóm người nào đó sống theo đàn bầy, ăn lông ở lỗ, chồng chung vợ chạ thì không phải là toàn thể loài người đã theo chủ nghĩa cộng sản.

Cũng vậy, chủ nghĩa Marx tâm đắc với thuyết vượn thành người. Nếu vượn thành người thì sao nay vượn là vượn, người vẫn là người? Nếu có giống nào đó giống vượn mà thành người dù đó là sự thật cũbng không thể bảo toàn thể giống vượn thành người, vượn là tổ tieên loài người.


Loài vật cần quần tụ để bảo vệ nhau như đàn voi, trâu rừng. Và nếp sống này cũng thể hiện hiện tinh thần tư hữu:  anh em ta, con cháu ta,giống nòi ta,  núi rừng ta, ruộng đồng ta, quê hương ta . Ta phải bảo vệ và kiến tạo nó cho ngày càng tốt đẹp. Sống chung nhưng chúng vẫn có óc tư hữu và đó là nghĩa vụ và quyền lợi, và uy quyền của kẻ mạnh, vẫn có giai cấp, và tư hữu. Những con chim sống thành bầy nhưng chúng vẫn có vợ chồng, con cái, gia đình riêng chứ không phải như Marx nghĩ đó là một trại gái, một khu Khâm Thiên... như Mao thi hành trong Công xã nhân dân của ông. Hãy xem một đàn gà, một đàn bò, đàn trâu, đàn voi... con khoẻ nhất nằm ngoài vòng để chống cự địch quân, còn những con mái và con trẻ thì ở vòng trong.Con đầu đàn chỉ huy, hy sinh bảo vệ tập thể, và nó có quyền chọn những con mái, con cái xinh nhất, và ăn những thức ăn ngon nhất...Như vậy thì làm gì có chủ nghĩa cộng sản ở thời nguyên thủy? Nếu có một bộ tộc nào, xứ sở nào nam nữ sống chung, theo chủ nghĩa đa thê hay đa phu, hay chồng chung vợ chạ thì cũng là riêng bộ lạc đó, xứ sở đó...chứ không phải tất cả người nguyên thủy theo chủ nghĩa cộng thê như Marx nghĩ! Marx đã tổng quát hóa một cách sai lầm.

Marx lấy ý tưởng tam vô, trong đó có vô gia đình là một yếu tố quan trọng để kết luận rằng thời nguyên thủy đã có chủ nghĩa cộng sản. Nhưng thực tế cho thấy một là Marx giả dối, hoang tưởng, hoặc người cộng sản đã bị "phản tác dụng", càng hô hào "bãi bỏ tư hữu "thì họ càng tham mê tư hũu ghê gớm. Marx hô hào chống bóc lột, xóa bỏ giai cấp thì cộng sản lại bóc lột nhiều nhất và gây ra nhiều giai cấp nhất.

Marx , Lenin, Mao chống đế quốc nhưng chính Liên Xô, Trung Cộng là đế quốc hung tàn nhất! Marx vạch ra một thế giới tự do tuyệt đối, không vua, quan, không công an, cảnh sát, không ngục tù, thành ra cộng sản vô chính phủ, nhưng thực tế càng ngày bộ máy công an, mật vụ, và quan đội tăng cường để trấn áp nhân dân. Kết quả, cộng sản lập nhà tù nhiều nhất, và giết trên trăm triệu người.

Nói tóm lại, muôn loài yêu độc lập, tự do, không muốn làm nô lệ. Xã hội cộng sản là một hoang tưởng của Marx và là một thảm họa của nhân loại. 

No comments: