Saturday, June 4, 2016

VĂN HÓA VIỆT NAM

 

Bà Năm Sa Đéc đi hát từ thuở xuân xanh cho đến lúc bạc đầu

Ngành Mai, thông tín viên RFA
2016-06-04
 
ba-nam-sa-dec-622.jpg


Bà Năm Sa Đéc phục vụ nghệ thuật qua mấy thế hệ khán giả, từ hát bội đến cải lương, kịch và luôn cả điện ảnh, hầu như môn nào cũng có mặt của bà.
File photo

“Bà Năm Thép Súng”

Bà Năm Sa Đéc phục vụ nghệ thuật qua mấy thế hệ khán giả, từ hát bội đến cải lương, kịch và luôn cả điện ảnh, hầu như môn nào cũng có mặt của bà. Do vậy hình ảnh của bà Năm Sa Đéc đã quá quen thuộc với khán giả. Có lúc người ta gọi bà là “Bà Năm Thép Súng”, đó là thời gian bà cộng tác với chương trình “Thép Súng” của đài truyền hình.
Nếu chỉ kể về các nữ nghệ sĩ kỳ cựu mang những mỹ danh của một số tỉnh Miền Tây Nam Việt như các cô Năm Cần Thơ, cô Ba Trà Vinh, cô Ba Bến Tre v.v... thì chỉ riêng có Cô Năm Sa Đéc (khi về già khán giả gọi “Bà Năm Sa Đéc”) có thời gian đã trở lại sàn gỗ của đoàn Ánh Chiêu Dương với một phong độ tuy không được coi là dồi dào như thuở nào, song vẫn còn được hầu hết khách mộ điệu dành cho một cảm tình đặc biệt, nhờ ở một tài nghệ điêu luyện, vững vàng.
Đó là một điều hiển nhiên mà không ai chối cải được, vì rằng cô Năm Sa Đéc đã trải qua, đã học hỏi rất nhiều trong suốt thời kỳ cải lương từ khi hãy còn phôi thai cho đến lúc cực thịnh. Có thể người ta khó quên được những hình ảnh bà mẹ chồng luôn luôn làm khổ nàng dâu bằng mọi cách, và khi đã nhớ đến đó là người ta đã kịp “thấy” trong trí hình ảnh bà Năm Sa Đéc với bộ đồ bà ba đơn sơ, một chiếc khăn đỏ vắt vai, tay sĩ tới, sĩ lui, miệng nói tía lia, diễn một cách tự nhiên trên một số lớn sân khấu đại ban qua những vai tương tợ là... mẹ chồng với nàng dâu, người chủ nợ, hoặc chuyên đi đánh ghen mướn cho người hàng xóm…

ba-nam-sa-dec-400.jpg

Bà Năm Sa Đéc


Người nữ nghệ sĩ “xưa” về... ăn mặc, nhưng rất “nay” về diễn trước hơn nghệ sĩ trẻ. Chắc chắn không một ai phủ nhận điều nầy, căn bản của ca kịch là diễn, kế đó phần ca được coi là phụ thuộc. Người nghệ sĩ có được trường tồn với sàn gỗ, nghệ thuật ca kịch có tiến bộ chăng nữa luôn luôn người ta vẫn đặt nặng phần diễn xuất lên hàng đầu.
Cho nên đến mấy lúc sau này, bà Năm Sa Đéc cũng như một số anh chị nghệ sĩ tiền phong, dù đã trở lại sàn gỗ, trở lại với khách mộ điệu với một số tuổi đời chồng chất, vẫn không có chi là lạ. Đã chẳng những không lạ về sự hiện diện của họ, mà xét ra nghệ thuật ca diễn ngày nay vẫn rất cần đến độ cao của những nghệ sĩ già giặn nữa là khác. Đó là chúng ta chưa kể đến một nhận xét của một số người đã tự cho rằng nghệ thuật ca kịch ngày nay căn bản phải là nghệ sĩ trẻ, ca hay, đẹp, sáng sân khấu mới là quan trọng.

Người ta không vội cho đó là một quan niệm bảo thủ, không tiến bộ, bởi số người đó vô tình phủ nhận một “qui luật” là dù dưới hình thức nào, ca kịch một ngày kia phải đi đến thoại kịch và khi đi đến đó mới đủ nói lên tính chất trung thực, phản ảnh đầy đủ một sinh hoạt đang nhịp nhàng tiến bộ với trào lưu.
Có thể nói ra một điều phũ phàng nhứt là nếu một ông, bà bầu nào đó có cần “chuộc” một nghệ sĩ chắc chắn phải nhắm vào nghệ sĩ trẻ với khối bạc giao kèo. Nhưng trên thực tế và xét đoán căn bản của nghệ thuật ca diễn vẫn phải công nhận ở tài nghệ diễn xuất của những nghệ sĩ đã điêu luyện trên sàn gỗ. Song nghệ sĩ nầy – có chút ít tuổi nghề và tuổi đời – nếu được mời ký giao kèo thì lại chẳng được bao nhiêu tiền. Đó là thực trạng của người nghệ sĩ khi về già, mà bà Năm Sa Đéc là một điển hình vậy.

Khoảng 1971 chúng tôi coi phim Lệ Đá (phim trúng giải Văn Học Nghệ Thuật của Tổng Thống). Bà Năm Sa Đéc xuất hiện trong phim và khán giả la ó lên: “Tại sao bà Năm Sa Đéc nói tiếng Bắc”?
Thật ra người ta đâu có lạ gì tiếng nói rặt Nam Kỳ của bà Năm. Sở dĩ có như vậy là do kỹ thuật chuyển âm, bà già nào đó thu tiếng Bắc thay thế. Do bởi Thanh Lan nói giọng Bắc thì dĩ nhiên bà mẹ cũng nói tiếng Bắc luôn vậy!

Người ta còn nhớ những năm trước 1975 bà Năm Sa Đéc từng dính líu vào vụ kiện “bánh bao Cả Cần”. Nghe nói bà thắng trong vụ kiện này. Bà Năm Sa Đéc là bạn đời với nhà khảo cổ Vương Hồng Sển, tên tuổi nghề nghiệp của bà được Cụ Vương đề cập khá nhiều trong cuốn hồi ký “50 Năm Mê Hát” xuất bản năm 1968. Bà qua đời trước ông khoảng 6, 7 năm gì đó.
Theo chân Đại sứ đi xem... hầu đồng

Tối 26/2, 22 Đại sứ và 50 các nhà ngoại giao nước ngoài đã có mặt tại Phủ Dầy (Nam Định) để được tận mắt thưởng thức nghi lễ lên đồng của đạo Mẫu.






Buổi lễ nằm trong chương trình “Hành trình tới ba đạo” do Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức.

Việt Nam đã đệ trình hồ sơ lên UNESCO để xét duyệt và công nhận “Tín ngưỡng thờ Mẫu” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam đã phối hợp với lãnh đạo tỉnh Nam Định tổ chức cho đoàn ngoại giao gồm 22 Đại sứ và 50 các nhà ngoại giao của đại sứ quán các nước tại Việt Nam đến Phủ Dầy, Nam Định để được tận mắt thưởng thức nghi lễ hầu đồng của đạo Mẫu.





Đến dự buổi lễ có bà Katherine Muller-Marin, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam; Đại sứ Mỹ Ted Osius; Đại sứ Nga Konstantin Vasilievich Vnukov; Đại sứ Mexico Sara Valdés Bolaro; Đại sứ Venezuela Jorge Rondon Uzcategui... cùng các vị lãnh đạo của tỉnh Nam Định.





Nhân vật chính trong buổi lễ là thanh đồng Huệ.






Bà Katherine Muller-Marin (thứ ba từ phải) và các vị Đại sứ chăm chú theo dõi buổi lễ.





Đại sứ Phạm Sanh Châu (thứ hai từ trái), Tổng thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam giải thích ý nghĩa của từng giá hầu cho các vị khách nước ngoài.




Đại sứ Venezuela Jorge Rondon Uzcategui bất ngờ và thích thú khi liên tục nhận được lộc từ thanh đồng.






Đại diện của Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Shaman giáo của đất nước họ có nhiều điểm tương đồng với Đạo Mẫu. Tuy nhiên, nghi lễ hầu thành của họ nhằm hướng tới cõi kiếp sau. Nghi lễ hầu đồng trong Đạo Mẫu của Việt Nam là để hướng về cõi hiện tại, cầu mong cho bản thân có sức khỏe và một cuộc sống ấm no.




Rất nhiều người dân địa phương cũng đến theo dõi buổi lễ.






Tiếng nhạc và lời hát vui tươi của giá hầu Mẫu Thượng Ngàn và giá hầu cô bé Sapa khiến cho các đại sứ rất thích thú.





Đại sứ Mỹ Ted Osius cũng rút điện thoại để ghi lại những hình ảnh đầy màu sắc và không khí rộn ràng của buổi lễ.






Kết thúc buổi lễ, bà Katherine Muller-Marin, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam chia sẻ: “Đối với tất cả những người ngoại quốc như chúng tôi, được đến một nơi linh thiêng như Phủ Dầy là một niềm vinh hạnh lớn. Hồ sơ của Việt Nam đệ trình lên UNESCO để xét duyệt và công nhận “Tín ngưỡng thờ Mẫu” là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại sẽ được 24 nước thành viên của UNESCO xem xét và quyết định lựa chọn vào tháng 12/2016 tại kỳ họp ở Ethiopia. Rất nhiều Đại sứ của các nước thành viên đó đã có mặt trong buổi tối ngày hôm nay. Tôi xin chúc các bạn thành công với hồ sơ này”.






Đại sứ Venezuela – trưởng đoàn các Đại sứ tin tưởng rằng, tất cả các vị Đại sứ có mặt trong buổi lễ hôm nay đều đã cảm nhận được các giá trị tốt đẹp thông qua những hoạt động của thanh đồng. Ông đặc biệt ấn tượng với các nghệ sĩ hát chầu văn và nhận thấy giọng hát của họ rất quyến rũ và đam mê.







Với Đại sứ Mỹ Ted Osius, đây là lần đầu tiên ông được xem nghi lễ hầu đồng. Ông cho biết: “Buổi lễ rất hấp dẫn và lôi cuốn. Tôi cảm thấy rất thú vị khi mỗi giá đồng lại là một câu chuyện khác nhau. Khi thì thanh đồng hóa thân thành nhân vật nữ nhưng ngay sau đó lại trở thành một nhân vật nam. Một trong số các nhân vật mà thanh đồng đó là về Nguyễn Xí (ông Hoàng Mười) - vị tướng mặc bộ trang phục màu vàng, quê ở Nghệ An”.


Ngày 27/2, vẫn trong chương trình "Hành trình tới ba đạo", đoàn ngoại giao do Đại sứ Phạm Sanh Châu dẫn đầu sẽ đến thăm nhà thờ Phát Diệm và chùa Bái Đính tại tỉnh Ninh Bình.


Hoàng Quân - Thúy Hằng



Theo chân các Đại sứ về miền di sản


Thứ 7, 20:22, 27/02/2016


VOV.VN -Các vị Đại sứ, đại biện, các nhà ngoại giao nước ngoài được thưởng thức buổi trình diễn nghi lễ chầu văn diễn ra tại đền Mẫu, Phủ Dầy, tỉnh Nam Định.


"Tín ngưỡng Thờ Mẫu thể hiện những giá trị văn hóa đặc biệt của Việt Nam và chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ thành công với hồ sơ Di sản này". Đó là nhận định của các vị Đại sứ, đại biện, các nhà ngoại giao nước ngoài tại buổi trình diễn nghi lễ chầu văn diễn ra tối qua (26/2) tại đền Mẫu, Phủ Dầy, tỉnh Nam Định.


Đây là hoạt động trong khuôn khổ hành trình 3 đạo "Đạo Mẫu-Đạo Thiên Chúa-Đạo Phật" do Ủy ban Quốc gia UNESCO (Bộ Ngoại giao) phối hợp với các địa phương tổ chức (26-28/2) nhằm quảng bá hình ảnh văn hóa, lịch sử và tín ngưỡng trong đời sống tâm linh của người Việt Namvới bạn bè quốc tế.

theo chan cac dai su ve mien di san hinh 0

Tham dự chương trình có hơn 50 Đại sứ, đại biện, các nhà ngoại giao đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, Bỉ, Nga, Venezuela, đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội...
Các Đại sứ, các nhà ngoại giao nước ngoài cũng đã tới thăm nhà thờ đá Phát Diệm, tìm hiểu về quá trình đạo Thiên chúa gia nhập Việt nam, và đến chùa Bái Đính, chùa lớn nhất Đông Nam Á, thăm di sản thế giới Tràng An.
Đại sứ, Tổng thư ký UBQG UNESCO Việt Nam, ông Phạm Sanh Châu, cho biết việc tổ chức chương trình “Một hành trình Ba Đạo” về các miền di sản, trong đó có chương trình xem nghi lễ hát văn-hầu đồng tại Phủ Dầy năm nay có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam. Đặc biệt là khi Việt Namđang xây dựng hồ sơ di sản đề nghị UNESCO xét công nhận tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt vào cuối năm nay.

theo chan cac dai su ve mien di san hinh 1 


Theo Đại sứ, Tổng thư ký UBQG UNESCO Phạm Sanh Châu đây cũng là dịp để giới thiệu chính sách tự do và đa tôn giáo của Việt Nam đến bạn bè quốc tế. “Thông điệp lớn nhất của chúng tôi là đầu năm luôn hướng tới điều gì tốt đẹp. Đi lễ, đi chùa để cầu sự bình an; hòa bình ở Việt Nam. Thứ hai, Việt Nam có tự do nhân quyền và tôn giáo. Thứ ba, giá trị của Việt Nam rất là đặc biệt. Chúng ta vừa du nhập Thiên chúa giáo, vừa du nhập Đạo Phật. Chúng ta cũng có Đạo Mẫu. Đạo nào cũng có sức sống riêng của nó. Đó là bức tranh đa màu về tôn giáo của Việt Nam”, ông Phạm Sanh Châu nói.
Nhiều hy vọng cho hồ sơ Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ
Tại buổi trình diễn ở Phủ Dầy tối qua, các vị Đại sứ đã được xem và thưởng thức nghi lễ hát chầu văn (hát văn-hầu đồng) với nhiều giá đồng và nghi thức khác nhau do thanh đồng Trần Thị Huệ biểu diễn.


theo chan cac dai su ve mien di san hinh 2
Các nhà ngoại giao xem hầu đồng


Chia sẻ với báo chí, nhiều vị Đại sứ, đại biện, các nhà ngoại giao cho biết họ thấy chương trình rất hay. “Chuyến đi này rất có ý nghĩa với tôi”, Đại sứ LB Nga Konstantin Vasilievich Vnukov tại Việt Nam nói.
Đích thân Đại sứ Phạm Sanh Châu đã giải thích cho các Đại sứ, các nhà ngoại giao ý nghĩa của từng giá đồng. Các Đại sứ tỏ ra rất thích thú nghi lễ này. “Tôi cảm thấy nghi lễ này rất tuyệt. Tôi thấy là tôi may mắn được các bạn mời tới dự buổi lễ hôm nay. Tôi đã đi nhiều nơi ở Việt Nam. Mỗi nơi có một vẻ đẹp rất riêng biệt. Văn hóa hiện diện ở khắp nơi” - Đại sứ Mỹ Ted Osius cho biết.


Đại sứ Venezuela Jorge Rondon Uzcategui cho biết, ông bày tỏ lòng cảm ơn và ngưỡng mộ sâu sắc đến các bạn Việt Nam với nghi lễ tuyệt vời này: “Tôi cảm ơn Thanh đồng Huệ và các nghệ sỹ, những người trong đền hôm nay, những người đã biểu diễn một nghi lễ tâm linh đặc biệt thú vị. Tôi tin rằng tất cả mọi người trong chúng tôi đã cảm nhận được sự tốt lành và các giá trị mà trong nghi lễ hôm nay các thanh đồng đã truyền cho chúng tôi. Nó làm cho tôi nhớ lại Thánh Mẫu Pachemama ở Venezuela”.

theo chan cac dai su ve mien di san hinh 3
 

Nhiều Đại sứ đã bảo với tôi: Sao không thấy trình diễn môn nghệ thuật này ở Hà Nội? Ông Phạm Sanh Châu kể: “Nhưng tôi giải thích rằng đây không phải một môn biểu diễn nghệ thuật, mà nó là một nghi lễ và phải vào đây mới xem được. Và không phải ai cũng được mời. Có Đại sứ lại hỏi: "Ôi sao lại được tiền? Tiền ấy có phải trả lại hay không? Tại sao lại có tiền? Họ hỏi rất nhiều câu hỏi thông thường thôi. Nhưng tôi cảm thấy rất vui vì nghĩ lễ hát văn-hầu đồng nhận được sự quan tâm của bạn bè quốc tế”.


Tại buổi trình diễn tối qua, bà Katherine Muller, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết bà rất lạc quan với hồ sơ Di sản của Việt Nam. Bà bày tỏ hy vọng Việt Nam sẽ thành công với hồ sơ di sản mới.
Theo dự kiến, hồ sơ Di sản Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của Việt Nam sẽ được UNESCO xem xét vào tháng 12 năm nay. Trước đó, vào tháng 6 tới, các chuyên gia UNESCO sẽ đánh giá tính khả thi của hồ sơ này./.

Hồ Điệp/VOV1
http://vov.vn/van-hoa-giai-tri/theo-chan-cac-dai-su-ve-mien-di-san-483471.vov 

Đại sứ Mỹ mê mẩn hầu đồng

Lần đầu được xem trình diễn hầu đồng ở Phủ Dầy, Nam Định, Đại sứ Mỹ Ted Osius nói ông bị cuốn hút hoàn toàn.


trình diễn hầu đồng, Phủ Dầy, Đại sứ Mỹ, Ted Osius, chầu văn 

Hình ảnh trong buổi hầu đồng tại Phủ Dầy. 

Cuối tuần qua, Bộ Ngoại giao kết hợp cùng Ủy ban quốc gia UNESCO Việt nam đã mời 22 Đại sứ cùng hơn 50 nhà ngoại giao thuộc đại sứ quán các nước tham gia chương trình Hành trình ba đạo (Đạo Mẫu - Đạo Thiên chúa - Đạo Phật) với các điểm đến là Phủ Dầy (Nam Đinh) - Nhà thờ Đá Phát Diệm - Chùa Bái Đính Ninh Bình cùng danh thắng Tràng An - quần thể di sản hỗn hợp đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.
Đại sứ Phạm Sanh Châu đánh giá Hành trình ba đạo là chuyến đi rất có ý nghĩa dịp đầu năm vì một chuyến đi quyện hòa của 3 giá trị tâm linh và 1 giá trị vật thể hỗn hợp.
Mục đích chính của chương trình này là tìm hiểu về Đạo Mẫu trong thực thi tại nơi Phủ Dầy, nơi chiếm vị trí linh thiêng số 1 trong Đạo Mẫu Việt Nam. Lần đầu tiên, các đại sứ đến từ Mỹ, Mexico, Venezuela, Thái Lan, Bỉ... cùng nhiều nhà ngoại giao đã được xem trình diễn hầu đồng do chính thanh đồng Trần Thị Huệ, con gái của thủ nhang Phủ Dầy thực hiện. 
Đây là chương trình có ý nghĩa đặc biệt bởi Đạo Mẫu là tính ngưỡng bản địa duy nhất chứa đựng quan điểm về vũ trụ đồng nhất với thờ Mẫu. Và hầu đồng là một nghi lễ của Đạo Mẫu chúa đựng những di sản đặc sắc về văn hóa nghệ thuật dân tộc. Trong chương trình kéo dài gần 2 giờ đồng hồ, đoàn ngoại giao đã được thưởng thức những nghi lễ đặc sắc nhất trong hầu đồng với 36 giá đồng.
Không chỉ được xem những màn hóa thân, nhập đồng vào những nhân vật có thật trong lịch sử dân tộc, người xem còn được thấy cả một nền văn hóa dân tộc thông qua ngôn ngữ âm nhạc truyền thống, ngôn ngữ múa cùng những trang phục tinh xảo thông qua thanh đồng. Đây có thể nói là một trong những chương trình 'ngoại giao văn hóa' đặc sắc nhất từ trước đến nay.

trình diễn hầu đồng, Phủ Dầy, Đại sứ Mỹ, Ted Osius, chầu văn

Đại sứ Mỹ trên hàng ghế khán giả. Trong suốt buổi hầu đồng, Đại sứ Mỹ Ted Osius tỏ ra rất thích thú và thường xuyên nhún nhảy theo âm nhạc. Chia sẻ với Vietnamnet, ông Ted Osius nói đây là lần đầu tiên ông xem hầu đồng và cảm thấy vô cùng cuốn hút, đặc biệt là phần âm nhạc. "Buổi lễ rất hấp dẫn và lôi cuốn. Tôi cảm thấy rất thú vị khi mỗi giá đồng lại là một câu chuyện khác nhau". Đại sứ Mỹ cũng mong muốn sẽ có nhiều dịp xem hầu đồng tại nhiều nơi khác nữa ở Việt Nam.

Ngày 29/2/2016, bà Katherine Muller Marin chính thức chia tay, kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Chương trình hầu đồng tại Phủ Dầy là sự kiện cuối cùng bà Katherine Muller Marin tham gia với tư cách Trưởng Đại diện UNESCO tại VN. Chia sẻ sau chương trình, bà Katherine Muller Marin nói: "Tôi đặc biệt chúc các bạn thành công với hồ sơ này".


trình diễn hầu đồng, Phủ Dầy, Đại sứ Mỹ, Ted Osius, chầu văn


Bà Katherine Muller Marin (bìa trái) và Đại sứ Phạm Sanh Châu (giữa).
Ngày 28/3/2015, Việt Nam đã gửi hồ sơ 'Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt' tới tổ chức UNESCO đệ trình là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hồ sơ sẽ được UNESCO xem xét đánh giá vào tháng 12 năm nay tại kỳ họp lần thứ 11 của Ủy ban liên chính phủ Công ước Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể 2003 (Công ước 2003) tại Ethiopia.
Đại sứ Phạm Sanh Châu chia sẻ: 'Chúng ta đã trình hồ sơ và tôi tin đây là hồ sơ tốt. Tuy nhiên theo thông lệ, chúng ta phải giải thích cho bạn bè, đặc biệt là các nước xem xét hồ sơ hiểu rõ hơn về hồ sơ này. Vì bạn bè quốc tế họ chị đọc hồ  sơ và xem video chứ không được trải nghiệm thực tế. Do vậy việc đưa đại sứ các nước là thành viên của ủy ban di sản thế giới phi vật thể là nhiệm vụ ngoại giao nhằm tuyên truyền, thuyết phục và nhấn mạnh ý nghĩa tinh thần của hồ sơ này. Quan trọng là các đại sứ đến đây sẽ thấy được cộng đồng họ đam mê tín ngưỡng này thế nào".
Hoàng Vy http://vietnamnet.vn/vn/giai-tri/291584/dai-su-my-me-man-hau-dong.html



HÀNG RONG


Bạn từ Việt Nam gởi lời hỏi
Nơi các xứ công nghiệp giàu có
Còn có gánh hàng rong không?
Đực Làng Bưng Cầu đáp lời:
Đúng là không còn gánh hàng rong năm xưa
Nhưng mà vẫn còn hàng rong
Nhất là khu vực xung quanh trường học
Kể cả các khu gia cư bình dân
Những ông Mễ đẩy xe bán cà rem
Hoặc bôm, trái thơm, kể cả xoài
Xắc miếng, ngâm nước đá
Có những ông người Việt ta
Lái xe thùng nhỏ bán đủ thứ ăn vặt
Nào cà rem đóng gói khá sang
Nào các thứ chips đủ loại chánh qui
Giống như tiệm hàng xén nhỏ lưu động
Ông nội, ông ngoại đón cháu tan giờ học
Mua cho cháu thỏi cà rem chocolat
Ngẩn ngơ nhớ bà tàu bán bánh ướt
Thường ngày vẫn ghé trước nhà
Số 22K Võ Tánh trước Trường Nguyễn Trãi
Văn Thôi, Văn Sửu, Thành Nhơn
Và còn ai nữa...
Xúm nhau, mỗi đứa một dĩa, hai tì
Khi nào có tiền thì trả
Khi nào mậu lúi, ...Ăn chịu
Bửa nào trả cũng được
Ôi ! Ngày xưa thân ái, nay còn đâu !


Nguyễn Nhơn
( Đực Làng Bưng Cầu)


Hàng rong xưa và vài món ăn chơi ở Sài Gòn trước 75.



Sài Gòn có nhiều thứ đáng nhớ lắm na, nhưng nhớ tới nhớ lui lại nhớ cái mâm nhôm phá lấu của mấy người Hoa đội trên đầu, cái ghế xếp đeo vai, và tiếng kéo thép đen lách cách thay cho tiếng rao hàng ... Bụi bậm thì có, nhưng không gài độc, hay thịt thối như bây giờ đâu ... Cuộc sống không xô bồ xô bộn, thấy êm ả cách chi, tình người tràn đầy, mặc dù ... đêm từng đêm em hằng thao thức:

" Mang thương nhớ về chàng trai lính chiến ...
Từng đêm buồn, gác bên súng, ... vào thơ ...
Phương trời xa, theo ánh hỏa châu mờ ...
Nghe pháo trận về gần miền Đô thị ...."


 
 
 
 


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


Hết.

--


---




No comments: