Sunday, June 12, 2016

LÊ QUANG VINH * CHUYỆN THẬT NHƯ ĐÙA


CHUYỆN “THẬT” NHƯ “ĐÙA”…? LÊ Quang Vinh

XIN BÁO CÁO TỔNG BÍ THƯ – THỦ TƯỚNG: 100% PCT TỈNH, GĐ SỞ – BAN NGÀNH CÁC TỈNH – THÀNH CẢ NƯỚC…ĐỀU CÓ XE “BIỂN XANH” ĐƯA ĐÓN HẰNG NGÀY. ĐỀ NGHỊ KIỂM TRA LUÔN MỌI TỈNH – THÀNH CẢ NƯỚC, KHÔNG CHỈ RIÊNG ÔNG TRỊNH XUÂN THANH Ở HẬU GIANG.
Chiếc xe Lexus 570 từng mang biển số xanh của Hậu Giang 95A-0699 được thay lại biển số trắng.

Cái biển số xe “màu xanh” làm phát lộ “chuyện thường ngày ở huyện”


Cái biển số xe bé thế (nhỏ thế?), lại làm phát lộ một sự thật tưởng như…”ĐÙA” của nền luật pháp (thực chất là “nền chính trị Việt Nam”): Quan chức nước ta phạm pháp hằng ngày, phạm pháp trở nên “bình thường” như…”không”?!

Việc dùng xe công đưa đón lãnh đạo, chí ít từ PCT, GĐ (Phó chủ tịch, Giám đốc) sở – ban ngành cấp tỉnh hằng ngày, diễn ra suốt nhiều thập niên nay, nó như một “tiêu chuẩn” được “mặc định” trong xã hội "Xã hội chủ nghĩa" (XHCN), ai ai cũng biết và hiểu là “rất sai”, nhưng không một tỉnh – thành nào không làm thế. Cấp PCT tỉnh càng được ưu đãi hơn, không chỉ có…”XE”!.Qua ý kiến của ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Quản lý Công sản (Bộ Tài chính), cho biết ngay trong bài báo của VNE vừa đưa hôm nay 12/6/2016 (đăng dưới đây): “Theo quyết định 32/2015 của Thủ tướng, chỉ Hà Nội và TP HCM cấp phó chủ tịch thành phố được hưởng chế độ xe đưa đón từ nhà đến nơi làm việc. Với các địa phương khác, chế độ xe công đưa đón cho phó chủ tịch tỉnh chỉ áp dụng với trường hợp đi công tác”.

Tôi “đoán” ông Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh thấu hiểu điều này, cộng với việc ông “rất thông cảm với một tỉnh còn nghèo” nên đã phải “mượn xe” bạn đưa vô để “tự túc” lấy việc đi lại của mình. Như vậy, ông Thanh đã “tránh được” tội “lạm dụng chức vụ và quyền hạn” để “thụ hưởng đặc quyền đặc lợi bất hợp pháp…” (thực chất là “ăn cắp” công quỹ) – không như hàng trăm hàng nghìn PCT, GĐ sở – ban ngành của 100% tỉnh – thành trên đất nước XHCN do Đảng CS lãnh đạo của chúng ta (đã - đang và tiếp tục) “ăn cắp” công quỹ ngang nhiên như “Chuyện thường ngày ở huyện” (thuật ngữ quen thuộc xuất xứ từ tên cuốn tiểu thuyết rất hay của Valentin Ovechkin – thuộc nền Văn học Soviet thập niên 50 thế kỷ XX, ghi dấu thành công lớn trong Văn học Liên Xô sau chiến tranh thế giới thứ II, bởi đã "làm phát lộ" nhiều bệnh hoạn thuộc loại "cố hữu" và "đặc thù" của xã hội "Xã hội chủ nghĩa" - xã hội Soviet)! Tấm lòng ông thế, TBT – TT nên “biểu dương” mới phải!


Chỉ có điều, ông Trịnh Xuân Thanh “mượn xe” lẫn “mượn người” (xe là tư nhân, người thì trong gia đình mình là Nguyễn Đặng Toàn, em bà con bên vợ) nhưng sao lại phải đổi sang “biển xanh” làm gì? hằng tháng lại bắt Văn phòng tỉnh Hậu Giang trả lương 3 triệu cho ông em “đi mượn” là sao? Chuyện “biển xanh”, công an Hậu Giang sai lè lè…khi cấp một biển số “thế hệ cũ” (4 số) đã bị khai tử (vô hiệu về mặt luật pháp) từ lâu rồi cho chiếc xe đời mới là một trong những nguyên nhân khiến người dân thấy rõ chiếc xe ông Thanh đang đi gắn biển sai. Cái sai cơ bản này làm người dân chú ý khiến lai lịch chiếc xe bị “lật tẩy”.


Nói chung: Bộ máy chính quyền quá loạn!


Tân Đại biểu Quốc hội từng bị cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “yêu cầu điều tra”


Bài báo “Phó chủ tịch cưỡi siêu xe biển xanh: Bộ Công thương đã phớt lệnh Thủ tướng?” – Infonet (Báo điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông) đăng ngày11/06/2016 06:39; có đoạn:


"Ông Thanh từng là Chủ tịch HĐQT Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC). Dưới thời ông Trịnh Xuân Thanh điều hành cũng là giai đoạn bết bát của công ty.

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân trong việc kinh doanh thua lỗ, gây khó khăn cho PVN của PVC.


Khi đó, ông Thanh vừa rời ghế Chủ tịch HĐQT PVC được vài tháng và được Bộ Công thương bổ nhiệm làm Trưởng đại diện văn phòng miền Trung của Bộ này ở Đà Nẵng vào tháng 7/2013, sau đó là Vụ trưởng, Chánh văn phòng Ban cán sự Đảng thuộc Bộ Công thương.

Và trong khi kết luận về trách nhiệm với vai trò người đứng đầu của PVC liên quan đến các khoản thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng cho đến tận giờ vẫn chưa được công bố công khai, thì từ tháng 5/2015, ông Thanh được luân chuyển về Hậu Giang và được bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016”.


Riêng chuyện “cực kỳ khó hiểu” bởi rất “bất thường” này, Chuyên gia kinh tế cao cấp Phạm Chi Lan cho rằng: Nếu khu vực tư nhân để thất thoát tiền của như vậy thì một là doanh nghiệp sập tiệm, phá sản; thứ hai, hoặc cá nhân có thể bị đi tù, truy trách nhiệm chứ không có chuyện không có một chút trách nhiệm nào. Trong trường hợp này, ông Thanh không những thoát "trách nhiệm" mà còn được "đăc ân" bố trí vào những vị trí thuận lợi hơn (cao cấp hơn).


Để một lãnh đạo như vậy về một bộ lớn như Bộ Công Thương – phụ trách cả một khu vực kinh tế vô cùng lớn, có nhiều doanh nghiệp Nhà nước, nắm giữ nhiều tài sản, tiền của cuả Nhà nước và được làm “Chánh văn phòng Ban cán sự Đảng” là điều vô cùng “chướng ách” – (Theo bài “Phó chủ tịch cưỡi siêu xe biển xanh: Bộ Công thương đã phớt lệnh Thủ tướng?”).


Thế rồi, đùng một cái, “từ tháng 5/2015, ông Thanh được luân chuyển về Hậu Giang và được bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016” (tài liệu đã dẫn). Với quy trình chọn lựa được cho là “vô tư”, “chặt chẽ” từ A đến Z (từ trung ương đến địa phương) cốt sao kén được người “có tài có đức” cho Quốc hội Khóa 14; ông Trịnh Xuân Thanh là người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 với tỷ lệ cao nhất tỉnh Hậu Giang (75,28% số phiếu hợp lệ). Như vậy, do cái "quy trình chọn lựa được cho là “vô tư”, “chặt chẽ” từ A đến Z" ấy, đã khiến cử tri Hậu Giang thực sự bị "MÙ" nên mới có kết quả "vang dội" (đối với cá nhân tân "ông nghị" ni) đến thế.


Nay thì Chính phủ mới, không thể nào bỏ qua, bởi những gì đang “phát lộ” về ông Thanh: VNE vừa đưa tin hôm nay 12/6/2016 – Bài đăng dưới đây): "Liên quan đến việc này, ngày 10/6 Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Công an, Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam theo thẩm quyền khẩn trương làm rõ thông tin báo chí phản ánh việc ông Trịnh Xuân Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang sử dụng xe cá nhân gắn biển số xanh, và việc luân chuyển ông Thanh khi chưa làm rõ trách nhiệm liên quan đến khoản thua lỗ lúc còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí.


Thời hạn báo cáo Thủ tướng trước ngày 25/6/2016".



Trước các diễn tiến vậy, tôi có mấy “nghi ngại” như ri: có lẽ chuyện ni “bùng lên” là do cái ông PCT ni vừa có một việc chi đó “phạm thượng”, hay là “gây oán chuốc thù” với một vài kẻ mô đó do “ăn chia” chẳng hạn (?), để rồi bị bọn nớ …”tố lên”. Chứ chuyện cấy “biển xanh” ni nó phổ biến cả nước vậy, sao TBT – TT lại không biết, mà nay sau bầu cử QH có mấy ngày, thắng lợi lớn thế, mới biết và cũng chỉ biết có mộ mình ông PCT ni thôi (trúng cử ĐBQH tới75,28%); để rồi cấp tập “chỉ thị”, thành lập đến 09 lực lượng Đảng – chính quyền (từ trung ương đến địa phương) vô cuộc thanh tra, làm rõ…(để mà “mần chi” rứa hè?).
Thật ngao ngán…


LQV



*****

VnExpress International 24h quarss

Thời sự

Chủ nhật, 12/6/2016 | 10:16 GMT+7



Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang không thuộc diện xe “biển xanh” đưa đón


Trừ Hà Nội và TP HCM, các địa phương khác cấp phó chủ tịch tỉnh không được hưởng chế độ xe công (xe biển xanh) đưa đón từ nhà đến nơi làm việc.


9 cơ quan làm rõ nhiều vấn đề ngoài xe Lexus tư gắn biển xanh

Trả lời về định mức xe công với cán bộ, ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết, theo quyết định 32/2015 của Thủ tướng, chỉ Hà Nội và TP HCM cấp phó chủ tịch thành phố được hưởng chế độ xe đưa đón từ nhà đến nơi làm việc. Với các địa phương khác, chế độ xe công đưa đón cho phó chủ tịch tỉnh chỉ áp dụng với trường hợp đi công tác.


Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội luật gia TP HCM, cũng cho rằng đối chiếu các quy định pháp luật thì Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh không thuộc diện được sử dụng ôtô biển xanh đưa đón.


Cụ thể, theo nghị định về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức thì hệ số phụ cấp chức vụ đối với phó chủ tịch UBND tỉnh là từ 1,20 trở xuống. Trong khi đó, quyết định mới nhất của Thủ tướng về sử dụng ôtô trong cơ quan nhà nước đã quy định chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên mới được sử dụng ôtô đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và đi công tác với mức giá mua xe tối đa 920 triệu đồng/xe. Trong số 63 tỉnh thành, chỉ phó chủ tịch UBND TP Hà Nội và TP HCM được hưởng tiêu chuẩn này.


Theo luật sư Hậu, căn cứ quy định nêu trên, cán bộ cấp phó chủ tịch tỉnh chỉ được sử dụng ôtô phục vụ công tác chung tại cơ quan, không thuộc diện nhà nước phải chi ngân sách để mua ôtô rồi gắn biển xanh đưa đón. Cũng theo quyết định của Thủ tướng, các cơ quan ở địa phương, ví dụ văn phòng UBND tỉnh, chỉ được trang bị tối đa 2 ôtô phục vụ công tác chung. Nếu cơ quan nào đã có 2 ôtô thì không vì có thêm lãnh đạo mới mà được mua thêm xe.


Liên quan đến việc này, ngày 10/6 Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Công an, Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam theo thẩm quyền khẩn trương làm rõ thông tin báo chí phản ánh việc ông Trịnh Xuân Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang sử dụng xe cá nhân gắn biển số xanh, và việc luân chuyển ông Thanh khi chưa làm rõ trách nhiệm liên quan đến khoản thua lỗ lúc còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí.


Thời hạn báo cáo Thủ tướng trước ngày 25/6.


Thời gian qua, chiếc Lexus LX570 trị giá hơn 5 tỷ đồng, gắn biển xanh 95A-0699 chở Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh gây xôn xao dư luận. Ông Thanh giải thích ôtô này mượn của người bạn, biển kiểm soát 29A-79093. Một năm trước khi được phân công về Hậu Giang làm Phó chủ tịch nhiệm kỳ 2011-2016, ông đã mang từ Hà Nội vào sử dụng.


Sau đó, ông Thanh nói chủ xe là Nguyễn Đặng Toàn, em bà con bên vợ. Khi biết anh rể vào miền Tây công tác, Toàn đã cho ông mượn xe đi lại nhằm tiết kiệm cho ngân sách của Hậu Giang trong việc mua xe công phục vụ Phó chủ tịch tỉnh. Đồng thời, chủ nhân xe Lexus LX570 cũng vào Hậu Giang làm tài xế cho ông Thanh.

Về vấn đề nêu trên, một đại biểu Quốc hội cho rằng: “Việc mua, sử dụng xe công phải tuân thủ quy định hiện hành, không phải cứ là phó chủ tịch tỉnh thì ngân sách phải chi mua xe công để phục vụ. Vì vậy, nói rằng mượn xe tư, gắn biển xanh để tiết kiệm ngân sách thì phải xem xét hết sức cụ thể. Tôi mong muốn, thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư, các cơ quan chức năng sẽ làm rõ nhiều nội dung trong đó có vấn đề này”.


Sau khi có dư luận, Phó chủ tịch Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh đã trả lại biển số xanh của chiếc Lexus 570 trị giá hơn 5 tỷ đồng.


Ngày 9/6, Văn phòng Trung ương Đảng có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cần làm rõ những vấn đề được nêu trong bài báo “Xe tư nhân gắn biển số xanh và di sản của Phó chủ tịch Hậu Giang”. Một nguồn tin cho biết, 9 cơ quan được giao tham gia làm rõ nhiều vấn đề, chứ không riêng việc xe tư gắn biển xanh.


Trước đó một số báo đề cập tình trạng thua lỗ nặng ở Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí VN (PVC), nơi ông Trịnh Xuân Thanh từng giữ các vị trí lãnh đạo từ năm 2007 đến năm 2013. Năm 2015, ông Thanh được luân chuyển, bầu làm Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang.


Võ Văn Thành – Thanh Lan



*****


Infonet (Báo điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông” đăng ngày 11/06/2016 06:39


KINH DOANH » DOANH NGHIỆP


Phó chủ tịch cưỡi siêu xe biển xanh: Bộ Công thương đã phớt lệnh Thủ tướng?

11/06/2016 06:39


Liên quan đến Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh đi xe Lexus, biển xanh và “di sản” để lại, Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng bà mong rằng việc này sẽ được làm tới nơi tới chốn, về quy trình bổ nhiệm, trách nhiệm của Bộ Công thương..


Mấy ngày gần đây, dư luận đang rất quan tâm đến việc ông Trịnh Xuân Thanh- người đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang gắn biển xanh cho siêu xe Lexus.


Ông Thanh từng là Chủ tịch HĐQT Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC). Dưới thời ông Trịnh Xuân Thanh điều hành cũng là giai đoạn bết bát của công ty.


Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân trong việc kinh doanh thua lỗ, gây khó khăn cho PVN của PVC.






Chiếc xe Lexus biển xanh của Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang gây xôm xao dư luận


Khi đó, ông Thanh vừa rời ghế Chủ tịch HĐQT PVC được vài tháng và được Bộ Công thương bổ nhiệm làm Trưởng đại diện văn phòng miền Trung của Bộ này ở Đà Nẵng vào tháng 7/2013, sau đó là Vụ trưởng, Chánh văn phòng Ban cán sự Đảng thuộc Bộ Công thương.

Và trong khi kết luận về trách nhiệm với vai trò người đứng đầu của PVC liên quan đến các khoản thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng cho đến tận giờ vẫn chưa được công bố công khai, thì từ tháng 5/2015, ông Thanh được luân chuyển về Hậu Giang và được bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.


Chuyên gia kinh tế cao cấp Phạm Chi Lan cho rằng nếu khu vực tư nhân để thất thoát tiền của như vậy thì một là doanh nghiệp sập tiệm, phá sản hoặc cá nhân có thể bị đi tù, truy trách nhiệm chứ không có chuyện không có một chút trách nhiệm nào. Trong trường hợp này, ông Thanh không những thoát trách nhiệm mà còn được bố trí vào những vị trí thuận lợi hơn.


Để một lãnh đạo như vậy về một Bộ lớn như Bộ Công Thương- phụ trách cả một khu vực kinh tế vô cùng lớn, có nhiều doanh nghiệp nhà nước, nắm giữ nhiều tài sản, tiền của cuả nhà nước và được làm Chánh văn phòng Ban cán sự Đảng là điều vô cùng “chướng ách” – Chuyên gia Phạm Chi Lan khẳng định.





Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan



“Nếu không phải vì vụ xe lexus thì ông có thể vào Trung ương hoặc lãnh đạo địa phương, bộ ngành nào đó. Tôi không thể tưởng tượng nổi có những chướng ách như vậy”, bà Lan bày tỏ.Không những thế, hầu hết những người đi luân chuyển là đều được coi là cơ cấu cán bộ nguồn, đào tạo cho vị trí tương lai quan trọng hơn.


Chuyên gia Phạm Chi Lan cho rằng, việc Tổng bí thư xem xét điều tra việc này là quyết định đúng đắn, kịp thời.

Bà mong rằng việc này sẽ được làm tới nơi tới chốn, đúng thực chất vấn đề, không phải chỉ câu chuyện chiếc xe lexus của tư dùng biển xanh mà phải xem quy trình bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh qua các chức vụ như thế nào? Bản thân ông Thanh đã làm thế nào để “chuồn” được, né tránh được lỗi của mình ở đơn vị cũ, không bị truy cứu, thoát khỏi yêu cầu của cựu Thủ tướng về việc xem xét kỷ luật rồi “ngon lành” từ kinh doanh lại chuyển sang làm chính trị.


“Nếu một đất nước mà dùng cán bộ kiểu đó thì sẽ đi tới đâu. Có lẽ những sai phạm của lãnh đạo doanh nghiệp như vậy góp phần làm nợ công lên tới đỉnh như hiện nay, gây ra lo lắng, bế tắc xử lý như thế nào với doanh nghiệp nhà nước- khối sử dụng quá nhiều tài sản công nhưng kém hiệu quả”, bà Lan nhấn mạnh.


Từ câu chuyện này bà cho rằng cần phải nhìn sang những vấn đề gốc rễ hơn, từ đó xử lý một cách nghiêm minh.


“Nếu trong dịp này Tổng bí thư có thể quyết định rà lại quá trình luân chuyển một số trường hợp khác nữa. Tôi đảm bảo ông Thanh không phải là trường hợp duy nhất. Trước đây chúng ta cũng thấy tổng giám đốc đơn vị nọ, đơn vị kia từ chỗ gây thua lỗ chuyển ngon lành sang cơ quan nhà nước khác. Ví dụ có vị bây giờ đang ở vị trí quốc hội, chỗ này chỗ khác đều có. Từ kinh doanh họ sang làm chính trị rất dễ dàng, bất chấp tất cả lỗi lầm, khiếm khuyết trong hoạt động kinh doanh”, chuyên gia Phạm Chi Lan nói.


Bà cho rằng, lâu nay dư luận vẫn bức xúc với nhiều trường hợp có sai phạm, có kỷ luật nhưng kỷ luật trong “nháy nháy” bằng cách chuyển sang vị trí khác, “đá” hất lên. Thậm chí vị trí mới còn có quyền lực chính trị cao hơn so với vị trí cũ, có ảnh hưởng lớn hơn trong xã hội.


Vì thế, nếu không giải quyết đến nơi thì dễ thành tiền lệ. Những người có vi phạm sẽ dễ lọt qua mọi cửa và niềm tin người dân sẽ ngày càng thấp đi.

Bên cạnh đó, bà cho rằng trong câu chuyện này có cả trách nhiệm của Bộ Công thương vì đã “phớt lờ” lệnh của Thủ tướng về việc xem xét trách nhiệm cá nhân liên quan đến các khoản thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng của PVC.


“Tôi thấy Bộ Công Thương không những không xem xét, xử lý gì mà còn lót đường cho ông đi êm ả, trốn khỏi vị trí kinh doanh để sang vị trí chính trị. Từ đó có cơ sở đá hất lên những vị trí cao hơn trong hệ thống”, bà Lan nhấn mạnh.


Theo chuyên gia Phạm Chi Lan, cần xem quy trình bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh và trách nhiệm của những người liên quan. Nếu ông Thanh có liên quan đến vụ thua lỗ hàng nghìn tỷ ở PVC thì phải để họ giải trình vì sao họ ký quyết định bổ nhiệm như vậy, liệu có sức ép nào, có sự gửi gắm nào, bằng cách nào để lọt như vậy, phải truy tới nơi.
Diệu Thùy

No comments: