Sunday, November 9, 2014

VIỆT NAM QUÊ HƯƠNG TA

Người đẹp Sài Gòn xưa: Chiếc Solex và tà áo dài


Một thời Velosolex
Trong những hình ảnh được lưu lại của Sài Gòn năm xưa, hình ảnh một thiếu nữ mặc áo dài trắng đi chiếc Velosolex màu đen chạy trên đường phố, có lẽ là hình ảnh đem lại cho tôi nhiều kỷ niệm nhất, nhắc nhở lại một quãng thời gian dài đã xa, mà chính mình cũng đã gắn bó với chiếc xe này.

Tưởng cũng nên có đôi dòng về chiếc Solex của thời Sài Gòn những năm 1960′ s. Ði Solex là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự khéo léo vì phía đầu xe rất nặng. Ấy thế mà những cô gái Sài Gòn vẫn tha thướt trên chiếc Solex trước những cặp mắt mê mẩn của cánh đàn ông.
Vào những năm đầu thập niên 60′ s, hình ảnh những nữ sinh ngồi trên chiếc xe Solex đen bóng có lẽ vẫn luôn là những ấn tượng không thể nào quên của một thế hệ thanh niên thời đó. Solex cũng là biểu hiện của sự sang trọng vì nữ sinh có xe Solex thường thuộc con nhà khá giả. Nói chung, Solex là sự duyên dáng, phô trương kín đáo của người phụ nữ Việt Nam với chiếc áo dài mà vạt sau được gài trên yên xe, không che kín toàn vẹn
Người đẹp & Velo Solex ( ngày nay)
Người đẹp & Velo Solex ( ngày nay)

Nữ sinh Sài Gòn với chiếc Velo Solex bên phải và chiếc Mobylette bên trái
Nữ sinh Sài Gòn với chiếc Velo Solex bên phải
và chiếc Mobylette bên trái


Solex trên đường phố Sài Gòn
Solex trên đường phố Sài Gòn

Áo dài, nón lá trên chiếc Solex
Áo dài, nón lá trên chiếc Solex

Một thời Velosolex
Một thời Velosolex

Một thời Velosolex - Sài gòn 1961
Một thời Velosolex – Sài gòn 1961

Những nhà buôn xe moped thời đó đã tập trung khai thác vào phụ nữ...
Những nhà buôn xe moped thời đó đã tập trung khai thác vào phụ nữ…

Ngay từ năm 1956, VeloSoleX đã được phụ nữ sử dụng.
Ngay từ năm 1956, VeloSoleX đã được phụ nữ sử dụng.

Sản phẩm Velosolex do hai nhà sản xuất Pháp là Maurice Goudard và Marcel Mennesson cho ra đời tại Paris năm 1946, sau khi Thế Chiến Thứ II chấm dứt. Velosolex đơn giản là một chiếc xe đạp với một động cơ treo trên tay lái. Ðộng cơ có một khối kim loại cứng, hình ống, nhám để cọ xát vào lốp bánh xe trước để đẩy bánh xe đi, do vậy bánh xe trước phải luôn luôn bơm hơi căng cứng. Người sử dụng khởi động bằng cách đạp xe cho có trớn vài mét, xong đẩy bộ máy rời “ghi đông” để khối kim loại tròn ép sát với bánh xe.


Xe chỉ chạy với tốc độ từ 15 mph đến 20 mph, và cũng tùy thuộc mặt đường. Xe không thể lên dốc, người sử dụng phải đạp phụ. Mỗi lần trời mưa, bánh xe bám bùn đất, Velosolex trở nên trơn trượt, rất khó khởi động, mặt khác, ổ gắn bu-gi của xe phơi ra ngoài, gặp trời mưa bị ẩm cũng khó nổ máy, do đó Velosolex chỉ dễ sử dụng trên những con đường khô ráo, bằng phẳng.

Bộ máy xe cho phép người lái treo lên tay lái, để bỏ động cơ và đạp Velo giống như bất kỳ chiếc xe đạp nào khác, trong trường hợp xe hết xăng hay máy trục trặc không nổ.
Khi một chiếc Velosolex hết thời, máy móc rệu rã, nó sẵn sàng vứt bỏ cái đầu máy thường ngày vẫn treo trước “ghi-đông” để gia nhập với hàng ngũ xe đạp “bình dân”.
Velosolex dầu sao cũng vang bóng một thời, ra đời từ năm 1946 và chính thức giã từ thế giới, tạm ngừng sản xuất tại Pháp vào năm 1988, chuyển qua Tàu và Hungary nhưng rồi cũng đi vào quá khứ, sau khi đã bán được hơn 7 triệu chiếc.
Chiếc xe Velosolex đầu tiên tôi có, mua năm 1960, sau khi ra đời, đi dạy học vài năm và chuẩn bị lập gia đình, tại một đại lý ở Huế, xe được chở từ Sài Gòn ra. Ở Việt Nam trong thời đó thì những ai có tiền, lương cao mới có thể mua Lambretta hay Vespa, còn khả năng chỉ có khá hơn xe đạp một bậc, thì sử dụng chiếc Velosolex. Thời giá của chiếc xe này vào năm 1960 là $8,500 trong khi lương độc thân của một công chức hạng trung khoảng $6,000. Ở Huế những lúc trời mưa to gió lớn, với những con đường bùn đất, đi xe Velosolex thật ra chẳng sung sướng gì, mà đôi khi còn là một cực hình khi bắt đầu khởi động cho máy nổ.
Khác hẳn với các thành phố lớn như Sài Gòn, Ðà Nẵng, đối với các tỉnh thuộc địa đầu giới tuyến sau khi chia cắt đất nước, hình ảnh chiếc Velosolex vẫn còn là cái gì rất mới lạ, nên khi bạn cỡi xe vào đường làng, phun khói trắng, có thể có những đứa trẻ tò mò chạy theo xem chiếc xe lạ lùng này.
Ba năm sau, nhận tờ giấy động viên trong tay, chiếc Velosolex chung nỗi buồn vui trong ba năm tròn phải từ giã tôi ra đi, để giúp chủ trang trải một số nợ nần.
Năm 1964, sau khi ở quân trường ra, được bổ nhiệm về một đơn vị ở Sài Gòn, thuê nhà ở khu Bình Hòa, trên chuyến xe buýt khởi hành từ rạp hát Thanh Vân-Gia Ðịnh đến Sở Thú – Sài Gòn mỗi ngày, bây giờ lại có thêm một ông chuẩn úy với bộ quân phục làm việc kaki vàng số 2, đội nón “casquette” mới tinh đi về.

 Ông thiếu tá chỉ huy đơn vị thương tình anh chuẩn úy mới ra trường, phải leo xe buýt mỗi ngày, nên cho mượn tiền, để lại mua một chiếc Velosolex! Chỉ trong vòng bốn năm, vật giá leo thang, năm 1964, cũng chiếc xe ấy đã tăng giá khoảng 30%. Chiếc xe Velo thứ hai này cuối cùng bị đào thải trước đợt xe Honda Dame cũ, đồ thải của Nhật, được nhập vào Việt Nam, ưu tiên cho lính tráng dưới thời ông Không Quân Trần Ðỗ Cung làm tổng cục tiếp tế.
Có thể nói Velosolex thuộc loại xe bình dân, không bì được với các ông bạn người Ðức mạnh mẽ như Goebel, Sachs, hay hai ông bạn người Ý hào hoa và sang trọng hơn, có mặt đồng thời là Lambretta và Vespa. Lambretta được phổ biến đi khắp thế giới qua Pháp, Ðức, Tây Ban Nha, Ấn Ðộ, Ðài Loan, Brazil, Columbia… và có tuổi thọ khá dài. Vespa trông thanh lịch và dễ thương hơn, nên trong bốn năm từ 1947 đến 1950, hãng Piaggio đã bán được hơn 90 nghìn chiếc, nhưng phải chờ khi Audrey Hepburn ôm eo Gregory Peck’s trên chiếc Vespa lạng lách trong thành phố Roma, trong phim Vacances Romaines (Roman Holiday,) ra đời năm 1953, thì chiếc Vespa đã trở thành nổi tiếng, bán hơn 100 nghìn chiếc ngay trong năm đó.
Dáng mảnh khảnh của những chiếc Velosolex màu đen thong dong trên đường phố với cô thiếu nữ mang đôi găng tay trắng, đội nón lá, để tà áo bay bay là hình ảnh dễ thương của Sài Gòn, của một thời sinh viên đẹp đẽ. Những năm về sau khi chiến tranh càng khốc liệt, các loại xe phân khối lớn ồ ạt nhập cảng vào càng nhiều, những xa lộ được mở ra, khi ai cũng mê tốc độ, Velosolex đành chấp nhận số phận bị bỏ lại đằng sau.
Bây giờ người ta đang muốn phục chế lại những chiếc Velosolex, Vespa của ngày xưa không phải để dùng trên đường phố mà như là một vật kỷ niệm ghi dấu một thời.
Cô thiếu nữ với chiếc Velosolex trên đường phố Sài Gòn trong bức ảnh này, được chụp vào năm 1961. Tôi đoán chừng tuổi cô ngày đó khoảng chừng 20 đến 25. Bây giờ đã trên nửa thế kỷ trôi qua, nếu còn đâu trên cõi đời này, cô đã ngoại tuổi thất tuần. Chiếc Velosolex ngày đó chắc không còn tồn tại, nó chỉ là một bóng mờ dĩ vãng như những gì chỉ hiện diện một thời, nhưng có thể còn lưu lại trong trí nhớ của chúng ta mãi mãi.
Tục ngữ Việt Nam có câu: “Một đời ta, ba đời nó” để nói rằng đời người dài nhưng những vật sở hữu thì dễ mất mát hay hư hao. Từ ấu thơ cho đến hôm nay, chúng ta đã dùng bao nhiêu chiếc xe, ở bao nhiêu ngôi nhà, dùng bao nhiêu đôi giày hay bộ quần áo. Nhưng cũng có đôi khi, ngôi nhà, con đường, tấm ảnh hay trang sách còn đó, nhưng “những người muôn năm cũ” đã không còn nữa!
Không thấy thi sĩ nào đem chiếc Velosolex vào thơ, tôi đành mượn đôi lời của nhạc sĩ Ngọc Lễ viết về xe đạp, để tạm thương nhớ một thời Velosolex:
“Quay đều, quay đều, quay đều, mối tình ngày xưa yêu dấu
Quay đều, quay đều, quay đều, thương hoài những vòng xe…”
Hinhanhvietnam.com tổng hợp từ Tạp ghi của Huy Phương

 

 

  Nhà bỗng dưng biến thành hầm ở  SAIGON

Khi những con đường, con hẻm được nâng cao thêm 1-2 mét cũng là lúc những ngôi nhà của dân hai bên biến thành những căn hầm ngay giữa lòng thành phố.

Nhà bỗng dưng biến thành hầm ở TP.HCM

Dọc những con đường mới như Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức), Phạm Văn Chí, Lò Gốm (quận 6)..., người đi đường dễ dàng bắt gặp hàng trăm căn nhà kỳ dị như vậy. Cửa nhà bà Nguyễn Thị Hoài (1007/3 Lò Gốm, quận 6, TP.HCM) trước kia cao 2,2m, nhưng từ khi làm đường mới, chiếc cửa ra vào chỉ còn khoảng 0,8m chẳng khác cửa tổ con tò vò!

Nhà bỗng dưng biến thành hầm ở TP.HCM

Có những gia đình không chịu đựng nổi phải bỏ hoang hoặc rao bán căn nhà mới xây của mình với giá rẻ. Còn những người ở lại trân mình chịu đựng cuộc sống ngột ngạt và khổ sở. Bà Lý Thị Ba (70 tuổi) bị tai biến chín năm nay, phải bò từ nền nhà lên mặt đường ở hẻm 1007 Lò Gốm, quận 6,Saigon.

Nhà bỗng dưng biến thành hầm ở TP.HCM

Họ ra vào nhà bằng cách chui, bò, bắc thang, kê ghế nhựa bên trong. Bà Nguyễn Thị Hoài đặt ghế nhựa ngay cửa để lên xuống nhưng vẫn rất thấp so với mặt đường

Nhà bỗng dưng biến thành hầm ở TP.HCM

Nhà anh Nguyễn Vũ Thái Hưng thấp hơn mặt đường Phạm Văn Đồng gần 2m, phải dùng cầu thang để đi từ nhà lên mặt đường.

Nhà bỗng dưng biến thành hầm ở TP.HCM

Đường cao bằng nửa cửa nhà ở lô C đường Phạm Văn Chí, quận 6,SAIGON

Nhà bỗng dưng biến thành hầm ở TP.HCM

Trời nắng thì nóng hầm hập. Trời mưa, nước từ dưới cống, từ góc nhà trào ngược lên hôi hám, đọng lại trong nhà không thoát đi đâu được. Khổ sở là vậy nhưng họ chẳng dám ra khỏi nhà quá lâu, vì nếu chẳng may nước lên, trời mưa thì đồ đạc, bàn thờ trong nhà ngập ngụa trong nước bẩn. Sau mỗi cơn mưa, bà Nguyễn Thị Hoài phải múc nước trong nhà đổ ra ngoài. Nước tràn vào nhà là do đường cao hơn nền nhà trên 1m.

Nhà bỗng dưng biến thành hầm ở TP.HCM

Hai bà cháu bà Phạm Thị Tỵ, nhà số 17 lô C đường Phạm Văn Chí, quận 6, TP.HCM trước ngôi nhà đang rao bán của mình.

Nhà bỗng dưng biến thành hầm ở TP.HCM

Một căn nhà bỏ hoang trên đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức,SAIGON

Nhà bỗng dưng biến thành hầm ở TP.HCM

Bà Nguyễn Thị Tý (78 tuổi, 1007/3 Lò Gốm, quận 6, TP.HCM) rất ít khi ra khỏi nhà vì phải leo lên rất khó khăn.

Nhà mọc rêu, chân lở loét do nước ngập lâu ngày ở TP.HCM


Khi mưa lớn hay triều cường, con đường ở Bình Tân lại biến thành 'sông' khiến người dân xung quanh phải chung sống với nước bẩn nhiều ngày, nhà bị mọc rêu, bàn chân lở loét.
Theo Quang Định - Mai Hoa/Tuổi Trẻ



SÁU đêm bên trong Sơn Đoòng - ‘không có ở bất cứ đâu trên hành tinh’

Đăng Bởi -
6 đêm bên trong Sơn Đoòng - ‘không có ở bất cứ đâu trên hành tinh’

Sâu trong vùng hẻo lánh bậc nhất Việt Nam, nơi đó được các nhà khoa học phát biểu trên tạp chí lừng danh National Geographic là “không có ở bất cứ đâu trên hành tinh này”. Nó thuộc về hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới ở Quảng Bình.
Tour chinh phục hang động này cho các du khách toàn cầu trong năm 2015 đã được UBND tỉnh này cấp phép và giá vé của nó là 3.000USD mỗi khách.
Để tham gia được tour du lịch đẳng cấp này, không chỉ đảm bảo tài chính mà bạn phải có sức khỏe dẻo dai để đương đầu với các trải nghiệm đẩy tới giới hạn.
Ngày đầu tiên, hướng dẫn viên sẽ đón bạn từ Đồng Hới lên Phong Nha và nghe chuyên gia phổ biến nội quy an toàn, bảo vệ môi trường, cách sử dụng các trang thiết bị trong quá trình đi tour.
Ngày thứ hai du khách trả lời các câu hỏi về thể lực trước chuyên gia. Nếu đáp ứng tốt những kiểm tra nghiêm ngặt, bạn được cấp các trang thiết bị an toàn để sử dụng trong quá trình và xe đưa đến điểm xuất phát trên đường Hồ Chí Minh tuyến Tây, sau đó là hành trình đi bộ từ đó đến bản Đoòng 4km.
Hết đường dốc trong rừng, du khách đến bản và nghỉ ăn trưa. Sau đó tiếp tục lội suối, băng rừng đến Hang Én với cung đường đi 5km. Trời đã về chiều, mọi người được chuyên gia hướng dẫn cắm trại tại bãi cát trong hang Én.
Qua một đêm, sau bữa sáng sẽ tiến hành khám phá Hang Én theo lối đi đã được kiểm tra trước, chọn những điểm có thể ngắm hang và chụp ảnh. Tiếp tục đi bộ 2km để tới của hang Sơn Đoòng, nhận các thiết bị leo núi, nón bảo hộ, đai an toàn cùng những thiết bị khác để đi xuống hang, từ miệng hang đến đáy hang có độ sâu là 80m, dốc cao trơn trượt phải dùng bằng dây và khóa an toàn.
Khách phải vượt qua con suối và thác nước trong hang để đến khu vực chính của hang, ngắm ánh sang từ hố sụt 1 (Doline1). Bữa tối và nghỉ qua đêm trong các căn lều nhỏ được dựng lên ở đây.
Hôm sau nữa, rời điểm cắm trại, xuyên qua hố sụt thứ nhất (doline 1) ngắm “vọng khủng long” trải nghiệm hệ thống thời tiết đặc biệt thay đổi liên tục trong mỗi 10-15 phút của Sơn Đoòng tại Doline 1. 
Di chuyển qua “Vườn địa đàng”, buổi chiều đi thuyền (khi có nước) hoặc đi bộ đến chân bước tường Việt Nam, nghỉ đêm tại điểm cắm trại thứ 2 gần vườn địa đàng.
Tiếp tục một ngày trong hang động tuyệt vời này bạn sẽ được quan sát vườn địa đàng vào sáng sớm, di chuyển quay lại doline 1 để xem hóa thạch san hô có độ tuổi gần 300 triệu năm. Di chuyển ra cửa hang để quay lại hang Én. Ăn tối, cắm trại và nghỉ ngơi tại Hang Én.
Ngày cuối cùng, đi bộ từ Hang Én, vượt qua nhiều dòng suối và dốc 3 giàn để lên đường Hồ Chí Minh, xe đón đưa về Phong Nha.
Bên trong tour du lịch này là những hình ảnh tuyệt đẹp cần chiêm ngưỡng. Được sự đồng ý của nhiếp ảnh gia Ryan Deboodt, Một Thế Giới xin gửi đến độc giả bộ ảnh khám phá tour du lịch 3.000USD ở Sơn Đoòng.
kham-pha-son-dong-son-doong

Đoàn khuân vác bên trong tour du lịch đắt giá nhất Việt Nam có gương mặt quen thuộc, Hồ Khanh người phát hiện hang động Sơn Đoòng.
không có ở bất cứ đâu trên hành tinh này 
Mỗi du khách ngoài tiềm lực tài chính phải dẻo dai sức khỏe để đi bộ sâu trong rừng mưa nhiệt đới.
không có ở bất cứ đâu trên hành tinh này
Sự hấp dẫn của tour du lịch này đã gây sốt với du khách ở mức độ toàn cầu đặt chỗ trước nhưng năm 2015 chỉ có hơn 500 khách có cơ hội.
không có ở bất cứ đâu trên hành tinh này
 Khi đi sâu vào rừng mưa hẻo lánh Kẻ Bàng, bạn sẽ lội qua suối Rào Thương để vào hang động lớn thứ 3 thế giới. Hang Én.
không có ở bất cứ đâu trên hành tinh này
 Có một mô đất cao trong nền hang được dùng để cắm trại.
không có ở bất cứ đâu trên hành tinh này  
Một buổi đêm trong Hang Én đầy lung linh huyền ảo.

không có ở bất cứ đâu trên hành tinh này 
Khi trời tảng sáng, mọi người đi ra cửa sau của Hang Én để đi đến Sơn Đoòng.

 
Sơn Đoòng là một hang động được các nhà khoa học đánh giá là một thế giới bị thất lạc che giấu trong đó hệ sinh thái độc đáo. Du khách khắp nơi trên thế giới dồn về nhưng mỗi năm chỉ có 500 người có cơ hội vào sâu bên trong Sơn Đoòng.

 
Sự vĩ đại của Sơn Đoòng là chén thánh của giới khoa học.




 Vườn thiên đàng-rừng trong lòng hang động. Ở trong khu rừng dưới mặt đất này các nhà khoa học nói là không có bất cứ nơi nào trên hành tinh. Sự đặc biệt của rừng trong hang đã làm ngỡ ngàng thế giới.
 
Bầu trời qua góc nhìn bên trong vườn thiên đàng.


Những hình thù của các loài thực vật rất phong phú.

 

 
Những hình thù của các loài thực vật rất phong phú. Thạch nhũ rủ xuống từ trần hang khổng lồ và thần kỳ.
 
không có ở bất cứ đâu trên hành tinh này
 Bức ảnh ngọc hang động đã được hãng Yahoo đưa lên trang tìm kiếm Bing của mình để phổ biến vẻ đẹp của Sơn Đoòng ở mức độ toàn cầu.

 Thạch nhũ vĩ đại bên trong tour du lịch đắt giá.
  
Đủ các kiểu kiến tạo của tự nhiên trong hang động này.
 
Dòng suối và con nước bên trong hang càng tô điểm vẻ lộng lẫy của Sơn Đoòng.

 
 Không gian bên trong đó khổng lồ kỳ vĩ.


Du khách vãn cảnh trong thế giới từng bị thất lạc.


Điểm cắm trại trong Sơn Đoòng.

 

Đi theo du khách là những người khuân vác và phục vụ.

 
 




Tái Chiếm Cổ Thành Quảng-Trị Ngày 16 tháng 9 năm 1972


Ngày 1 tháng 5 năm 1972. Lữ Đoàn 369 Thủy Quân Lục Chiến do Đại-Tá Phạm-Văn-Chung Lữ Đoàn Trưởng lúc này đang trách-nhiệm án-ngữ tuyến sông Mỹ-Chánh đã chỉ-huy các Tiểu-Đoàn Thủy Quân Lục Chiến ngăn chặn được lực lượng địch tại sông Mỹ-Chánh phía Nam Hải Lăng 15 cây số, và đánh tan các đơn-vị việt-cộng có ý-định di-chuyển về hướng Nam theo Quốc-Lộ 1.



Trong suốt tháng 5 năm 1972, nhiều cuộc tấn-công cấp Trung-Đoàn có chiến-xa tùng-thiết của cộng sản vào khu-vực bố-trí quân của Lữ Đoàn 369 Thủy Quân Lục Chiến tại Mỹ-Chánh, nhưng đều bị Thủy Quân Lục Chiến và Biệt Động Quân đánh tan hoặc đẩy lui.


Cũng thời-gian này, nhiều cuộc hành-quân thăm dò vào khu-vực quận Hải-lăng đã được tổ-chức.
Có những cuộc Hành Quân trực-thăng-vận, Hành-Quân Thủy-Bộ vào khu-vực bờ biển Mỹ-Thủy và đã có nhiều cuộc đụng-độ với cấp Trung-Đoàn quân chính-quy Bắc-Việt ở khu-vực “Đường Phố Buồn Hiu” tức hương-lộ 555.Ngày 4 tháng 5 năm 1972, Trung-Tướng Ngô Quang Trưởng được bổ-nhiệm chức-vụ Tư-Lệnh Quân-Đoàn 1 thay thế Trung-Tướng Hoàng-Xuân-Lãm.


Thời gian này cũng là khúc quanh quan-trọng trong Binh-Chủng Thủy Quân Lục Chiến.
Đại-Tá Bùi-Thế-Lân Tư Lệnh Phó Sư Đoàn được bổ-nhiệm giữ chức-vụ Tư-Lệnh Binh-chủng Thủy Quân Lục Chiến thay thế Trung-Tướng Lê-Nguyên-Khang.

 
Lúc này Quân-lực Mỹ đã chấm dứt tất cả những cuộc hành-quân trên bộ, chỉ còn lại một số Sĩ-Quan cố-vấn để liên-lạc yểm-trợ về vấn-đề phi-pháo xuất-phát từ các hạm-đội ở ngoài khơi Thái-Bình-Dương, cùng các phi-vụ B52 từ Guam và Thái lan.
Tuyến sông Mỹ-Chánh lúc này trở thành tuyến đầu của Quân Đoàn 1 do Đại-Tá Phạm-Văn-Chung Lữ Đoàn Trưởng- Lữ Đoàn 369 Thủy Quân Lục Chiến trách-nhiệm.



Ngày 28 tháng 6 năm 1972
giai-đọan hành-quân tái-chiếm Quảng-Trị được bắt đầu.
Các đơn-vị Dù, Thủy Quân Lục Chiến vượt-tuyến xuất-phát Mỹ-Chánh tiến về Quảng Trị.
Nhảy Dù phía tây QL1, Thủy Quân Lục Chiến phía Đông QL1.
Trung-tướng Ngô-Quang-Trưởng giao cho Nhảy Dù vinh-dự tái-chiếm cổ-thành và thị-xã Quảng-Trị là hai mục-tiêu nằm trên trục tiến quân của Thủy Quân Lục Chiến.
Có lẽ Trung-tướng Trưởng muốn dành vinh-dự đó cho Sư Đoàn Nhảy Dù, là đơn vị gốc của ông!

Ngày 11 tháng 7 năm 1972, Tiểu Đoàn 1-Thủy Quân Lục Chiến được trực thăng vận vào vùng thôn Bích La Nam, đông bắc thị-xã Quảng-Trị chừng 2 cây số.
Đây là một vị-trí quan-trọng, nếu chiếm được sẽ làm dễ dàng hơn cho việc tái chiếm Quảng Trị.

Một đoàn gồm 32 chiếc trực thăng đủ loại, 17 chiếc loại CH53 mới nhất của Quân-Đội Hoa Kỳ (1972) chở dược 60 người, 15 chiếc Chinook CH46 chở 20 người được dùng để di-chuyển Tiểu Đoàn 1-Thủy Quân Lục Chiến đến mục-tiêu.
Khi tới bãi đáp, một trực-thăng đã bị hỏa-tiễn SA7 bằn trúng làm nổ tung, đa số quân trên máy bay đều tử-nạn.

Trong số 32 chiếc trục-thăng xử-dụng thì đã có 29 chiếc bị trúng đạn phòng-không, 1 nổ tung ở bãi đáp, 2 chiếc bị rớt (1 rớt xuống biển)



Tiểu Đoàn 1-Thủy Quân Lục Chiến do Thiếu-Tá Nguyễn-Đăng-Hoà chỉ-huy đã bị tổn-thất nặng.

Tiểu Đoàn phải đương đầu với lực-lượng hùng-hậu của đối-phương nhưng vẫn cố-thủ dược vị-trí và chống-trả được những cuộc tấn-công của quân Bắc-việt.

Cũng thời-gian này, nhiều cuộc hành-quân thăm dò vào khu-vực quận Hải-lăng đã được tổ-chức.
Có những cuộc Hành Quân trực-thăng-vận, Hành-Quân Thủy-Bộ vào khu-vực bờ biển Mỹ-Thủy và đã có nhiều cuộc đụng-độ với cấp Trung-Đoàn quân chính-quy Bắc-Việt ở khu-vực “Đường Phố Buồn Hiu” tức hương-lộ 555.Ngày 4 tháng 5 năm 1972, Trung-Tướng Ngô Quang Trưởng được bổ-nhiệm chức-vụ Tư-Lệnh Quân-Đoàn 1 thay thế Trung-Tướng Hoàng-Xuân-Lãm.



Sư đoàn Nhảy Dù và Thuỷ Quân Lục Chiến bàn giao khu vực 
trách nhiệm bên sông Mỹ Chánh cho việc chuẩn bị tái chiếm Quảng Trị

Ngày 17 tháng 7 năm 1972- Tại Quảng Trị, một Lính VNCH,
bị thương trong trận chiến giành từng ngôi nhà tại Quảng Trị,
lội bộ đến một trạm cứu thương trong cùng TP này hôm thứ hai.
Người lính này mang theo súng và ba lô của một đồng đội bị thương khác.


Tại Quảng Trị Cũng trong trận chiến này, một
đồng đội khiêng xác bạn đến trạm cứu thương
Sau gần 1 tháng Nhảy Dù và Thủy Quân Lục Chiến đã tiến gần đến Quảng Trị, thời gian này cũng có nhiều cuộc đụng-độ mạnh hàng ngày và tổn-thất nhiều.

Nhiều yếu-tố chính-trị liên-quan đến hiên-tình đất nước như VN hoá chiến-tranh, hoà-đàm Ba-Lê, phong-trào phản-chiến ở Mỹ khiến Tổng-Thống và Quốc-Hội Hoa-Kỳ làm đủ moị cách để rút quân đội Mỹ ra khỏi cuộc chiến VN.

Tổng-Thống Thiệu muốn mau chóng chiếm lại Quảng Trị, nơi mà bọn cs có ý định muốn dùng Quảng-Trị để ra mắt chính phủ MTGPMN.
Sư đoàn Nhảy Dù và Thuỷ Quân Lục Chiến bàn giao khu vực
trách nhiệm bên sông Mỹ Chánh cho việc chuẩn bị tái chiếm Quảng Trị
Không hiểu vì lý do gì mà ngày 27 tháng 7 năm 1972, Thuỷ Quân Lục Chiến được lệnh thay thế Nhảy Dù để tái-chiếm Quảng-Trị.

Khi nhận lệnh thì mọi cấp chỉ-huy có những suy nghĩ khác nhau, nhưng cũng chẳng có thì giờ để hỏi tại sao.


Thiếu Tướng Bùi Thế Lân.

Tướng Bùi-thế-Lân nhận-lãnh nhiệm-vụ khó khăn và quan-trọng này trên vai ông, ông cũng vừa mới nhận chức vụ Tư Lệnh Sư Đoàn được một thời gian ngắn.

Nhưng Tôi nghĩ ông cũng hãnh-diện và hậu-quả cuả cuc Hành Quân này s có nh-hưởng đến đi binh nghip ca ông.

Đại Tá Ngô Văn Định (Đồ Sơn)

Sau khi họp bàn và thiết-kế, ông quyết định dùng Lữ Đoàn 258 Thủy Quân Lục Chiến do Đại Tá Ngô Văn Định (Đồ Sơn) chỉ huy gồm 5 Tiểu Đoàn tác-chiến 1,2,5,6,9 và 1 Tiểu Đoàn Pháo Binh 105 ly Thủy Quân Lục Chiến để thay thế vào khu vực của Lữ Đoàn 2 Nhảy Dù do Đại-Tá Trần-Quốc-Lịch chỉ-huy ở phía Tây-Nam cổ thành.


Đại-Tá Nguyễn Năng Bảo (Bắc Ninh)

và Lữ Đoàn 147 Thủy Quân Lục Chiến do ĐạiTá Nguyễn Năng Bảo (Bắc Ninh) chỉ-huy gồm 3 Tiểu Đoàn Thủy Quân Lục Chiến tác chiến gồm 3,7, 8 và 1 Tiểu Đoàn pháo binhThủy Quân Lục Chiến làm lực-lương tấn-công ở phía đông cổ thành.

 Đại Tá Nguyễn thế Lương (Lâm Thao)


Lữ Đoàn 369 Thủy Quân Lục Chiến do Đại Tá Nguyễn thế Lương (Lâm Thao) chỉ-huy làm thành phần trừ bị cho Sư-Đoàn.

Mục-tiêu Cổ-Thành được chia làm 2, Lữ Đoàn 258 Thủy Quân Lục Chiến nửa Tây-Nam, Lữ Đoàn 147 Thủy Quân Lục Chiến nửa Đông-Bắc.

Chúng Tôi cũng rất hãnh diện được tham dự vào cuộc Hành Quân có tính cách vô cùng quan trọng này, nhưng chúng tôi cũng có nhiều lo âu suy-nghĩ.

Sự lo âu đây là lo âu chắc chắn là sẽ có tổn-thất lớn lao về nhân-mạng.

Mục tiêu là một vị trí trọng yếu được Bộ Tư Lệnh Sư Đoàn 3 tổ chức phòng thủ rất kiên-cố trước khi vc chiếm.


Tôi đã có dịp vào họp tại Cổ thành trước ngày 1 tháng 5 năm 1972.

Xung quanh là tường thành cao và có hào nước sâu bao bọc chung quanh.




Lực-lượng địch trong khu-vực lại hơn ta gấp 4 lần có ưu-thế về Pháo-Binh tầm xa, 2 Trung-đoàn chiến-xa, nhiều đơn vị phòng không.

chúng lại có một kho tiếp vận vũ-khí và đạn-dược ở Đông-Hà, hàng ngày có nhiều tầu chở tiếp-liệu vào cảng Cửa-Việt để đưa chiến-cụ và vũ-khí vào cho các đơn vị của chúng ở Quảng-Trị.


Bên ta có ưu-thế về Không-quân chiến-lược, chiến-thuật và Hải pháo.

Công tâm và trung thực mà nói thì cuộc tái chiếm Quảng Trị là một cuộc chiến kinh-hoàng nhất và tổn-thất nhiều nhất cho cả 2 bên trong chiến-tranh VN.

Cũng có một số người vì lý do này hay lý do kia không công-bằng khi nói tới chiến thắng này.
Quảng-Trị hàng ngày có mưa bom, mưa pháo không ngừng nghỉ, địa-thế lúc nào cũng rung chuyển như là đang có động đất.

Để đo lường được thế nào là cuộc chiến kinh-hoàng nhất thì phải dựa theo sự tổn-thất.Sau 52 ngày kể từ ngày thay thế Sư Đoàn Nhảy Dù, là ngày 27 tháng 7 năm 1972 đến ngày hoàn-thành nhiệm-vu, đã có trên 3500 quân-nhân Thủy Quân Lục Chiến hy-sinh, nhiều ngàn người bị thương.

Trong khi đó về phía quân-đội Bắc-Việt thì các SĐ 308, 304, 325 và các Trung-Đoàn chiến-xa đã bị tổn-thất nặng nề; Riêng hai Trung-đoàn Triệu Hải phòng-thủ trong cổ-thành và Trung Đoàn 48 phòng thủ trong Thị xã coi như bị xoá sổ: 5542 quân bv bị chết tại trận, 83 bị bắt sống làm tù binh, vũ khí tịch thu được đủ loại chất thành đống.

Tất cả 9 Tiểu Đoàn Thủy Quân Lục Chiến đều trực-tiếp tham-chiến, được luân-phiên điều động lên tuyến đầu (xem phóng đồ)
Giai đoạn 1 từ ngày 27 tháng 7 năm 1972, đến ngày 29 tháng 8 năm 1972.

 
 Phóng đồ hành quân của Sư Đoàn Thủy Quân Lục Chiến khi thay thế 

Sư Đoàn Nhảy Dù tại Quảng Trị ngày 27 tháng 7 năm 1972.
Phóng đồ hành quân của Sư Đoàn Thủy Quân Lục Chiến khi thay thế
Sư Đoàn Nhảy Dù tại Quảng Trị ngày 27 tháng 7 năm 1972.
Giai đoạn 2 từ ngày 29 tháng 8 năm 1972, 29 đến ngày 9 tháng 9 năm 1972.


Phóng đồ hành quân của Lữ Đoàn 258 Thủy Quân Lục Chiến
tại Quảng Trị từ ngày 29 tháng 8 năm 1972, đến ngày 9 tháng 9 năm 1972.
Giai đoạn 3 từ ngày 9 tháng 9 năm 1972, đến ngày 16 tháng 9 năm 1972.


Phóng đồ hành quân từ ngày 9 tháng 9 năm 1972, đến ngày 16 tháng 9 năm 1972.

Do đó Tiểu Đoàn 3 và Tiểu Đoàn 6 Thủy Quân Lục Chiến đã vào được cổ thành và cùng cắm cờ Vàng 3 sọc đỏ lên tường thành ngày 15 tháng 9 năm 1972.
Nhưng lễ thượng kỳ chính thì được tổ-chức vào hồi 12 giờ 45 ngày 16 tháng 9 năm 1972.


Ngẩn ngơ vẻ đẹp miền Tây mùa nước nổi

- Tháng 10 - mùa nước nổi - đặc sản ở miền Tây. Nếu từ Hà Nội, chỉ sau 2 tiếng, du khách đã đặt chân lên mảnh đất Tây Đô để bắt đầu hành trình khám phá các tỉnh Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

Từ trên máy bay nhìn xuống, khách sẽ thấy nước bao quanh và phủ ngập những cánh đồng, những ngôi nhà, đường sá... nước uốn lượn, mê mải chảy dài theo vùng đất phía Nam tận cùng tổ quốc.
Chuyến đi bắt đầu từ Cần Thơ, trạm trung chuyển để đưa khách đi vào sâu hơn. Nếu mảnh đất thủ phủ miền Tây này nổi tiếng với bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng, du lịch miệt vườn... thì Bạc Liêu tự hào có nghệ thuật đờn ca tài tử, có tích công tử Bạc Liêu... Sóc Trăng hấp dẫn khách bằng hàng trăm ngôi chùa cổ.
Đặc biệt, Cà Mau - mảnh đất tận cùng đất nước, khiến ai cũng rưng rưng khi được đặt chân lên và chụp ảnh lưu niệm tại Mốc tọa độ quốc gia, Mũi tàu, Đài quan sát và trải nghiệm mô hình du lịch homestay thú vị.
Cùng khám phá vẻ đẹp miền Tây qua chùm ảnh:
miền Tây, ĐBSCL, mùa nước nổi, chợ nổi, Cà Mau
Sáng sáng, tại chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ), hơn 200 chiếc thuyền của bà con nông dân, tiểu thương “đi” chợ. Trước mỗi thuyền đều có cắm một chiếc cột. Cột treo loại quả, củ nào thì trên thuyền sẽ bán loại quả, củ đó.
miền Tây, ĐBSCL, mùa nước nổi, chợ nổi, Cà Mau
Khách nên đi chợ nổi từ sớm, từ 5-7h sáng, mới thấy hết cảnh buôn bán diễn ra tấp nập trên sông thế nào. 

miền Tây, ĐBSCL, mùa nước nổi, chợ nổi, Cà Mau

Người dân thường bám theo tàu của du khách để mời chào các loại đặc sản của miền Tây như bưởi, dừa, chôm chôm, mận... gần như, tất cả đều được bán đồng giá 10.000 đồng/quả.

miền Tây, ĐBSCL, mùa nước nổi, chợ nổi, Cà Mau

Du khách sẽ được biết đến lịch sử, văn hóa dân tộc Khmer khi tới tham quan bảo tàng Sóc Trăng. Trong ảnh là chiếc đèn nước, người Khmer thả xuống nước để xua tan bóng tối, sự ô uế và buồn bã, giữ lại sự bình yên trong phum, sóc.

miền Tây, ĐBSCL, mùa nước nổi, chợ nổi, Cà Mau

Chùa Kh’leng - một trong số hàng trăm ngôi chùa cổ ở Sóc Trăng - có tuổi thọ khoảng 500 năm. Chùa mang nét kiến trúc tiêu biểu của văn hóa Khmer.

miền Tây, ĐBSCL, mùa nước nổi, chợ nổi, Cà Mau
Con trai thứ ba của công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy, ông Trần Trinh Đức, năm nay hơn 60 tuổi. 

miền Tây, ĐBSCL, mùa nước nổi, chợ nổi, Cà Mau
Nhà của công tử Bạc Liêu giờ còn lưu giữ nhiều vật dụng có giá trị, trở thành điểm tham quan thú vị.
miền Tây, ĐBSCL, mùa nước nổi, chợ nổi, Cà Mau
 Trong ảnh là chiếc giường ngủ của công tử, làm bằng gỗ sưa, tính theo giá hiện nay có giá trị lên tới 7 tỷ đồng.
miền Tây, ĐBSCL, mùa nước nổi, chợ nổi, Cà Mau
Khu trưng bày về nghệ thuật đờn ca tài tử và tưởng niệm nghệ sỹ Cao Văn Lầu, tác giả bản Dạ cổ hoài lang nổi tiếng.
miền Tây, ĐBSCL, mùa nước nổi, chợ nổi, Cà Mau
Những chiếc đàn mô phỏng được đặt trong khuôn viên khu tưởng niệm.
miền Tây, ĐBSCL, mùa nước nổi, chợ nổi, Cà Mau
Tới Cà Mau, ngồi trên cano chạy khoảng 43km đường sông, hai bên là rừng đước, rừng tràm bạt ngàn, du khách sẽ tới vùng đất mũi tận cùng tổ quốc.
miền Tây, ĐBSCL, mùa nước nổi, chợ nổi, Cà Mau
Thấy tiếng động lạ, những đàn cò ở vùng đất bãi bồi vỗ cánh bay lên
miền Tây, ĐBSCL, mùa nước nổi, chợ nổi, Cà Mau
Du khách chụp ảnh kỷ niệm tại Mũi tàu. Con tàu mô phỏng này được đặt ở vùng đất cuối cùng của Tổ quốc, mũi Cà Mau.
miền Tây, ĐBSCL, mùa nước nổi, chợ nổi, Cà Mau
Trèo lên đài quan sát, phóng tầm mắt ra xa là màu xanh ngút mắt của rừng cây thuộc Vườn quốc gia U Minh Hạ và trước mặt đê chắn sóng bằng bê tông dài 2km, giữ cho đất không bị xói lở.
miền Tây, ĐBSCL, mùa nước nổi, chợ nổi, Cà Mau
Khách trải nghiệm mô hình du lịch homestay, khách cùng ăn, ở với nông dân vùng sông nước.
miền Tây, ĐBSCL, mùa nước nổi, chợ nổi, Cà Mau
Các loại thức ăn được hái, đánh bắt từ tự nhiên: cá thòi lòi nướng muối ớt, ốc len xào dừa, vọp hấp, canh chua cá với các loại rau, bông trong vườn...
miền Tây, ĐBSCL, mùa nước nổi, chợ nổi, Cà Mau
Khô cá dứa, khô cá lóc, tôm đất, tôm tích... đặc sản Cà Mau được du khách chọn mua về làm quà.
Ngọc Hà

No comments: