Thursday, December 20, 2012

THƠ NGUYỄN KHÔI

      

 Thơ Mùa Giáng sinh :

EM-THIÊN THẦN CỦA CHÚA

      "Em hiền như Masoeur"
                     -thơ NTN
                --------
Gặp em ở Giáo đường
Tôi tin là có Chúa
Em xòa cánh Thiên Thần
Đẹp xinh nàng trinh nữ.

Rồi đi qua bom lửa
Ngỡ thân mình nát tan
Có em bay xuống đỡ
Ôi Masoeur dịu hiền.

Cuộc đời như Thần Tiên
Trên Thiên Đường xa ngái
Nỗi buồn đau phàm trần
Có tình em hóa giải.

Noel- trời đêm tối
Tôi ngồi đối diện tôi
Trong lòng tôi có Chúa
Thiên Thần Em ngời ngời...

       Hà Nội 20-12-2012
          Nguyễn Khôi




  NHỚ NHÀ THƠ TỐ HỮU

     (Tăng : Tiểu Muội & BNN)
              -----------
  "Hiền Vương" - các "đệ " gọi Anh (1)
"Vua" - trùm văn nghệ "Anh Lành" hiền khô !
  Trái tim "Từ ấy" đến giờ
Miết "theo chân Bác" nhả thơ dạy Đời...
  Thép gang "Tuyên huấn" một thời
"Nhân Văn Giai Phẩm" tơi bời gió mưa
  Sang "làm kinh tế " u ơ
"Giá -Lương- Tiền" để bơ xờ Quốc Quân !
                         *
 Về hưu làm "Phó thường dân"
"Một tiếng đờn" những bần thần riêng ai
  Tiếng thơ hay tiếng thở dài 
"So dây"...ngỡ sánh ngang tài Tố Như ?
 "Anh Lành" nghe nói hiền khô ? !
-----
(1) theo Ngô Thảo : "Dĩ vãng phía trước "-nxb Hội Nhà Văn-2011, trang 58, dòng 3 dưới lên.
          Góc thành nam Hà Nội , 4-11-2012
Tưởng niệm 10 năm Nhà thơ Tố Hữu qua đời
                 Nguyễn Khôi


 
VẲNG TIẾNG ĐÀN BẦU

  "Chữ nghèo chẳng dễ hiểu đâu
Xa sâu như tiếng đàn Bầu trong đêm"
                - Lý Phương Liên
                ---------
  Đàn Bầu vẳng tiếng phiêu diêu
Một dây tưng tửng bao nhiêu là tình
 Mình nghe mình thấu đời mình
Cái duyên quê kiểng tỉnh tinh phận  nghèo
                     *
  Ai không có lúc bị nghèo ?
"Ăn chia tem phiếu" (1) đói meo một thời
  Lương còm, xài  "Lý tưởng" thôi
Tương lai xa tít chân trời Liên Xô (2)
  Giao thừa thưởng thức "tiếng Thơ" (3)
Đàn Bầu thánh thót lửng lơ bổng trầm
  Nhớ quê , chẳng thể về thăm
Kiến bò bụng Lép ...âm thầm thương ai
  Đường đi bom đạn dặm dài
Những mong đỡ khổ : ngày mai Hòa Bình...
                       *
  Bây giờ sống đã vung vinh
"Thị trường" rộng mở...đâu mình với ta
  Nhà giầu thả sức xa hoa
Dân đen nheo nhóc...nhẩn nha tối ngày.
  Bây giờ tay chẳng bắt tay
Mặt vênh phố thị, ngâu vầy dáng quê.
                        *
  Đàn Bầu ai gảy ai nghe
Gió lùa nhà trống...tái tê tiếng đàn...(4)
------
(1) Thời bao cấp "XHCN" (xếp hàng cả ngày)
(2) Liên Xô -CCCP (cho các cháu phá)
(3) nghe Thơ chúc tết...
(4) tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống

           Quê , mùa đông bão Giá & Lạm phát- 2011
                        Nguyễn Khôi

No comments: